Kỳ lạ vùng đất trẻ em có hai 'của quý' ở Hà Giang: Những đứa trẻ bị 'giời hành'

Phóng sự - Khám pháThứ Hai, 14/05/2018 06:40:00 +07:00

Ở bản Kim Thạch, người dân đã đồn thổi hãi hùng về một bé gái bị coi là “quái vật”, chuyên mang xui xẻo đến cho cả bản.

Kỳ 1: Những bé gái mang “của quý” đàn ông

Mới đây, Báo điện tử VTC News đã có cuộc huy động độc giả cả nước ủng hộ bữa cơm có thịt cho các bé học sinh quanh năm ăn cơm trắng ở bản Chí Thì (Yên Cường, Bắc Mê, Hà Giang). Người giúp đỡ và kết nối nhiệt tình là cán bộ xinh đẹp của Trung tâm văn hóa huyện Bắc Mê, chị Nguyễn Hà Giang.

Lúc quay video cảnh các bé ăn những cặp lồng cơm trắng, tôi thấy một bé gái, học sinh lớp 3, cứ cúi gằm mặt vào âu cơm, nhất định không chịu ngẩng lên. Điều thú vị, là Nguyễn Hà Giang xưng mẹ - con với cô bé. Chị lấy từ trong túi xách một bọc thuốc, rồi dặn dò cô bé uống thuốc đầy đủ.

Cô bé tiểu đứng

Tò mò, tôi hỏi han, thì Nguyễn Hà Giang kéo tôi ra ngoài sân, thì thầm to nhỏ, rằng cô bé Tráng Thị H. đó là trường hợp rất đặc biệt, vốn gây ầm ĩ cả nước từ mấy năm trước, vì có tới 2 bộ phận sinh dục, gồm cả của nam và của nữ.

Tôi láng máng nghe câu chuyện này, nhưng hết sức ngạc nhiên, khi cô gái kỳ lạ như thể từ hành tinh nào đó, lại hiển hiện trước mắt mình.

Nguyễn Hà Giang bảo rằng, mặc dù các bác sĩ đã phẫu thuật từ thiện cho H. từ mấy năm trước, nhưng cô bé vẫn phải uống thuốc đều đặn và liên tục, ít nhất đến năm 18 tuổi.

2

Bé Tráng Thj H. (giữa) xấu hổ khi giao tiếp với người lạ. 

“Hồi kêu gọi, giúp đỡ phẫu thuật, em cũng không nghĩ căn bệnh lại phức tạp như vậy. Không phải cắt của quý đi là xong, mà còn phải dùng thuốc để ức chế hoóc môn sinh dục nam. Nếu không uống thuốc đầy đủ, thì của quý lại mọc lên lúc nào chẳng hay. Để quyết tâm, em đã nhận cháu làm con, chiến đấu đến cùng bên cháu. Tuy nhiên, thuốc men thì đắt đỏ, xin mãi cũng khó, mà nhà cháu với dân bản đây, ăn còn chẳng đủ thì lấy đâu tiền mà mua thuốc. Cũng may, mới đây, một nhà hảo tâm ở nước ngoài đã biết hoàn cảnh, và tài trợ thuốc lâu dài cho cháu. Cứ 3 tháng họ lại gửi thuốc về, em lại mang vào bản cho cháu. Thi thoảng vẫn phải vào tận nơi kiểm tra xem cháu uống thuốc có đều không. Bác sĩ dặn, nếu không có gì đặc biệt, thì đến năm 18 tuổi sẽ khám xét lại, xem cháu sẽ là nam hay nữ để quyết định tiếp” – chị Nguyễn Hà Giang chia sẻ.

Ngồi bên cô bé Tráng Thị H., hỏi gì bé cũng im lặng. Những đứa trẻ ở bản nghèo giữa rừng già, ít tiếp xúc với người lạ, đều xấu hổ chẳng dám nói. Tráng Thị H. lại là cô bé khác người từ nhỏ, tự ti với hình thái khác lạ của cơ thể mình, nên cô bé càng không nói. H. gần như chẳng dám giao tiếp với người lạ.

Có điều rất lạ, là cô bé này có tính xấu hổ bẩm sinh. Ngày nhỏ, H. cũng như tất cả những bé gái khác, không có biểu hiện gì khác lạ. Thế nhưng, đến khi 5 tuổi, thì một bộ phận sinh dục nam mọc ra, rồi cứ thế lớn dần lên. Xấu hổ, H. không cho bất kỳ ai biết. Cô bé tự vệ sinh cá nhân, tự tắm rửa, không cho ai động vào, kể cả bố với mẹ.

Lúc đi vệ sinh ở trường mầm non, H. cũng chỉ vào nhà vệ sinh khi có một mình. Điều đặc biệt, là bé có thể đi tiểu khi đứng, như tất cả các bạn nam khác, hoặc có thể tiểu ngồi như các bạn nữ. Hai bộ phận sinh dục gồm cả của nam và của nữ, có thể hoạt động theo ý muốn của H.

IMG_0043

Chị Nguyễn Hà Giang với những đứa trẻ ở Chí Thì. 

Sự việc cô bé Tráng Thị H. có hai bộ phận sinh dục chỉ bại lộ cách đây chừng 3 năm, khi em bị ốm.

Đợt đó, bụng em căng mọng do không đi tiểu được, dẫn đến sốt li bì. Nguyên nhân cũng bởi hai cái của nợ kỳ dị kia bị viêm sưng, gây tắc đường tiểu. Cúng bái mãi bệnh không thuyên giảm, thương con, người bố đã cõng con gái chạy xuống trung tâm xã, để đưa đi viện.

