Phỏng vấn ông Gorden Wagener, GĐ thiết kế Mercedes-Benz

Tổng hợpThứ Hai, 17/01/2011 04:13:00 +07:00

Nhân dịp nhận chức giáo sư danh dự của trường đại học mỹ thuật công nghiệp Moholy-Nagy (MOME) và cũng nhân buổi lễ ra mắt chính thức của mẫu siêu xe thể thao...

(VTC News)- Nhân dịp nhận chức giáo sư danh dự của trường đại học mỹthuật công nghiệp Moholy-Nagy (MOME) và cũng nhân buổi lễ ra mắt chính thức củamẫu siêu xe thể thao SLS AMG tại Hungary, ông Gorden Wagener – Phó chủ tịchkiêm Giám đốc thiết kế Mercedes-Benz – đã có buổi trao đổi thân mật với báogiới về quá khứ và tương lai của nhãn hiệu xe lâu đời nhất thế giới, về nhữnghàng gờ đặc trưng trên đèn hậu của Mercedes và cả về các hãng tuning Brabus,AMG. Cộng tác viên của tạp chí CNOTO tại

Hungary
, anh Trương Đức Hường, cũngcó mặt trong buổi họp báo này.

 

Vào dịp Giáng sinh 2009 vừa qua, trường đại học mỹ thuậtcông nghiệp Moholy-Nagy (MOME), Hungary đã trao tặng danh hiệu giáo sư danh dựcho ông Gorden Wagener (42 tuổi), Phó chủ tịch kiêm Giám đốc thiết kếMercedes-Benz. Ông Wagener nhậm chức giám đốc thiết kế Mercedes thay cho ngườithày cũ của mình là giáo sư Peter Pfeiffer vào năm 2008. Mặc dù tuổi đời cònkhá trẻ nhưng ông Wagener đã làm việc trong ngành công nghiệp xe hơi từ lâu vàlà một trong những gương mặt tiêu biểu trong ngành thiết kế xe hiện nay. GordenWagener sinh năm 1968 tại thành phố

Essen
,Đức và tốt nghiệp trường mỹ thuật công nghiệp tại đây vào năm 1993. Sau đó, ôngchuyển sang học tại khoa thiết kế các phương tiện giao thông của trường Collegeof Art, cơ sở đào tạo nổi tiếng nhất châu Âu trong lĩnh vực này, có trụ sở tại
London
. Năm 1995, ông tớithực tập tại hãng Volkswagen và ngay lập tức được nhận vào làm chính thức. TạiVW, ông tham gia thiết kế hai mẫu xe là Transporter và Phaeton. Năm 1997,Gorden Wagener chuyển sang làm cho Mercedes-Benz và nắm những chức vụ quantrọng như trưởng phòng thiết kế nội thất, ngoại thất hay giám đốc chi nhánhthiết kế concept ở Hoa Kỳ và Nhật Bản. Trong suốt quá trình này, Gorden Wagenertham gia vào thiết kế hầu hết các mẫu Mercedes-Benz đang có mặt trên thị trườnghiện nay và năm 2008, khi mới 39 tuổi, ông quay về Đức nhận trọng trách giámđốc thiết kế Mercedes-Benz, thế chân giáo sư Peter Pfeiffer vừa nghỉ hưu. Trướcbài diễn văn nhậm chức giáo sư danh dự ở trường đại học mỹ thuật công nghiệpMOME, Hungary, ông Gorden Wagener đã có một cuộc trò chuyện thân mật với báogiới và dưới đây là những gì cộng tác viên CNOTO tại Hungary ghi lại được từcuộc trao đổi này.

 

Cùng Prof. Peter Pfeiffer tại Auto China 2008 

PV- Theo ông, có điều gì “không bình thường” trong việc hãngxe lâu đời nhất thế giới có giám đốc thiết kế trẻ nhất thế giới hay không?

Gorden Wagener- Chính tôi cũng ngạc nhiên khi một hãng xe cóbề dày lịch sử như Mercedes-Benz chọn tôi vào chức vụ này.

 

PV- Vậy bí quyết của ông là gì?

Gorden Wagener-Tôi không biết (cười). Theo tôi hiện đang có một cuộc chuyển giao giữa các thếhệ ở vị trí thiết kế trưởng trong ngành công nghiệp xe hơi chứ không riêng gìtại Mercedes. Trong thời gian gần đây, tại các hãng xe đối thủ như BMW hayRenault cũng diễn ra điều tương tự.

 

PV- Ông yêu thíchcông việc gì nhất?

Gorden Wagener-Tôi luôn yêu nhất việc tôi đang làm (cười).

