Phóng xe ngược chiều kiểu 'tự sát' trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Những tình tiết rợn người

Thời sựThứ Hai, 05/03/2018 07:52:00 +07:00

Nữ tài xế lùi xe khoảng 200m tại làn dừng khẩn cấp, sau đó mới quay đầu xe đi ngược chiều và dù bị chặn xe nhắc nhở, mắng chửi vẫn cố tình đi tiếp trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Video: Ô tô chạy ngược chiều kiểu 'tự sát' trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Bị chửi mắng vẫn cố tình đi ngược chiều

Vào 6h30 ngày 28/2, qua hệ thống camera giám sát trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Đội CSGT cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Đội 2, Cục CSGT) phát hiện ô tô 4 chỗ màu đỏ mang BKS Hà Nội đi ngược chiều tại làn trong cùng đoạn km 30 hướng Hà Nội – Hải Phòng. 

Thấy vậy, một tài xế xe 7 chỗ bức xúc dừng xe để chặn đầu và cảnh báo xe vi phạm nhưng nữ tài xế vẫn tiếp tục lái xe phóng với tốc độ cao và liên tục nháy đèn pha để cảnh báo các xe khác đang đi đúng chiều, khiến nhiều người phải đánh lái tránh. 

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Đội CSGT cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Đội 2, Phòng 10, Cục CSGT) có mặt xử lý vụ việc, quyết định xử phạt 7,5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 5 tháng của nữ tài xế (42 tuổi, ở TP Hà Nội) vì hành vi lái xe quay đầu đi ngược chiều trên cao tốc.

Nữ tài xế lái ô tô mang BKS 30A-306.69 chạy ngược chiều trên cao tốc được xác định là Lê Thị Kim Anh (SN 1976, ở Hà Nội). 

Nữ tài xế này lái xe đi ngược chiều là vì đi nhầm đường nên nghĩ rằng quay lại một đoạn sẽ có lối ra khỏi cao tốc.

Bà Kim Anh cho biết, lúc đi ngược chiều trên cao tốc, có một số phương tiện chặn đầu xe nhắc nhở, thậm chí mắng chửi nhưng vì nghĩ sắp tới điểm quay đầu nên cố tình đi tiếp.

Theo Ban quản lý cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nữ tài xế này chưa hiểu rõ tính chất nghiêm trọng của sự việc nên quyết định đi ngược chiều mà không nghĩ đến hậu quả khôn lường có thể gây ra.

Dữ liệu trên camera giám sát hành trình của Ban quản lý cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cho thấy, trước đó, nữ tài xế đã lùi xe khoảng 200m tại làn dừng khẩn cấp.

Sau đó, nữ tài xế mới quay đầu xe và đi ngược chiều tại làn số 1. Nữ tài xế lái ô tô đi ngược chiều từ Km 30+300 đến Km 21 hướng từ Hà Nội đi Hải Phòng.

Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có 3 làn xe, trong đó 2 làn ngoài cùng cạnh dải phân cách cứng cho phép chạy tốc độ 80-120km/giờ; làn số 3 cạnh làn dừng khẩn cấp cho phép chạy tốc độ 60-100km/giờ.

Với tốc độ thiết kế cao như vậy, chỉ cần một va chạm nhỏ như quệt vào một vật lạ rơi trên đường cũng có thể gây ra tai nạn thảm khốc.

Tuy vậy, bà Kim Anh vẫn bất chấp điều khiển xe chạy tốc độ cao trên quãng đường dài khiến nhiều tài xế được một phen khiếp vía.

Chưa gây tai nạn thảm khốc là điều kỳ diệu

Liên quan đến việc này, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - chuyên gia giao thông cho rằng, việc người phụ nữ lái ô tô đi ngược chiều trên cao tốc như vậy mà chưa gây ra tai nạn thảm khốc là điều kỳ diệu. 

“Trên đường cao tốc, các phương tiện lưu thông với tốc độ rất cao, nếu gây tai nạn sẽ là đụng đầu trực diện, thậm chí có thể gây tai nạn liên hoàn và nạn nhân trong những vụ tai nạn này rất khó có thể sống sót. 

untitled-2-1431527

  Ô tô 4 chỗ màu đỏ mang BKS Hà Nội đi ngược chiều tại làn trong cùng đoạn km 30 hướng Hà Nội – Hải Phòng. 

Nhiều trường hợp xe chạy trên quốc lộ hoặc đường đèo vượt ẩu lấn sang làn bên kia gặp tai nạn rất thảm khốc và chết rất nhiều người. 

Lỗi cố ý đi ngược chiều của người phụ nữ lái xe đi vào đường cao tốc là quá rõ ràng, nên xử phạt thật nặng để tránh xảy ra những trường hợp tương tự”. 

PGS.TS Tống đề nghị, đối với những lỗi vi phạm nghiêm trọng như chạy ngược chiều trên cao tốc cần xử phạt thật nặng. Bên cạnh đó nên giữ bằng, giữ hình sự một thời gian để người dân sợ và không tái phạm. 

Cùng có quan điểm này, GS.TS Phạm Xuân Mai – nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông, ĐH Bách khoa TP.HCM cũng cho rằng, nhà nước nên bổ sung và có mức phạt thật nặng đối với trường hợp xe chạy ngược chiều trên cao tốc.

Thậm chí, với lỗi vi phạm này nên tịch thu xe, tước bằng lái và xử lý hình sự. Còn nếu chỉ phạt hành chính với mức độ nhẹ như hiện nay thì chưa đủ sức răn đe và sẽ để lại hậu quả khôn lường. 

Theo PGS.TS Phạm Xuân Mai, nguyên nhân dẫn đến văn hóa tham gia giao thông của người dân kém là do lực lượng CSGT không thường xuyên tuần tra, xử lý, xử phạt. Khi người vi phạm sẵn sàng chi một khoản tiền để mãi lộ thì dễ dàng nhận và cho qua. 

Video: Nữ tài xế phóng xe ngược chiều trên cao tốc: "Phải bỏ tù và xử phạt mạnh tay"

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cũng cho rằng, hành vi chạy xe ngược chiều trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng của nữ tài xế đã vi phạm nghiêm trọng luật giao thông, cần phải xử lý hình sự.

“Người phụ nữ này không chỉ lái xe ngược chiều trên cao tốc mà còn lái xe vào làn đường bên trong - làn đường dành cho phương tiện chạy xe tối đa 120km/h. Đây là hành vi vi phạm luật giao thông rất nghiêm trọng, đe dọa tính mạng, sức khỏe, tài sản, phương tiện lưu thông".

"Từ trước đế nay, chưa có trường hợp xử lý hình sự về việc vi phạm điều khiển giao thông có nguy cơ gây hậu quả nghiêm trọng, nguy hiểm đến tính mạng người khác. Đây là điều bất cập.

Nên xem xét nguy cơ gây nguy hiểm nghiêm trọng có khả năng xảy ra trên thực tế để xử lý hình sự đối với những vi phạm giao thông nhằm ngăn chặn những trường hợp tương tự có thể xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng trong thực tế.

Cần có những hướng dẫn cụ thể để các cơ quan tố tụng đánh giá về tính chất, mức độ vi phạm để xử lý đúng và phù hợp”, luật sư Thơm cho biết.

Minh Khánh
Bình luận
vtcnews.vn