Khi cõng con gái, thấy cộm ở lưng, ông bố rất đỗi ngạc nhiên. Mặc H. phản đối, ông bố kiên quyết kiểm tra. Người cha đã sững người, khi thấy “cái của nợ” của đám con giai mọc lòi ra từ phía trên bộ phận sinh dục nữ, lại to bất thường.

Xuống bệnh viện, bác sĩ làm kỹ thuật thông tiểu và điều trị tích cực, thì 1 tuần sau bé khỏi bệnh. Các bác sĩ ở bệnh viện huyện cũng kinh ngạc khi lần đầu tiên trong đời được chứng kiến một người có hai bộ phận sinh dục của cả nam và nữ mọc cùng nhau một cách hoàn thiện. Cũng từ lần nằm viện đó, em may mắn gặp được “cô tiên” Nguyễn Hà Giang, người mà cô bé xem như người mẹ đã tái sinh ra mình.

Biết hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chị Giang đã kêu gọi các nhóm từ thiện, các nhà hảo tâm giúp đỡ, rồi đưa H. về Hà Nội thăm khám. Các kết quả xét nghiệm cho thấy, hoóc môn sinh dục nam trong cơ thể cô bé quá nhiều, nên thời điểm đó, thật khó có thể xác định H. là nam hay nữ. Có lẽ, chỉ có mái tóc dài cùng những bộ quần áo bên ngoài lột tả em là một bé gái.

Cháu bé “giời hành”

Câu chuyện bé gái Tráng Thị H. ở bản Chí Thì (xã Yên Cường) có 2 bộ phận sinh dục gây ầm ĩ cả huyện vào năm 2015, khi đến bệnh viện. Thế nhưng, trước đó một năm, thì ở bản Kim Thạch (xã Minh Ngọc), cùng huyện, cách xã Yên Cường không xa, người dân đã đồn thổi hãi hùng về một bé gái bị coi là “quái vật”, chuyên mang xui xẻo đến cho cả bản.

Chúng tôi tìm đến bản Kim Thạch khi chiều đã muộn, ngôi nhà xập xệ giữa rừng hoang tối om. Túp lều gianh vách liếp thông thốc gió là nơi vợ chồng Giàng A Mua và Giàng Mí Sông trú ngụ.

Thấy người lạ, cô bé Giàng Thị X. xấu hổ chạy mất hút vào rừng, gọi mãi không về.

Nhìn quanh ngôi nhà, không thấy thứ gì có giá trị, ngoài mấy nồi niêu móp méo và chiếc điếu cày. Anh Mua và chị Sông đến với nhau do rổ ra cạp lại. Hai người là dân tộc Mông, gia đình tan vỡ, bỏ xứ đến bản Thạch Kim của Tày định cư. Không có ruộng nương, hai vợ chồng làm thuê làm mướn, lần mò trong rừng kiếm cái ăn.

IMG_0107 3

Rất nhiều trẻ em ở Bắc Mê (Hà Giang) có hai bộ phận sinh dục. 

Điều kỳ lạ, là cả anh Mua, chị Sông đều đã có hai con riêng với đời vợ, đời chồng trước, và tất cả 4 đứa bé của hai người đều bình thường. Thế nhưng, đứa con chung của hai người thì lại bị “giời hành”, khi đến bây giờ, anh chị vẫn chẳng biết là nam hay nữ.

Theo lời anh Mua, sau một năm chung sống, thì vợ anh sinh hạ một bé gái xinh xắn. Thế nhưng, chỉ vài tháng sau, lúc chị Sông tắm cho con, đã hốt hoảng, khi ở “cô bé” đã mọc thêm một “cậu bé” nhỏ xinh. Lúc đầu, anh chị nghĩ phần đó có thể là cái u, hoặc bất thường nho nhỏ, thế nhưng, chỉ vài tháng sau, “cậu bé” đã nhô lên và có đủ các chức năng của một bộ phận sinh dục của con trai.

“Đợt ấy cháu được 6 tháng, cán bộ thôn bảo tôi đi khai sinh cho cháu, tôi xuống xã làm khai sinh. Thế nhưng, đến chỗ cán bộ bảo khai nam hay nữ, thì tôi không biết khai thế nào. Mấy cán bộ đã đến nhà, xem xét tình hình của cháu và cũng hoang mang không biết khai cháu là nam hay nữ, vì hai bộ phận sinh dục đều đầy đủ như nhau. Bàn bạc mãi, rồi cũng quyết định khai sinh cháu là nữ”- anh Giàng A Mua chia sẻ.

Cũng theo lời anh Mua, lúc đầu, làng xóm kỳ thị lắm, vì anh là người Mông, sống chung bản với người Tày. Những cặp vợ chồng nào khó có con, hay sinh con bị chết, họ đều thì thào bàn tán đổ tội cho gia đình anh sinh ra “quái vật”, ám cả bản.

“Khi thông tin ở bản Chí Thì, bên xã Yên Cường cũng có mấy trường hợp có hai bộ phận sinh dục như con tôi, và được các cán bộ tuyên truyền, thì hàng xóm không đồn thổi nữa, mà quay sang thương lắm, mang gạo cho vợ chồng tôi những bữa giáp hạt. Đói kém thì chịu được, chứ nghĩ đến con đau lòng lắm. Chỉ mong cháu được chữa bệnh để lớn lên bình thường như những đứa trẻ khác” – chị Sông len lén lau nước mắt khi chia tay chúng tôi.

Còn tiếp…

Video: Rơi nước mắt cảnh học sinh ở điểm trường Chí Thì ăn cơm trắng

Phạm Dương Ngọc
Bình luận
vtcnews.vn