Phóng viên ảnh kể lại giây phút chụp kẻ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ

Thế giớiThứ Ba, 20/12/2016 15:16:00 +07:00

Phóng viên ảnh Burhan Ozbilici của hãng thông tấn AP, người bấm máy ghi lại khoảnh khắc kẻ ám sát bắn chết Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ kể lại giây phút gay cấn khi tác nghiệp trước họng súng.

"Sự kiện vẫn diễn ra như bình thường theo lịch trình. Vì vậy, khi một người đàn ông rút súng tôi ngỡ rằng đó chỉ là hoạt cảnh trên sân khẩu. Nhưng không phải, đó là một vụ ám sát được tính toán từ trước và nó diễn ra ngay trước mắt tôi", Ozbilici nhớ lại.

Phóng viên ảnh của AP kể lại rằng thời điểm đó mọi người đều hoảng loạn, tỏ ra sợ hãi, la hét và tìm chỗ trú ẩn.

turkey-russian-ambassador7

 Bức ảnh chấn động của Burhan Ozbilici

"Thi thể vị đại sứ nằm sõng soài trên sàn, chỉ cách chỗ tôi đứng có vài mét. Nhưng tôi lại không thấy bất cứ dấu máu nào xung quanh ông. Vì vậy tôi cho rằng ông ấy có thể đã bị bắn vào lưng.

Thời điểm đó, tôi cũng sợ hãi và hoảng loạn nhưng vẫn quyết định nấp đằng sau bức tường và làm công việc của mình là chụp ảnh", phóng viên ảnh của AP tường thuật.

2

Ozbilici nói anh chỉ tình cờ tham gia vào sự kiện này bởi nó nằm trên đường từ văn phòng trở về nhà

"Tôi lùi về phía sau và nép mình sang bên trái trong khi tay súng hét lên với những người hoảng loạn đang co rúm ở góc phải của căn phòng. Hắn ta hét lên Allahu akbar, nhưng tôi không thể hiểu được những gì còn lại trong lời hắn nói bằng tiếng Ả Rập.

Tay súng bị kích động. Hắn đi quanh thi thể vị đại sứ và đập vỡ một số bức ảnh treo trên tường", Ozbilic mô tả lại khoảnh khắc đối diện sát thủ.

Phóng viên ảnh của AP khi đó có thể chọn cách buông máy nhưng ý chí của một nhà báo khiến anh quyết định tiếp tục chụp khi tay súng đang la hét trong hoảng loạn.

4

Tay súng đứng đằng sau vị đại sứ khi ông phát biểu khai mạc triển lãm ảnh

"Tôi đã ở đó. Ngay cả khi tôi bị bắn, bị thương hoặc thậm chí bị giết, tôi vẫn là một nhà báo và phải làm công việc của mình. Tôi có thể chạy đi mà không chụp một bức nào nhưng sẽ ra sao nếu ai đó hỏi tôi rằng tại sao anh lại không chụp ảnh", Ozbilici tâm sự.

Video: Thời điểm đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ bị ám sát 

Tối 19/12, Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắn trọng thương và không qua khỏi trong vụ xả súng tại thủ đô Ankara.

Theo thông tin ban đầu, kẻ ám sát được xác định là Mevlüt Mert Altıntas, sinh vào ngày 24/6/1994 ở Aydin, một tỉnh ven biển phía Tây Thổ Nhĩ Kỳ. Y là một cảnh sát chống bạo động của Thổ Nhĩ Kỳ và đã phục vụ trong lực lượng an ninh trong hơn 2 năm.

Song Hy (Nguồn: AP)
Bình luận
vtcnews.vn