Phóng viên quốc tế viết về cách người Hà Nội 'tận hưởng' Hội nghị Mỹ-Triều

Thế giớiThứ Hai, 04/03/2019 15:29:00 +07:00

Phóng viên của tờ South China Morning Post (Bưu điện Hoa Nam buổi sáng) thuật lại khi tới Hà Nội đưa tin về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều điều họ thực sự bị ấn tượng đó là sự lạc quan của người dân nơi đây.

Những phóng viên của SCMP dành thời gian trong chuyến tác nghiệp để phỏng vấn và ghi lại cuộc sống của người dân trên những con phố Hà Nội, đó là một anh lái xe taxi, một công chức làm việc trong ngân hàng hay những người ngồi ở quán trà đá vỉa hè Hà Nội để tìm hiểu người dân nơi đây có cảm nhận như thế nào về một sự kiện được cả thế giới quan tâm vừa diễn ra ngay trong thành phố. 

my-trieu-dan-hanoi

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều trở thành sự kiện khó quên với nhiều người dân. (Ảnh: AP) 

Một anh lái xe taxi tuyến sân bay nội bài - TP Hà Nội nói chuyện với phóng viên của SCMP rằng anh không đọc nhiều về tin tức chính trị, nhưng anh thích không khí trong thành phố những ngày qua, đường phố đẹp và thông thoáng hơn. Công việc của anh theo sự kiện cũng tốt. 

Theo SCMP đó là tâm trạng chung của nhiều người dân thủ đô. Những người dân nơi đây ban đầu cũng hy vọng hội nghị giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên có thể đi tới một tuyên bố chung hay một hiệp ước hòa bình như trên truyền thông nói, nhưng ngay cả khi hai ông không đạt được thỏa thuận nào họ cho biết cũng đã tận hưởng sự hào hứng và hy vọng thành phố sẽ vẫn thu hút được sự chú ý dù sự kiện đã qua đi. 

Trên những con phố sầm uất, đông đúc hàng quán và xe cộ hay trong những con phố cổ ít ồn ào hơn nơi nơi đều treo băng rôn hội nghị Mỹ-Triều, cờ hoa và biểu tượng bắt tay hữu nghị khiến thành phố như rộn ràng và mang nhiều sức sống mới ngay cả khi hội nghị đã kết thúc. 

Nhưng không chỉ có vậy, SCMP cho biết người dân Hà Nội rất biết cách quảng bá, thu hút truyền thông mỗi người đều tỏ ra sẵn sàng để trở thành một mảnh ghép đặc biệt của thành phố du lịch này.

Trong bài phỏng vấn với một nhân viên ngân hàng ở Hà Nội, SCMP dẫn lời anh này miêu tả thú vị rằng những ngày này anh và đồng nghiệp đều cảm thấy hội nghị thượng đỉnh dường như là câu chuyện của cả thành phố. Mọi chỗ anh đến đều được nghe và bàn về những tin tức nóng hổi liên quan Mỹ và Triều Tiên. Chủ đề anh thường được nghe nhất và đôi khi tham gia cùng đó là mô hình cải cách ở Việt Nam từ năm 1988 đến nay, nói về những lĩnh vực Việt Nam phát triển mạnh từ khi mở cửa và bàn về mô hình kinh tế của nước bạn Triều Tiên ... anh cho biết đó là những câu chuyện phổ biến khi mọi người ngồi uống trà trên những chiếc ghế nhựa nhỏ ở vỉa hè. 

Điều đặc biệt gây ấn tượng với phóng viên SCMP đó là sự hiếu khách và hồ hởi của người dân Hà Nội, những dòng người với cờ hoa trong tay, thậm chí mặc áo dài truyền thống đứng kín các con phố vẫy chào đoàn xe của ông Trump và ông Kim mỗi khi đi qua, đó không đơn thuần là sự hiếu kỳ, mà họ thực sự đang sống trong không khí vinh dự được chào đón một sự kiện mang tầm quốc tế. 

Tại khu Phố cổ - một địa điểm “phải đến thăm” cho du khách Hà Nội, các tiểu thương thể hiện sự sáng tạo của mình và xuất hiện trên tin tức khắp nơi trên thế giới, theo SCMP. Người dân buôn bán nhộn nhịp mọi thứ từ áo hòa bình Trump-Kim đến móc chìa khóa, cờ Việt Nam, Triều Tiên và Mỹ, thậm chí cả những bức tranh.

“Dù sự phấn khởi có thể qua đi, nhưng sự kiện của những ngày qua sẽ còn đọng lại lâu dài trong ký ức của người dân Hà Nội” – SCMP viết.

Video: Khác biệt nào khiến Mỹ và Triều TIên chưa đạt thỏa thuận?

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn