Phóng sinh cá chim trắng xuống sông Hồng: Nhiều cơ quan chức năng vào cuộc

Thời sựThứ Sáu, 10/02/2017 11:52:00 +07:00

Các cơ quan sẽ làm rõ số lượng, số loài cá cụ thể được thả xuống sông Hồng, đồng thời phân tích rõ những tác động của việc thả cá chim trắng như dịch bệnh, đa dạng sinh học và tìm ra hướng xử lý.

Liên quan đến việc người dân phóng sinh cá chim trắng xuống sông Hồng ở cửa đình Bát Tràng (xã Bát Tràng - Gia Lâm - Hà Nội) vào sáng 5/2 (mùng 9 tháng Giêng), thông tin PV VTC News nhận được, Bộ Tài nguyên - Môi trường, Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, Tổng cục Thủy sản, Sở Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Hà Nội và các ban ngành liên quan cùng các chuyên gia sẽ vào cuộc làm rõ.

Các cơ quan sẽ làm rõ số lượng, số loài cá cụ thể được thả xuống sông Hồng, nguồn gốc cá lấy từ đâu, đồng thời phân tích rõ những tác động của việc thả cá chim trắng như dịch bệnh, đa dạng sinh học và tìm ra hướng xử lý.

phong-sinh-ca-chim-trang_fqwg

Cá chim trắng trong lễ phóng sinh ngày 5-2. Ảnh: Vietnamnet 

Trước đó trong một cuộc trả lời báo chí, ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết: "Sở đã cử cán bộ xuống xác minh sự việc theo phản ánh của báo chí từ 8/2. Tuy nhiên, chính quyền xã Bát Tràng khẳng định lễ phóng sinh thả khoảng 500 con cá các loại. Các loại cá phóng sinh chủ yếu là cá trê và không có cá chim trắng. Sở sẽ tiếp tục kiểm tra sự việc này".

Liên quan đến vụ việc, TS. Lê Hùng Anh - Trưởng phòng sinh thái môi trường nước (Viện sinh thái và Tài nguyên sinh vật) cho biết, phóng sinh cá chim trắng xuống sông Hồng là việc làm chưa từng có. Ngoài ra, khi thả cá chim trắng ra môi trường bên ngoài sẽ là nguy cơ đe dọa đến đa dạng hệ sinh thái trên sông.

“Cá chim trắng họ chỉ thả xuống ao nuôi là chính, từ trước đến nay tôi chưa thấy ai phóng sinh cá chim trắng ra ngoài môi trường bao giờ. Việc thả ra ngoài sẽ ảnh hưởng đến hệ sinh thái, ảnh hưởng sinh cảnh chung, ảnh hưởng đến nhóm loài bản địa sống ổn định ở sông Hồng.

Bởi vì, đặc tính của cá chim trắng là loài cá ăn thịt, một dạng cá dữ, cá ăn tạp, chúng có thể ăn tất cả những thứ xung quanh, tranh cướp thức ăn của loài khác, thậm chí tấn công những loài cá, vi sinh vật nhỏ. Loài cá này lớn rất nhanh nên không thể kiểm soát nổi chúng. Vì thế Nhà nước đã khuyến cáo nuôi trong ao để quản lý chứ không ai khuyến khích đem thả ra môi trường”, TS.Lê Hùng Anh thông tin.

Trước đó như VTC News đã thông tin, sáng 5/2 (mùng 9 tháng Giêng), hàng nghìn người dân từ khắp mọi nơi đã đổ về bến sông cửa đình Bát Tràng (xã Bát Tràng - Gia Lâm) tham gia lễ phóng sinh do Thượng tọa Thích Chân Quang tại chùa Linh Ứng (phường Tương Mai – Hoàng Mai) kết hợp với chùa Kim Trúc (chùa Bát Tràng – xã Bát Tràng) chủ trì.

Tuy nhiên, không ít những xô cá trong lễ phóng sinh được xác định là cá chim trắng, một loài cá ăn thịt có răng sắc nhọn, chuyên ăn thịt những loài cá nhỏ khác.

Video: Phóng sinh hàng tấn cá chim trắng xuống sông Hồng: Hiểm họa khôn lường

Tiến Phòng
Bình luận
vtcnews.vn