Phóng xạ ở Fukushima cao 10 triệu lần chỉ là nhầm lẫn

Thế giớiThứ Hai, 28/03/2011 04:18:00 +07:00

(VTC News) - Chính phủ Nhật Bản vừa chỉ trích các nhà lãnh đạo của Công ty điện lực Tokyo, do họ đã đọc nhầm mức phóng xạ bên trong nhà máy Fukushima 1.

(VTC News) - Chính phủ Nhật Bản vừa chỉ trích các nhà lãnh đạo của Công ty điện lực Tokyo, do họ đã đọc nhầm mức phóng xạ bên trong nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1. 

Các nhà chức trách của Nhật Bản cho rằng đây là sai lầm “không thể tha thứ được” của người phát ngôn từ phía Công ty điện lực Tokyo.

Trên thực tế, mức phóng xạ bên trong nhà máy điện hạt nhân Fukushima chỉ tăng lên có 100.000 lần, chứ không phải là 10 triệu lần như các phát ngôn viên của Công ty điện lực Tokyo TEPCO đã từng phát biểu vào hôm chủ nhật vừa qua.

Do vậy, ngay sau khi thông tin “gây sốc” trên được đưa ra, ông Sakae Muto - Phó giám đốc Công ty điện lực Tokyo TEPCO đã phải lên tiếng xin lỗi và đính chính lại. 

Việc đọc nhầm mức phóng xạ tại nhà máy Fukushima 1 là "không thể tha thứ được". 

Trả lời phỏng vấn về vấn đề này, ông Yukio Edano - Chánh văn phòng nội các Nhật Bản nói: “Tôi nghĩ rằng một phần dẫn tới phát ngôn sai lầm trên là do các công nhân ở đó đã khá mệt mỏi. Nhưng các bài thử nghiệm về nồng độ phóng xạ này có ảnh hưởng rất lớn tới nhiều quyết định về sự an toàn khác. Do vậy, những phát ngôn nhầm lẫn trên là hoàn toàn không thể tha thứ”. 

Theo các quan chức của công ty điện lực Tokyo (TEPCO), hiện nồng độ phóng xạ đo được tại nhà máy hạt nhân này là 1.000 millisievert/giờ, và điều này buộc họ phải tiến hành sơ tán khẩn cấp các công nhân đang vận hành tuabin tại các lò phản ứng. Mặt khác, các kỹ sư vẫn đang cố gắng khắc phục sự cố tại 6 lò phản ứng hạt nhân khác của nhà máy Fukushima.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nồng độ phóng xạ tăng vọt tại lò phản ứng số 2 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1, theo ông Edano là do các thanh nhiên liệu bị nóng chảy. Còn ông Yukiya Amano, Giám đốc của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế nhận định, “tình trạng được mô tả là “rất nguy hiểm” ở mức báo động trên có thể sẽ diễn ra trong vòng vài tuần tới”. 

Vào hôm thứ 7 vừa qua, Cơ quan cảnh sát quốc gia của Nhật Bản cho biết, hiện tại, con số thương vong ở Nhật Bản sau trận động đất và sóng thần dữ dội vừa qua đã tăng lên thành 10.901 người và có khoảng 17.649 người hiện vẫn đang mất tích. Như vậy, đã có thêm khoảng 28.000 người bị xác nhận là đã chết hoặc thuộc diện mất tích sau trận động đất và sóng thần xảy ra vào ngày 11/3 vừa qua. 

Kiều Vui(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn