Phong tặng NSƯT, NSND: Nhìn tiền thưởng mà rầu lòng!

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 16/05/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) - NSND được khoảng 12-15 triệu đồng, NSƯT nhận được dưới 10 triệu đồng. Nhìn con số quá khiêm tốn này khiến người ta không khỏi ngậm ngùi.

(VTC News) - Những người được phong tặng các danh hiệu chỉ được xét tiền thưởng theo hệ số lương nhà nước. Theo đó, Nghệ sĩ nhân dân (NSND) được khoảng 12-15 triệu đồng, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) nhận được dưới 10 triệu đồng.

Tiền thưởng không đáng công sức nghệ sĩ

Theo ông Nguyễn Hải Anh, Vụ trưởng Vụ thi đua, khen thưởng, Bộ VH,T&DL thì năm nay Nhà nước đã dành sự quan tâm rất lớn cho các tác giả được giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước.

Bởi theo quyết định mới nhất của Nhà nước, các tác giả được giải thưởng Hồ Chí Minh  sẽ được nhận 200 triệu đồng, các tác giả nhận giải thưởng Nhà nước được thưởng 120 triệu đồng.

Đây là mức tiền thưởng tăng gấp đôi so với đợt xét tặng trước (năm 2007). Quyết định này được xem là một sự khuyến khích cho các tác giả đã có những đóng góp lớn với nền văn học nghệ thuật nước nhà.

Thế nhưng, chính quyết định “nâng tiền thưởng” ở hạng mục giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước lại khiến cho không ít nghệ sĩ được xét tặng danh hiệu NSƯT, NSND thấy chạnh lòng.

Bởi những người được phong tặng các danh hiệu chỉ được xét tiền thưởng theo hệ số lương nhà nước. Theo đó, NSND được khoảng 12-15 triệu đồng, NSƯT nhận được dưới 10 triệu đồng. Con số quá chênh lệch này khiến người ta không khỏi ngậm ngùi.

Bộ VH,TT&DL họp báo về việc công bố quyết định của Chủ tịch nước tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật và danh hiệu NSND, NSƯT.

Biết rằng đóng góp, cống hiến cho nền văn hóa nghệ thuật giữa những người sáng tác và đội ngũ biểu diễn không thể đo đếm được bằng tiền, tuy nhiên, sự khác nhau tới hàng chục lần về tiền thưởng cũng làm nhiều người thắc mắc liệu có hay không sự “phân biệt đối xử” giữa các nghệ sĩ biểu diễn và các tác giả sáng tác?

Đặt câu hỏi này với ông Nguyễn Hải Anh, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng, Bộ VH-TT&DL, ông cho hay: Giải thưởng dành cho các nghệ sĩ nhận danh hiệu NSND, NSƯT tính theo mức lương cơ bản. Biết là có sự “vênh nhau” quá lớn, nhưng Vụ không có quyền thay đổi. Cơ quan duy nhất có thể điều chỉnh mức thưởng này là Quốc hội, bởi mức thưởng đang được áp theo Luật thi đua khen thưởng.

Ông Hải Anh thừa nhận số tiền các NSND, NSƯT nhận được hiện nay là thấp hơn rất nhiều so với đóng góp của họ. Bộ đã nhận thấy sự chênh lệch này và cũng đã làm đề nghị với Ban thi đua khen thưởng Trung ương để điều chỉnh. Nhưng theo ông Hải Anh thì chuyện không thể giải quyết ngày một ngày hai. Bởi không biết bao giờ Quốc hội mới sửa đổi và bổ sung Luật thi đua khen thưởng.

Chủ tịch Hội Điện ảnh được minh oan

Cũng trong cuộc họp báo về việc công bố quyết định của Chủ tịch nước tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật và danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND), Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) diễn ra vào chiều 14/5, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL, Lê Khánh Hải, đã xác nhận thông tin 3 tác giả có đơn khiếu nại trong đợt xét tặng danh hiệu và giải thưởng vừa rồi là ông Đặng Xuân Hải, họa sĩ Nguyễn Gia Trí, nhà nghiên cứu Vũ Ngọc Liễn đã được minh oan.

Sau khi thẩm tra kĩ lưỡng về trình độ chuyên môn ở các hội đồng và Cục quản lý, điều tra về nhân thân chính trị ở Bộ Công an, Tổng cục Chính trị Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh Bình Định, Hội Nghệ sĩ sân khấu…, các tác giả này đã được Ủy ban khen thưởng Trung ương trình lên Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch nước.