 

PV- Vậy thì hiệnông đang làm gì?

Gorden Wagener-Điều đó tất nhiên là bí mật. Chúng tôi thiết kế các dòng xe mới cho 3 đến 5 nămvề sau. Ngay sau khi hoàn thành một mẫu xe, chúng tôi lập tức bắt tay vào mẫuxe mới và không mấy khi ngoái lại xem mình đã làm gì. Dĩ nhiên, thỉnh thoảngtôi vẫn đi ngược về quá khứ vì ngoài công việc thiết kế xe mới, công việc củatôi còn bao gồm phần việc xác định ngôn ngữ thiết kế cho cả một nhãn hiệu xe. Mỗichiếc xe bao giờ cũng phải mang trên mình những nét đặc trưng của bản hãng bêncạnh những nét riêng của nó. Nếu đặt các dòng xe Mercedes-Benz lên một bàn cờthì chiếc S-Class sẽ là quân tướng, chiếc SLS AMG là quân tượng và bên cạnh đólà những quân cờ khác. Đối với chúng tôi, thương hiệu là quan trọng nhất bởiMercedes-Benz là thương hiệu hạng sang có giá trị nhất trên thế giới. Chúng tôicần phải thể hiện được rằng thương hiệu này nói về điều gì, tích tụ được nhữngtinh hoa gì trong 120 năm chế tạo xe hơi và đóng góp những gì cho nền côngnghiệp xe hơi nói chung. Ngoài ra, chúng tôi luôn quan tâm tới các trào lưumới, dự đoán những đổi thay trong xã hội để từ đó đưa nhãn hiệu này tới conđường thành công trong tương lai. 

Bên chiếc GLK tại SEMA 2008 

PV- Ông hãy nóiqua về chiếc SLS AMG. Mercedes-Benz nhận được những phản hồi như thế nào từphía khách hàng kể từ khi giới thiệu mẫu xe này tại triển lãm Frankfurt 2009?

Gorden Wagener-Thực lòng mà nói, chưa có lời chê bai nào về mẫu xe này và đó là điều đáng ngạcnhiên vì bất cứ mẫu xe nào khi ra mắt cũng gặp phải những lời chê bai. SLS làmẫu xe quan trọng bởi sau 57 năm kể từ khi lắp ráp chiếc 300 SL, chúng tôi lạichế tạo kiểu xe gắn cửa gullwing. Chiếc 300 SL là một trong những chiếc xe đẹpnhất của thế kỷ trước nhưng chúng tôi không muốn dập khuôn 100% mà muốn thểhiện đề tài cửa gullwing độc đáo nói trên theo kiểu hiện đại, để SLS AMG xứngđáng là một trong những chiếc xe đẹp nhất thế kỷ này. Ngay trong tuần đầu tiên,chúng tôi đã bán hết số xe dự tính lắp ráp trong cả năm và điều đó đủ nói lênsự thành công của mẫu xe này. Tôi vừa sang Hoa Kỳ, nơi chúng tôi tổ chức mộtcuộc thử xe SLS AMG dành cho các nhà báo trên đường đua Laguna Seca và nhậnđược những phản hồi tích cực về tính năng vận hành của xe trong điều kiện đườngđua. SLS khác xa so với các dòng siêu xe thể thao đang có mặt trên thị trường. Thoạtnhìn, bạn biết ngay đó là một chiếc xe Đức và là một chiếc xe có độ bền cao,không giống những dòng xe của Ý.

 

PV- Việc ứng dụngcửa gullwing vào thực tiễn có khó khăn hay không?

GordenWagener-  Trên chiếc SLS, bằng mọi giá,chúng tôi muốn duy trì giải pháp này. Trước đây, chúng tôi cũng muốn chế tạocác dòng xe gắn cửa gullwing nhưng chưa tìm được cách giải quyết việc mở cửacứu nạn trong trường hợp xe bị lật. Ngày nay, công nghệ phát triển và điều đóđược giải quyết bằng cách cho nổ tung cửa ra khỏi bản lề.

 

PV- Dự án đầutiên mà ông tham gia tại Mercedes là gì?

Gorden Wagener-Đó là chiếc SLR McLaren. Đúng lúc tôi tới làm việc thì Mercedes khởi động dự ánnày. Thoạt tiên, chúng tôi làm một chiếc concept để trưng bày tại hội chợDetroit 1999 và ngay lập tức nhận được nhiều lời tán thưởng. Hồi đó, tôi mớivào nghề và tất cả kinh nghiệm có được là 2 năm làm việc tại Volkswagen. Tôirất háo hức và tò mò không hiểu chiếc xe này sẽ như thế nào khi đi ra phố. Thúthật, tôi có thể nhận làm công việc đó mà không cần lĩnh lương. (cười)

 

PV- Trước đây,hộp đèn hậu trên bất cứ chiếc Mercedes nào cũng có những đường gờ. Liệu chitiết này có tái xuất hiện trên các dòng xe trong tương lai hay không?

