Nơi chỉ có ‘màu trắng của cơm’ đã có màu của thịt, cá

Phóng sự - Khám pháThứ Bảy, 24/03/2018 07:30:00 +07:00

Chỉ trong thời gian ngắn, Báo điện tử VTC News cùng tác giả đã huy động được số tiền 120.100.000 đồng ủng hộ cho các em học sinh ở điểm trường, để mua thức ăn.

Mới đây, Báo điện tử VTC News đăng bài viết “Rơi nước mắt ở điểm trường với những bữa ăn một màu trắng toát”, nói về 78 học sinh ở điểm trường Ký Thì (Yên Cường, Bắc Mê, Hà Giang), toàn ăn cơm không trộn ngô xay, đã gây xúc động lớn, nhận được rất nhiều ủng hộ của độc giả, các nhà hảo tâm.

Chỉ trong thời gian ngắn, Báo điện tử VTC News cùng tác giả Phạm Dương Ngọc, đã huy động được số tiền 120.100.000 đồng ủng hộ cho các em học sinh ở điểm trường, để mua thức ăn. Nhà báo Đào Thanh Tuy (Đời sống Việt Nam) cũng huy động được hơn 22 triệu đồng. Bạn đọc ủng hộ 6 tạ gạo. Ngoài ra còn có 7 triệu đồng ủng hộ hai gia đình nghèo, đói ở bản.

Tập đoàn Masan đã ủng hộ các em học sinh ở điểm trường hơn 3 tạ xúc xích, cùng 120 thùng mì gói, để bổ sung dưỡng chất cho 78 học sinh từ mầm non đến lớp 4.

Công ty sữa Vinamilk cũng gửi tặng các em học sinh 50 thùng sữa đậu nành bổ sung dưỡng chất công thức.

Video: 78 học sinh điểm trường Ký Thì (Yên Cường, Bắc Mê, Hà Giang) ăn cơm không trộn ngô xay:

Không để các em học sinh phải đói khổ lâu, Báo điện tử VTC News đã nhanh chóng lên đường, mang tiền và quà lên Ký Thì.

Đường từ trung tâm xã Yên Cường vào Ký Thì dốc ngược, trơn trượt, xe bán tải hai cầu phải leo dốc chở hàng ngất ngưởng gần 2 tiếng đồng hồ mới đi được quãng đường hơn 15km. Dưới chân dốc lên Ký Thì, xe ô tô không đi được, nên thầy Phạm Văn Thể, Hiệu trưởng trường tiểu học Yên Cường 2, phải huy động tất cả thầy cô ở các điểm trường xung quang, dân trong xã, thôn, tập trung rất đông để tiếp tục chở hàng đến điểm trường.

IMG_0271

 78 học sinh được ăn bữa cơm có thịt vui như đi ăn cỗ.

Chuyện nhỏ mà xúc động, là 5 thanh niên đi xe máy vào rừng đốn gỗ, thấy cảnh thầy cô chở những bao gạo nặng 50kg cho học sinh bản nghèo, không lên dốc nổi, đổ chổng kềnh, đã bỏ việc, dành cả ngày để chở gạo, xúc xích, mì gói vào điểm trường.

IMG_0259

 Đại diện Báo điện tử VTC News trao quà và tiền cho nhà trường, chính quyền và đại diện nhà từ thiện.

Điểm trường Ký Thì trưa ngày 22/3 thật khác lạ, như có hội. Thầy cô và phụ huynh nổi lửa nấu bếp từ sáng sớm. Những chiếc nồi to được mượn về để nấu cho 87 học sinh tuy nhỏ bé nhưng ăn rất khỏe.

Thầy Phạm Văn Thể cũng mang vào điểm trường một tấm pano khá lớn, làm một cái cổng chào. Nhưng điều khác lạ, là điểm trường Ký Thì đã được đổi tên thành Chí Thì. Thầy Thể nói vui: “Thực ra, tên bản là Chí Thì. Ký Thì có thể do cán bộ hành chính viết nhầm, nên thành ra như vậy. Trong các văn bản hành chính thì tên vẫn là Ký Thì, nhưng đến vùng này, hỏi thôn bản Chí Thì mọi người biết, chứ khỏi Ký Thì chỉ cán bộ biết thôi. Điểm trường quyết định lấy tên Chí Thì, hy vọng về một sự thay đổi”.

Ở bản, mấy lần nhắc tên Ký Thì, cô giáo đều nhắc lại là Chí Thì, tôi thấy rất lạ. Tò mò hỏi han, mới biết, trong tiếng Mông, từ Ký Thì rất xấu.

IMG_9964 3

Cậu bé này phải bốc cơm trắng ăn 

IMG_0205 4

 Giờ ăn cơm với thịt xong, còn được "tráng miệng" hộp sữa và miếng xúc xích.

Theo truyền thuyết, tổ tiên người Mông di cư từ nơi khác đến. Hồi đó, tổ tiên dắt theo nhóm người chạy giặc, cứ chạy suốt ngày suốt đêm, đến quả núi này, mệt quá, nên ngủ thiếp đi. Gần sáng, tiếng gà ở đâu gáy vang cả núi rừng, khiến tổ tiên tỉnh dậy, và quyết định định cư tại đây.

Sau khi ổn định cuộc sống, nhớ lại tiếng gà gáy, nên ông đặt tên bản là Chí Thì, tức là “tiếng gà gáy”. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì, khi lập bản, trong giấy tờ hành chính lại viết thành Ký Thì. Mà Ký Thì, lại có nghĩa là “phân gà”. Thế nên, khi nhắc đến tên bản Ký Thì, thì người Mông ở bản đều không vui vẻ, và chỉnh lại là Chí Thì.

Thầy Phạm Văn Thể làm lại tấm bảng, đổi tên điểm trường, với hy vọng cuộc sống của các học sinh ở điểm trường sẽ đổi khác.

IMG_0286 6

 Bữa cơm có thịt linh đình của học trò điểm trường Ký Thì.

Đúng 11g30 phút, tiếng trống vang lên, các em học sinh túa ra khỏi lớp. Giữa sân trường râm mát, thầy cô đã trải bạt, trải lá chuối, sắp đủ 8 mâm.

Mấy ngày trước, thầy cô đã thông báo từ nay các con đi học sẽ có cơm thịt, nên các con đi học không thiếu một em nào, đủ 78 em. Đường xa, trơn trượt, có em lấm lem từ đầu đến chân, cũng không quản ngại khi được ăn cơm có thịt.

Trước khi ăn, một thầy giáo đã nói rất to: “Các con ăn chậm và đủ no thôi nhé. Ăn no bội thực thầy không chịu trách nhiệm đâu đấy!”. Thầy nói xong, mọi người cười vang, nhưng đó là sự thật. Học sinh bé như cái kẹo, nhưng mỗi bữa xúc ăn hết cặp lồng cơm, bằng 4 bát cơm đầy. Ở nhà ăn đói ăn khát, đến trường ăn cơm có thịt, có trứng, có xúc xích, sợ các em ăn khỏe quá mà bội thực.

Các em ăn cơm không quen rồi, nên gắp thịt, gắp trứng cứ ngượng ngùng. Thầy cô cứ phải chạy vòng quanh nhắc liên tục mới dám gắp thức ăn.

Cô Phạm Thị Liên, phụ trách điểm trường múc cơm cho học trò mà cứ nghẹn ngào rưng rưng: “Tôi lên Lùng Pảng, thấy dân đói quá, có mấy nhà chẳng còn hạt gạo, hạt ngô nào. Các con ở nhà với bố mẹ, đến ngô còn chẳng có mà ăn, nói gì đến thịt. Với số tiền ủng hộ này, chúng tôi sẽ căn cơ để các con có 2 năm ăn thịt, cá. Cám ơn các nhà hảo tâm quá!”.

Sau thời gian phát động, Báo điện tử VTC News cùng các nhà hảo tâm, đã huy động được một lượng tiền khoảng 150 triệu đồng, cùng hiện vật. Các em học sinh đã có được vài năm ăn cơm có thịt. Báo điện tử VTC News xin dừng nhận trợ giúp từ độc giả.

Video: Cảnh học sinh điểm trường Ký Thì được ăn cơm có thịt

Phạm Dương Ngọc
Bình luận
vtcnews.vn