 Ngày 27.4, Chủ tịch nước ký quyết định tặng giải thưởng Hồ Chí Minh cho 12 tác phẩm, cụm tác phẩm, công trình, cụm công trình về văn học nghệ thuật, tặng giải thưởng Nhà nước cho 128 tác phẩm, cụm tác phẩm, phong tặng danh hiệu NSND cho 73 nghệ sĩ và phong tặng danh hiệu NSƯT cho 356 nghệ sĩ. Đây là đợt xét tặng Giải thưởng HCM về văn học nghệ thuật lần 4, Giải thưởng Nhà nước lần 3, danh hiệu NSND, NSƯT lần 7.
Tuy đã được giải oan, nhưng tên tuổi của ba tác giả trên vẫn không có trong danh sách trao giải thưởng vào ngày 19/5 tới tại Nhà hát Lớn. Ông Nguyễn Hải Anh, Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng cho biết lí do, đó là khi gửi danh sách tới Chủ tịch nước (kí vào ngày 27/4 ), tên ba người chưa được đưa vào.

“Các cơ quan có liên quan đã nhận được một số ý kiến chưa đồng thuận, bởi vậy, về nguyên tắc, chúng tôi phải để lại nhằm thẩm tra, xem xét. Theo quy trình, các hồ sơ đến từ Hội đồng cấp cơ sở thì phải gửi về cấp cơ sở để xác minh lại”, ông Hải Anh nói.

Như vậy, để xác minh về mặt chuyên môn, Bộ yêu cầu các cơ quan chủ quản có ý kiến nhận xét, còn về nhân thân chính trị (trong trường hợp của họa sĩ Nguyễn Gia Trí trong quá khứ), Bộ đã làm việc với Bộ Công an và đã có kết quả.

Về trường hợp của Chủ tịch Hội Điện ảnh, ông Hải Anh nhấn mạnh: ông Trần Hinh và Doãn Huyến đã kiện ông Đặng Xuân Hải không có tinh thần xây dựng. Trên thực tế, ông Hải đã khai trong hồ sơ đúng và trung thực những cống hiến của mình. Bộ thống nhất bỏ phiếu kín về trường hợp của ông Hải và kết quả là ông Hải được ủng hộ nhận giải thưởng Nhà nước và danh hiệu NSND.

Chủ tịch Hội Điện ảnh, ông Đặng Xuân Hải sẽ được xét tặng giải thưởng Nhà nước và phong tặng danh hiệu NSND sau khi được Bộ VH,TT&DL minh oan. 

Về trường hợp cố họa sĩ Nguyễn Gia Trí, mọi ý kiến đều ủng hộ ông vì tài năng chuyên môn quá xuất sắc. Ông Hải Anh nhận định: Các tác phẩm của cố họa sĩ Nguyễn Gia Trí là những tác phẩm có chất lượng nghệ thuật lớn và được quốc tế công nhận.

Về nhân thân, Bộ VH,TT&DL đã đề nghị Bộ công an thẩm định các tàng thư có liên quan trong lịch sử và đến nay chưa có bằng chứng nào về việc ông tham gia vào các tổ chức Đảng phái như trong đơn thư tố cáo.

Họa sĩ Nguyễn Gia Trí được đề cử ở hội đồng cấp cơ sở cho giải thưởng Nhà nước, nhưng trong quá trình xét duyệt, Hội đồng chuyên ngành thấy xứng đáng với giải thưởng Hồ Chí Minh nên đã bỏ phiếu cho ông ở bảng này và trình lên Nhà nước.

Trường hợp trao giải Nhà nước cho nhà nghiên cứu Vũ Ngọc Liễn cũng đã nhận được sự ủng hộ hoàn toàn.

Kết luận về những ý kiến xung quanh việc khiếu nại với 3 tác giả: Đặng Xuân Hải, Nguyễn Gia Trí và Vũ Ngọc Liễn, ông Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL mong Nhà nước sớm xem xét để vinh danh cho 3 tác giả bị hàm oan này vào đợt 2, tức là ngày 27/5.

Theo kế hoạch, lễ trao giải thưởng Hồ Chí Minh và danh hiệu NSND sẽ được tổ chức vào ngày 19/5, còn ngày 27/5 là trao giải thưởng Nhà nước và danh hiệu NSƯT cho các nhà hát thuộc Bộ, hai buổi lễ đều tại Nhà hát Lớn.

Đàm Mộng Hoài

Bình luận
vtcnews.vn