Phong thái tự tin của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khiến cả thế giới nể phục

Thế giớiThứ Ba, 12/06/2018 14:06:00 +07:00

Trong Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore ngày 12/6, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thể hiện phong thái ngoại giao tự tin khiến cả thể giới nể phục khi gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump, dù ông Kim Jong-un trẻ hơn ông Donald Trump rất nhiều tuổi.

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp mặt trực tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đây cũng là dịp hiếm hoi truyền thông quốc tế được trực tiếp gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên, do đó nhất cử nhất động của ông Kim Jong-un đều được truyền thông theo dõi.

Chuyên gia người Singapore, bà Karen Leong nhận xét rằng động tác bắt tay của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un với Tổng thống Mỹ Donald Trump mang ý nghĩa thể hiện sự ngang hàng về vị thế giữa Triều Tiên và Mỹ - khi cả 2 bên đều sở hữu vũ khí hạt nhân răn đe.

Trong lúc bắt tay, ông Donald Trump vỗ lên cánh tay ông Kim Jong-un và một lúc sau, ông Kim Jong-un cũng vỗ lại vào cánh tay của ông Donald Trump. Động tác này được ông Kim Jong-un thực hiện không chỉ nhằm bày tỏ thế chủ động của Triều Tiên trong cuộc đàm phán mà còn mang hàm ý về “động thái đáp trả tương xứng” trong hoạt động ngoại giao.

bat-tay-6-1058593

 Ông Kim Jong-un bắt tay ông Donald Trump. (Ảnh: ST)

Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói chuyện với báo giới vài lần và bày tỏ thái độ tích cực về cuộc hội đàm, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hết sức kiệm lời – điều này rất giống với lĩnh vực truyền thông khi các hãng thông tấn của Mỹ và thế giới đưa tin dày đặc về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều thì các cơ quan thông tấn của Triều Tiên vẫn bình tĩnh và chưa đưa ra thông tin nào về sự kiện này.

Khi được các phóng viên liên tục hỏi về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, ông Kim Jong-un phớt lờ toàn bộ những câu hỏi này. Động thái này thể hiện sự “sắc sảo và chín chắn” của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi ông không muốn đưa ra bất cứ tuyên bố gì khi chưa có kết quả chắc chắn.

Video: Ông Kim Jong-un phớt lờ câu hỏi của phóng viên khi đi dạo với ông Donald Trump

Dù lần đầu tiên xuất hiện trên truyền thông quốc tế là vào ngày diễn ra hội nghị Liên Triều 27/4, tuy nhiên nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được đánh giá là một trong những chính trị gia có phong thái ngoại giao xuất sắc. Trong Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều, khi ông Moon Jae-in mời ông Kim Jong-un bước qua biên giới liên Triều tại Bàn Môn Điếm về phía Hàn Quốc, ông Kim Jong-un ngay lập tức mời ông Moon Jae-in bước lên phía Triều Tiên.

Một số nguồn tin cho biết ông Kim Jong-un có khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh, tiếng Đức và thậm chí cả tiếng Pháp do ông có thời gian học tập tại Thụy Sĩ, ngoài ra, nguồn tin khác cho biết ông Kim Jong-un có thể dùng tiếng Trung Quốc thành thạo để trao đổi công việc với phái đoàn Trung Quốc. Em gái ông Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong có khả năng nói tiếng Pháp trôi chảy.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn