Phớt lờ Mỹ, Trung Quốc vẫn đẩy mạnh giao thương với Iran

Thế giớiThứ Năm, 09/08/2018 15:28:00 +07:00

Trung Quốc khẳng định vẫn sẽ tiếp tục giao thương với Iran bất chấp chiến dịch chống Iran đơn phương của Washington, đồng thời khẳng định Bắc Kinh có quyền tự do lựa chọn đối tác kinh doanh của mình.

"Hợp tác thương mại của Trung Quốc với Iran là cởi mở, minh bạch, hợp lý, công bằng, phù hợp với luật pháp, không vi phạm bất cứ nghị quyết nào của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Các quyền hợp pháp của Trung Quốc cần được bảo vệ", Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. 

Cũng trong tuyên bố, bộ này nhắc nhở Washington rằng Bắc Kinh tuân theo chính sách nhất quán chống lại bất cứ biện pháp trừng phạt đơn phương và dài hạn nào mà Mỹ áp đặt bừa bãi đối với các thành viên của cộng đồng quốc tế. 

5b6b8109dda4c8a7248b45e6

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif. (Ảnh: Reuters)

Các tuyên bố này được Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn đang tiếp tục leo thang với một loạt các động thái ăn miếng trả miềng từ hai bên.

Trong một diễn biến mới nhất, Ủy ban Thuế quan Quốc vụ viện Trung Quốc hôm 8/8 thông báo sẽ áp đặt mức thuế bổ sung 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 16 tỉ USD nhập khẩu từ Mỹ. Bắc Kinh khẳng định đây là hành động tự vệ cần thiết để bảo vệ lợi ích của Trung Quốc và cơ chế thương mại toàn cầu.

Mỹ dường như đang bị mắc kẹt giữa những xung đột với Trung Quốc, Iran. Trong khi đang phải dàn trận trên cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, Washington hôm 7/8 tái áp đặt các lệnh trừng phạt Tehran. Các lệnh trừng phạt này nhắm vào hoạt động mua đồng USD của Iran, giao dịch bằng vàng và các kim loại quý khác, giao dịch liên quan đến đồng rial của Iran và việc mua máy bay chở khách thương mại của nước này.

Trong một tuyên bố được đăng tải cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo các lệnh trừng phạt nhằm vào quốc gia Trung Đông sẽ được nâng lên cấp độ mới vào tháng 11/2018, đồng thời tuyên bố bất cứ ai làm ăn với Iran thì đừng làm ăn với Mỹ.

Bất chấp cảnh báo từ Washington, một số quốc gia từ chối thuận theo các yêu cầu cắt đứt quan hệ với Iran. Liên minh châu Âu (EU) đang thực thi Quy chế Phong tỏa để bảo vệ các công ty hoạt động ở Iran trước các lệnh trừng phạt Mỹ tài áp đặt lên Tehran. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn