Phong tục độc lạ ngày Tết của các dân tộc Việt Nam

Thời sựThứ Hai, 30/01/2017 07:05:00 +07:00

Ném xôi để cầu may, cướp giọng gà... đều là những phong tục độc đáo của các dân tộc Việt vào dịp Tết.

Người Hà Nhì xem gan lợn để biết vận mệnh trong năm, ném xôi vào nhau để cầu may mắn

Sau khi mổ lợn cúng bản, cúng làng, lá gan lợn sẽ được người Hà Nhì để nguyên bày ra mâm lễ. Sau khi hành lễ xong thầy cúng và người có chức sắc trong bản cùng xem, đánh giá năm đó có mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu hay không.

1

 Sau khi cúng xong, họ tự ăn uống chúc tụng nhau đi săn không bị  hổ, gấu vồ, nhà nào cũng có thịt sấy treo đầy trên gác bếp.

Tục lệ truyền thống của người Hà Nhì trong lễ hội nơi đây là ném xôi vào người khác. Xôi là món chính trong bữa ăn hằng ngày của họ nên rất được coi trọng.

Ném xôi vào người khác như một lời chúc may mắn, no đủ. Ai được ném nhiều xôi vào người là nhận nhiều lời chúc mừng nhất. Ném xôi không chỉ tạo nên không khí vui vẻ mà là mong muốn mùa sau thóc gạo dư thừa, luôn luôn no đủ. Nó tương tự như lễ té nước của người Lào vậy, người bị té nước nhiều luôn được coi là may mắn nhất”.

Người Lô Lô ăn trộm lấy may

Người dân tộc Lô Lô ở Hà Giang quan niệm rằng thời khắc bước sang năm mới, nếu ai đó mang về nhà được một chút gì cho năm mới sẽ gặp nhiều may mắn, ăn nên làm ra. Do đó, họ đi lấy trộm cầu may nhưng không lấy nhiều hay lấy những vật có giá trị.

Phong tục đón Tết kỳ lạ của các dân tộc Việt Nam - Ảnh 1

Người Lô Lô đón Tết. Ảnh Vietnamtourism. 

Với người Lô Lô sống ở huyện Đồng Văn thường sẽ lấy trộm mỗi thứ 12 cái, tượng trưng cho 12 tháng trong năm. Còn với người Lô Lô ở Mèo Vạc thì số may mắn là số 3, có thể lấy trộm 3 củ tỏi, 3 lá rau. Điều thú vị là khi đi lấy trộm vào đêm giao thừa, họ sẽ không rủ nhau mà lặng lẽ không để chủ nhà bắt được.

Người H'mông với tục vỗ mông

Vào dịp Tết, thanh niên trai gái H'mông thường hay tụ tập dưới chân núi để vui xuân. Khi người con trai thích người con gái nào đó, sẽ vỗ mông cô gái và dắt tay tìm chỗ tâm tình thâu đêm suốt sáng.

Phong tục đón Tết kỳ lạ của các dân tộc Việt Nam - Ảnh 2

Vỗ mông - cách người Mông tỏ tình và trao gửi yêu thương. Ảnh Lao động.  

Ngoài ra, lễ hội Sải Sán hay Gầu Tào (hội cầu phúc) trong ngày Tết là lễ hội lớn nhất trong năm và thể hiện nét văn hóa đặc trưng không thể thiếu của người H'Mông. Lễ hội diễn ra rất nhiều hoạt động văn hoá như ném pao - một trong những trò người H'Mông rất thích, múa khèn, múa ô, hát ống, hát giao duyên...

Người Thái gọi hồn vào dịp Tết

Một tục lệ không thể thiếu và là nét đặc trưng của người dân tộc Thái vào ngày Tết là tục gọi hồn. Theo đó, vào tối 29 hoặc 30 Tết, mỗi gia đình sẽ thịt 2 con gà, một con cúng tổ tiên, một con gọi hồn cho những người trong nhà. Thầy cúng sẽ lấy áo của từng thành viên trong nhà, bó chặt một đầu với nhau rồi vắt lên vai. Tay thầy cúng cầm một cây củi đang cháy, mang ra đầu làng và gọi hồn. Sau khi gọi khoảng 2-3 lần, thầy cúng về chân cầu thang của gia đình này gọi thêm một lần nữa.

Cuối cùng, thầy cúng sẽ buộc một sợi chỉ đen vào tay từng thành viên của gia đình đó để trừ tà ma.

Người Pu Péo hò nhau "cướp" giọng gà

"Cướp giọng gà" là phong tục rất độc đáo của người Pu Péo ở Hà Giang. Khi đến thời khắc giao thừa, người Pu Péo phải canh chừng mấy chú gà trống, khi nào gà vỗ cánh, chuẩn bị gáy, họ đốt ngay một quả pháo, ném vào chuồng gà. Lũ gà giật mình, nhảy lên thi nhau gáy.

Ngay lập tức, mọi người hò nhau hát vang trời để át tiếng gà gáy. Người Pu Péo quan niệm: tiếng gà gáy vừa hay, vừa thiêng liêng, đánh thức cả ông mặt trời dậy. Vì thế, ai át được tiếng gà thì sang năm mới sẽ hát hay, gặp nhiều may mắn, hạnh phúc.

Lễ bắt chồng ở Tây Nguyên

Khi Tết nguyên đán đến, đồng bào các dân tộc Chu Ru, Cil, Cơ Ho... ở Tây Nguyên vào mùa lễ hội bắt chồng. Lễ bắt chồng phải diễn ra ban đêm. Khi thích một chàng trai nào đó, cô gái về thông báo cho gia đình và dòng họ biết. Gia đình sẽ đến nhà trai hỏi dạm.

Phong tục đón Tết kỳ lạ của các dân tộc Việt Nam - Ảnh 3

Đại diện nhà gái đeo nhẫn vào cho chàng trai. 

Nếu cả hai dòng họ đồng ý, cô gái sẽ đến đeo nhẫn vào tay người con trai vào một đêm đẹp trời. Trường hợp người con trai không thích có thể trả lại nhưng đến 7 ngày sau, cô gái lại chọn một đêm đẹp trời đến đeo nhẫn cho chàng trai và cứ thế lặp đi lặp lại cho đến khi chàng trai chấp nhận.Trước khi cưới một ngày, buôn làng tổ chức một đêm hội gọi là "Đêm hội bắt chồng".

Trong đêm hội này, chàng trai và cô gái phải đọc một số câu luật tục riêng của đồng bào mình, có một số câu luật độc đáo như: "Tìm vợ, tìm chồng phải hỏi mẹ cha; ăn ruộng, ăn rẫy phải hỏi tai con trâu, con bò; làm bẫy phải hỏi thần núi; về với vợ như về với nước...".Ngày cưới chàng trai và cô gái rút nhẫn ra hôn nhẫn và đeo lại cho nhau. Sau lễ cưới 7 ngày, cô gái tháo nhẫn đưa mẹ chồng cất giữ và ngược lại nhẫn chàng trai do mẹ cô gái cất giữ.

Video: Cây cảnh độc lạ giá hàng trăm triệu hút khách dịp tết

Ngọc Hà (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn