Phóng sự - Khám phá

Loại nấm kì diệu có khả năng chống phóng xạ hạt nhân

Thứ Ba, 21/03/2017 10:59:00 +07:00

Một loại nấm được phát hiện ở sa mạc khô cằn nhất thế giới có tính chống bụi phóng xạ cao.

Các nhà nghiên cứu vi sinh học ở Chile cho biết nhóm xạ khuẩn Streptomyces Bacillus Goderatophilus theo giả thiết có thể được sử dụng cho các mục đích y tế, hoặc nền công nghiệp mỹ phẩm, sản xuất kem chống nắng có khả năng bảo vệ người sử dụng chống lại bức xạ.

Nhà sinh vật học vũ trụ Armando Azua nói: “Vi khuẩn luôn sản sinh từ nhiều vi khuẩn khác nhau. Chúng ta cần phải nghiên cứu các loại thuốc mới để chống lại vi khuẩn ngày càng kháng thuốc”.

Theo Azua, các vi khuẩn trong nấm được tìm thấy ở sa mạc Atacama của Chile , nơi khô cằn nhất thế giới được coi là có môi trường thực tế nhất như trên sao Hỏa.

Desert-771453

Sa mạc Atacama của Chile, nơi khô cằn nhất thế giới được coi là có môi trường thực tế nhất như trên sao Hỏa. (Ảnh: Express)

Loại nấm sản xuất một hợp chất tương tự như melanin, khả năng chịu bức xạ tia cực tím mạnh mẽ và có thể sử dụng ánh sáng như nguồn năng lượng. Các vi sinh vật đã được báo cáo là có màu sắc lạ do tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, nhưng lại sống sót kỳ diệu.

"Giả thuyết của chúng tôi là trong sa mạc Atacama xuất hiện sinh vật tương tự các tia gamma, có thể chịu đựng được bức xạ tia cực tím tạo ra một hợp chất tương tự như melanin có tác dụng như kem chống nắng tự nhiên", ông Azua nói.

20160107085542-phong-xa

Loại nấm sản xuất một hợp chất tương tự như melanin, khả năng chịu bức xạ tia cực tím mạnh mẽ và có thể sử dụng ánh sáng như nguồn năng lượng. (Ảnh: minh họa)

Ông Azua cho biết: “Bằng cách tạo gen mới cho phép sinh vật chịu đựng sự thiếu nước ở một số vùng sa mạc, chúng tôi đã tạo ra một loại cây có thể sống tốt trong nhiều tuần mà không có nước”.

“Bằng gen lấy từ vi sinh vật của loài nấm trên sa mạc Atacama, với các điều kiện khắc nghiệt nhất trên Trái đất, chúng tôi nghĩ rằng sẽ đưa ra kết quả tốt hơn”, nhà sinh vật học cho biết.

>>> Đọc thêm: Hố đen khổng lồ ‘nuốt’ gió, biến đổi nhiệt độ như tử thần

Video: Bóng ma phóng xạ sau thảm họa hạt nhân Chernobyl

Thanh Hường (Nguồn: Express)
Những chuyện chưa kể về 'huyền thoại săn lùng giang hồ' khét tiếng ở Hải Phòng

07:35 21/03/2017

Khi nhắc đến cậu Mũ Trắng là nhắc đến nhân vật của những vụ án nổi tiếng như bắt Mạnh "bí", Hà "đen", Cu Nên, Lâm "già"... và cả trùm giang hồ sừng sỏ Dung Hà...

Phát hiện tộc người có trái tim khỏe nhất hành tinh

16:13 20/03/2017

Theo kết quả nghiên cứu mới nhất, những người Tsimane, bộ tộc sống ở khu rừng nhiệt đới tại Bolivia là những người có trái tim khỏe mạnh nhất hành tinh.

Nỗi cay đắng của danh tướng đánh tan 70 vạn quân Lưu Bị

11:37 20/03/2017

Danh tướng Đông Ngô kế thừa Chu Du và Lã Mông trở thành một trong tứ đại đô đốc thành công nhất lịch sử nhưng phải nhận lấy cái chết trong oan ức.

Trùm phu mộ làm diễn viên và những chuyện rợn người ở nghĩa địa tội nhân

07:20 20/03/2017

Người đàn ông có dáng khắc khổ, bụi bặm, gần nửa đời luẩn quẩn sống nhờ những thi thể tử tù ấy lại có một quá khứ rất đỗi… bi hùng.

Ly kỳ những phi vụ ‘kền kền’ trộm xác tử tù ở nghĩa địa tại Sài thành

07:20 19/03/2017

Vụ lấy xác Nam Cam và đồng bọn ra khỏi nghĩa địa trường bắn Long Bình rất ly kỳ.

Chuyện ít biết về những cú lừa cổ vật khiến chuyên gia cũng dính bẫy

19:08 18/03/2017

Chiếc bát được sản xuất năm 2013 và kẻ lừa đảo đã làm vài động tác biến bát mới thành bát cổ quý giá.

Những trò quái gở lúc nửa đêm trong nghĩa địa tử tù Sài thành

08:34 18/03/2017

Họ chở cả xe tải chở bia, đồ nhậu đến nghĩa địa tri ân với tử tù cả đêm khiến bãi đất trước mộ Phước “tám ngón” chẳng khác nào bãi chiến trường với vỏ chai và thây người say xỉn.

Phát hiện sinh vật hình thù kỳ quái nghi vấn là tổ tiên loài người

07:20 18/03/2017

Các nhà khoa học vừa phát hiện sinh vật lạ tồn tại hàng trăm triệu năm nghi vấn là tổ tiên sớm nhất của loài người.

Phát hiện hộp sọ bí ẩn hé lộ tổ tiên của loài người

14:57 17/03/2017

Hộp sọ hé lộ nguồn gốc loài người được tìm thấy trong một dự án khảo cổ năm 2014 là hóa thạch xương cổ nhất của con người từng được phát hiện tại Bồ Đào Nha.

Chuyện đồn thổi kỳ bí xin số đề ở mộ đại ca giang hồ Phước 'tám ngón'

07:20 17/03/2017

Khi nắp áo quan của Phước “tám ngón” vừa lật ra, mọi người đã vô cùng hoảng hốt khi thấy hình hài của y vẫn nguyên vẹn.