Phóng sự ảnh: Đá trắng máu đỏ

Thời sựThứ Ba, 05/04/2011 12:16:00 +07:00

(VTC News) – Đá cho bao gia đình ở xóm nghèo một cuộc sống, nhưng đá cũng "biến" nhiều người thành góa phụ, góa phu, "biến" nhiều đứa trẻ thành mồ côi cha, mẹ.

(VTC News) – Đá cho không ít người dân xã Nam Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An cuộc sống nhưng đá cũng cướp đi sinh mạng của không ít người dân nơi đây. Vụ tai nạn thảm khốc sập mỏ đá Lèn Cơ khiến 18 người chết hôm 1/4 một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo với những người sống nhờ vào đá.

Nghệ An nói chung và Yên Thành nói riêng là một khu vực có trữ lượng đá lớn của cả nước. Đá ở Nghệ An vốn xưa nay nổi tiếng là đẹp và chất lượng. (Trong ảnh là toàn cảnh hiện trường vụ sập đá ở mỏ Lèn Cơ ngày 1/4)

Nhu cầu về nguyên vật liệu xây dựng ngày càng nhiều, việc khai thác đá cũng theo đó phát triển nhanh, số lượng lao động nghèo ở những khu vực có mỏ đá, vào mỏ làm phu đá cũng tăng lên nhiều hơn. (Trong ảnh, các thợ khai thác đá đang khoan vào đá để nhồi thuốc nổ tại mỏ đá Lèn Cơ. Đây là công việc họ thường làm mỗi ngày)

Mỗi thợ đá chính ở Lèn Cơ, thường có thu nhập từ 150.000 đồng/ngày đến 200.000 đồng/ngày. Còn thợ phụ, chủ yếu là nữ có thu nhập khoảng 80.000 đồng/ngày đến 120.000 đồng/ngày. (Trong ảnh, một thợ khoan đá còn rất trẻ nhưng cũng đã có kinh nghiệm làm thợ đá nhiều năm)

Đá trở thành nguồn thu chính, nuôi sống bao gia đình nghèo trong khu vực có mỏ. Vì thế, bất chấp sự nguy hiểm, những phu đá vẫn bám vào đá. (Trong ảnh là những tảng đá được máy xúc thả xuống trước mặt một thợ cứu hộ ở Lèn Cơ hôm 2/4. Ảnh chỉ có tính minh họa)

Đá đã thấm mồ hôi của bao người lao động nghèo sống nhờ vào đá, giờ thì đá thấm cả máu của những người đã chết vì đá. (Trong ảnh, lực lượng cứu hộ đưa thi thể nạn nhân Nguyễn Thọ Hoàng ra khỏi những tảng đá đã đè chết nạn nhân.)

Và đá thấm nước mắt của người thân của họ, có người vĩnh viễn nằm lại dưới đá. (Trong ảnh là chị của hai nạn nhân Nguyễn Thọ Hoàng và Nguyễn Thọ Vũ gào khóc khi lực lượng cứu hộ đưa thi thể nạn nhân Nguyễn Thọ Vũ ra khỏi hiện trường)

Đá cho bao gia đình ở xóm nghèo Nam Thành một cuộc sống, nhưng đá cũng "biến" những người vợ, người chồng nơi đây thành góa phụ, góa phu... (Trong ảnh là chị Hoàng Thị Phượng chịu tang chồng là nạn nhân Nguyễn Thọ Hoàng. Ảnh: Nam Phong)

... Và đá "biến" nhiều đứa trẻ thành mồ côi cha, mồ côi mẹ. (Trong ảnh là bé Nguyễn Thị Minh Thư (2 tuổi), con gái nạn nhân Nguyễn Thọ Hoàng. Ảnh: Nam Phong) 

Sau thảm họa ở Lèn Cơ, những mỏ đá khác trong vùng, nhiều thợ đá vẫn tiếp tục công việc leo trèo, khoan đá, đặt thuốc nổ... (Trong ảnh là những thợ cứu hộ đang khoan đá để đổ thuốc nổ tại Lèn Cơ hôm 2/4. Ảnh để minh họa)

...mặc thảm họa luôn rình rập. (Trong ảnh, một vỉa đá thoải nằm trên đỉnh ngọn núi đá Lèn Cơ đã bị sập hôm 1/4 khiến 18 người lao động thiệt mạng. Và vỉa đá này hiện tại có nguy cơ tiếp tục sụt xuống.)

Không ai muốn nghe, muốn nhìn thấy những cảnh tang thương vì đá...(Trong ảnh, một người dân đau buồn khi chứng kiến cảnh khâm liệm nạn nhân Nguyễn Thọ Hoàng)

Nhưng vì cuộc mưu sinh, những thợ đá ở Yên Thành và nhiều nơi khác vẫn phải tiếp tục bám lấy đá và phó mặc sinh mạng theo kiểu: chết có số...(Trong ảnh là một chiếc mũ bảo hộ của thợ khai thác đá Lèn Cơ bị đất đá vùi lấp.)


Hà Thành
(Thực hiện)


Bình luận
vtcnews.vn