Phóng xạ plutonium độc hại như thế nào?

Thế giớiThứ Tư, 30/03/2011 07:32:00 +07:00

(VTC News) - Việc phát hiện ra plutonium trong khuôn viên Fukushima I đã khiến mức chính phủ Nhật phải nâng mức cảnh báo hạt nhân lên cấp độ cao nhất.

(VTC News) - Việc phát hiện ra plutonium trong khuôn viên nhà máy điện hạt nhân Fukushima I đã khiến mức chính phủ Nhật phải nâng mức cảnh báo hạt nhân lên cấp độ cao nhất. Dưới đây là phân tích của ông Takahashi Sentaro, Phó giám đốc Viện nghiên cứu lò phản ứng trường Đại học Kyoto về tác hại của của plutonium trên NHK.

Plutonium là chất phóng xạ do uranium 239 hoặc 235 sinh ra, và phát ra tia phóng xạ có tên gọi là 'tia alpha'. Đặc tính của tia alpha này là dù có bám vào da người thì cũng không xâm nhập trực tiếp vào cơ thể con người, mà xâm nhập gián tiếp qua các loại thực phẩm bị nhiễm xạ hoặc qua đường thở.

Ví dụ, trong trường hợp chất plutonium 239 thì chu kỳ bán rã của chất này rất dài, khoảng 20.000 năm. Vì thế một khi đã nhiễm vào cơ thể con người, nó sẽ tiếp tục phát xạ tại nơi mà nó xâm nhập, dẫn đến khả năng bị ung thư là khá cao.

 Kiểm tra phóng xạ cho một "cảm tử quân" Fukushima I

Cơ thể con người có khả năng loại thải plutonium, vì thế nếu bị nhiễm xạ thì trong vòng vài tháng lượng plutonium trong cơ thể sẽ giảm xuống một nửa. Tuy nhiên, người ta cho rằng plutonium thường ở trong cơ thể con người lâu hơn so với chất phóng xạ iodine và cesium.

Nếu trong tương lai không xảy ra một vụ tai nạn hạt nhân nào lớn nữa thì lượng phóng xạ hiện nay không gây nguy hiểm tới sức khoẻ con người cũng như cho môi trường. Nhưng cần phải nhắc lại rằng chất phóng xạ plutonium phát ra từ vụ thử hạt nhân do Mỹ tiến hành tại đảo san hô Bikini trước kia, nay vẫn còn được phát hiện ra ở vùng biển ngoài khơi Nhật Bản. Vì thế nếu plutonium bị rò rỉ ra nước biển thì cần phải tiến hành giám sát lượng phóng xạ trong hải sản trong một thời gian dài.

Hơn nữa, plutonium không phát tán trên diện rộng, vì vậy dễ có khả năng là nồng độ plutonium trong khuôn viên nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 sẽ rất cao. Do đó, cần phải giám sát liên tục, chặt chẽ lượng phóng xạ tại đây, đồng thời phải đảm bảo sự an toàn cho các công nhân làm việc tại đây bằng nhiều biện pháp, ví dụ như cho họ đeo mặt nạ phòng hộ, tránh không ăn uống trong các khu vực lân cận.

Đ.L.(theo NHK)

Bình luận
vtcnews.vn