Gorden Wagener-Nét thiết kế đó bắt nguồn từ một giải pháp kỹ thuật nhằm mục đích không để hộpđèn hậu dính bụi bẩn và dần dần trở thành một trong những nét đặc trưng củaMercedes. Chúng tôi sẽ tái thể hiện nó trên các dòng xe mới với công nghệ hiệnđại của thế kỷ này.

 

PV- Xe chạy điệnhoặc fuel-cell đem lại cơ hội gì cho các nhà thiết kế?

Gorden Wagener-Chúng tôi luôn phải tìm tòi những cái mới để thể hiện trên hình dáng bên ngoàicủa các dòng xe này để ngay từ cái nhìn đầu tiên, bất cứ ai cũng có thể nhậnngay ra đó là những chiếc xe không dùng động cơ đốt trong. Ngoài ra, chúng tôicòn phải thể hiện được rằng đây là những chiếc xe thân thiện với môi trường vàđược trang bị nhiều công nghệ mới so với các dòng xe bình thường khác.

 

PV- ChiếcBlueZero Concept cũng được thiết kế theo những tiêu chí chủ đạo mà ông vừa nêura?

Gorden Wagener-Đúng vậy và chúng tôi đã áp dụng ngôn ngữ thiết kế này ngay từ chiếc Bionicconcept được tạo dáng theo một loài cá biển, tuy mình dày nhưng có chỉ số thủykhí động học vô cùng ấn tượng - nếu tôi không nhầm - là 0,06. Đó là điểm xuấtphát lý tưởng dành cho việc thiết kế một mẫu xe. Khi mang mô hình chiếc xe nàyvào hầm gió, chính chúng tôi cũng ngạc nhiên vì chỉ số cản gió của nó là 0,09sau khi đã lắp bánh xe. So với Bionic, BlueZero là mẫu xe gần với thực tiễnhơn. Nó mang hình dáng gần với xe hơi thông thường nhưng cũng được thiết kế dựatrên những hình mẫu trong thiên nhiên. Trên chiếc xe này, chúng tôi cố gắng đưara một thiết kế đẹp và bên cạnh đó, thể hiện rõ tính thân thiện với môi trườngcủa công nghệ gắn bên trong xe. Platform của BlueZero có dạng “bánhsandwich”, chính là platform của B-Class và nhờ đó, chúng tôi dễ dàng đặt ắcquy cùng hệ thống động cơ vào giữa hai lớp platform này.

 

PV- Liệu có thay đổi gì lớn trong thiết kế các dòng xeMercedes sau khi ông nhậm chức giám đốc thiết kế, thế chân giáo sư PeterPfeiffer?

Gorden Wagener- Mercedes luôn tìm cách đưa những cái mới vàongành công nghiệp xe hơi thế giới và vì thế, chúng tôi liên tục có những cuộccách mạng nhỏ trong lĩnh vực thiết kế xe. Sẽ không có thay đổi gì quá lớn bởitrong tương lai, những chiếc xe do chúng tôi thiết kế vẫn rất... Mercedes, vẫnmang những nét đặc trưng của thương hiệu này. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ chuyểnsang xu hướng áp dụng những hình thể mang nhiều cảm xúc hơn trên các dòng xemới.

 

PV- Theo ông hãng tuning nào có sản phẩm gần với mẫuMercedes nguyên bản nhất?

Gorden Wagener- Tôi không khẳng định được điều đó. Đối vớiMercedes, việc sở hữu công ty AMG mang lại nhiều lợi thế vì chúng tôi có thểđiều khiển được việc tuning xe từ bên trong công ty. Gói tuning của AMG, vì thế,rất phù hợp với các hình khối nguyên bản trong khi vẫn đem lại cho chiếc xenhững nét đẹp riêng biệt, đầy chất thể thao, nhất là “bộ mặt” đầy dữ dội củanhững chiếc xe qua tuning. Bên cạnh AMG, chúng tôi còn có quan hệ mật thiết vớiBrabus và theo tôi các sản phẩm của họ cũng rất hấp dẫn.  

 

PV- Hàng ngày, ông sử dụng loại xe gì?

Gorden Wagener- Tôi chỉ lái những chiếc xe do tôi thiết kế.(cười)

Trương Đức Hường – từ

Hungary

Bình luận
vtcnews.vn