Phát hiện hộp sọ bí ẩn hé lộ tổ tiên của loài người

Phóng sự - Khám pháThứ Sáu, 17/03/2017 14:57:00 +07:00

Hộp sọ hé lộ nguồn gốc loài người được tìm thấy trong một dự án khảo cổ năm 2014 là hóa thạch xương cổ nhất của con người từng được phát hiện tại Bồ Đào Nha.

Hộp sọ hé lộ nguồn gốc loài người được tìm thấy trong một dự án khảo cổ năm 2014 tại khu vực hang động Aroeira. Đây là hóa thạch xương cổ nhất của con người từng được phát hiện tại Bồ Đào Nha.

Hop so nguoi bi an , hoa thach so nguoi, hóa thạch hộp sọ, hóa thạch sọ người ở tây ban nha, hộp sọ, sọ người, não người, cổ đại, tổ tiên của loài người, tin tức, tin tức thế giới, tin tức trong ngày - 1

Phát hiện hộp sọ bí ẩn hé lộ tổ tiên của loài người (Ảnh: Dailymail)

Cho đến nay vẫn còn rất nhiều bí ẩn xung quanh hộp sọ này. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được đây là xương sọ nữ hay nam và nguyên nhân cái chết của người này.

Hop so nguoi bi an , hoa thach so nguoi, hóa thạch hộp sọ, hóa thạch sọ người ở tây ban nha, hộp sọ, sọ người, não người, cổ đại, tổ tiên của loài người, tin tức, tin tức thế giới, tin tức trong ngày - 2

Ước tính, hộp sọ ước tính có niên đại đến gần 500.000 triệu năm, có thể mang tới góc nhìn mới về cách con người tiến hóa ra sao ở Tây Âu thời tiền sử (Ảnh: Dailymail)

Hộp sọ này có những đặc điểm giống cả tổ tiên người Neanderthals và tổ tiên con người. Điều này có thể chỉ ra rằng, người Neanderthals tiến hóa ở châu Âu và người hiện đại tiến hóa ở châu Phi, cả hai không tạo thành loài riêng biệt. Thay vào đó, tổ tiên của con người ngày nay có thể là một loài lai ghép giữa hai lục địa, các nhà nghiên cứu nhận định.

Hop so nguoi bi an , hoa thach so nguoi, hóa thạch hộp sọ, hóa thạch sọ người ở tây ban nha, hộp sọ, sọ người, não người, cổ đại, tổ tiên của loài người, tin tức, tin tức thế giới, tin tức trong ngày - 3

Cấu trúc xương cho thấy đây là hộp sọ của một người trưởng thành (Ảnh: Dailymail)

Dựa vào đặc điểm bề mặt của các mỏm đá và trầm tích xung quanh, nhóm nghiên cứu xác định hóa thạch này có niên đại khoảng 400.000 năm tuổi.

Theo nhà khảo cổ học người Bồ Đào Nha Joao Zilhao, hóa thạch sọ người tại hang động Aroeira là một phát hiện hiếm có và có ý nghĩa quan trọng với ngành khảo cổ. “Đó không chỉ có hộp sọ mà còn cả những dụng cụ bằng đá và phần còn lại của động vật ở khu vực xung quanh”.

Hường Nguyễn (Nguồn: Dailymail)