Phó Trưởng ban Tuyên giáo Hà Nội: 'Không phải là tôi coi thường dân'

Thời sựThứ Tư, 18/03/2015 03:01:00 +07:00

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, một số báo không hiểu và truyền tải hết ý của ông khiến nhiều người nghĩ ông coi thường dân.

(VTC News) – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long cho biết, một số báo không hiểu và truyền tải hết ý của ông khiến nhiều người nghĩ ông coi thường nhân dân.

Thời gian gần đây, dư luận đang xôn xao và phản ứng trước thông tin Hà Nội quyết định chặt 6.700 cây xanh trên nhiều tuyến phố để thay thế bằng loại cây khác phù hợp với tiêu chuẩn đô thị.

Trước quyết định này, nhà báo Trần Đăng Tuấn đã có thư ngỏ gửi Chủ tịch UBND TP. Hà Nội kiến nghị tạm dừng chặt hạ cây xanh, lấy ý kiến nhân dân.

Bên lề cuộc họp báo thành ủy chiều qua (17/3), ông Phan Đăng Long khẳng định việc chặt hạ cây xanh là quyết định đã được thành phố có kế hoạch cụ thể.

Ông Long khẳng định "Thành phố không phải lúc nào cũng hỏi, cũng làm theo ý kiến của một số người dân không đồng tình".

Câu trả lời của ông Phan Đăng Long đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Nhiều người cho rằng Phó trưởng ban Tuyên giáo Hà Nội 'coi thường' ý kiến người dân.

PV VTC News phỏng vấn ông Phan Đăng Long - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội để rõ hơn về vấn đề này.

- Thưa ông, trả lời báo chí bên lề cuộc họp giao ban chiều 17/3 về đề xuất tạm dừng việc chặt 6.700 cây xanh trên địa bàn Hà Nội, ông có nói việc “chặt cây xanh không cần phải hỏi dân”. Nhiều người cho rằng như vậy là ông có ý 'coi thường' dân?


Về bản chất, phóng viên đi vào vấn đề chặt cây xanh và hỏi tôi là chặt cây xanh có phải hỏi dân hay không thì đúng là tôi nói là không. Nhưng một số báo đã không hiểu và truyền đạt hết ý của tôi, giật tít là “chặt cây xanh không cần hỏi dân”.

Người dân chỉ nghe vậy thì cho rằng tôi coi thường người dân quá. Tuy nhiên, không phải là tôi coi thường dân.


Những việc như chặt cây là chức năng của các cấp chính quyền, người ta làm và phải chịu trách nhiệm về việc đó. Trong công việc hàng ngày của chính quyền thì có rất nhiều việc làm như vậy, không phải việc nào cũng phải hỏi dân. Có quy định hẳn hoi, việc gì phải trưng cầu dân ý, việc gì phải hỏi dân, việc gì thì không.

 Ông Phan Đăng Long - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.

Tuy nhiên nói vậy không có nghĩa là người dân không có quyền giám sát. Nói chung, tất cả những công việc, chính quyền đều được người dân giám sát nhưng là giám sát qua HĐND. Đại biểu HĐND là do dân bầu ra, đại diện cho tiếng nói của nhân dân. Các thành viên HĐND thường xuyên giám sát các công việc hàng ngày của chính quyền.

 

Nhiều người bảo hỏi dân, nhưng cũng có ý kiến sẽ hỏi ngược lại là việc này mà ông cũng không quyết định được, ông phải hỏi dân thì tôi đóng thuế trả lương cho ông làm cái gì.

Ông Phan Đăng Long
 
Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, những người đại biểu nhân dân luôn lắng nghe ý kiến phán ảnh, đóng góp của dân rồi đưa ra HĐND chất vấn người có trách nhiệm, để thảo luật, giải quyết.


Nhân dân giám sát công việc của chính quyền là như vậy, chứ không có cơ chế là mỗi một việc làm thì chính quyền lại hỏi dân trực trực tiếp cả.

Nhiều người bảo hỏi dân, nhưng cũng có ý kiến sẽ hỏi ngược lại là việc này mà ông cũng không quyết định được, ông phải hỏi dân thì tôi đóng thuế trả lương cho ông làm cái gì. Ông phải có trách nhiệm chứ. Bây giờ ông hỏi dân, dân đồng ý rồi nhưng sau này sự việc không được như ý muốn thì trách nhiệm cán bộ ở đâu? Mình là cán bộ thì phải có trách nhiệm với những việc mình làm chứ.

- Như vậy có nghĩa là việc thay thế 6.700 cây xanh trên đã được HĐND TP Hà Nội thông qua, thưa ông?

Nói chung, có những vấn đề lớn thì HĐND cho ý kiến cụ thể nhưng có những việc HĐND sẽ cho ý kiến định hướng. Nhưng dù là việc nhỏ hay việc lớn, chính quyền làm gì cũng chịu sự giám sát của HĐND. Thậm chí, có những việc, HĐND sẽ cử người tới tận nơi kiểm tra chất lượng thế nào, triển khai ra sao, chi phí thế nào…Đó là thực hiện quyền giám sát của nhân dân.

Một số báo không đưa ý tôi nói về HĐND vào làm cho nhiều người hiểu lầm là “bất chấp dân, không cần dân”. Thực tế thì không phải như vậy, chúng tôi luôn tôn trọng nhân dân.


Giả sử có rất nhiều người dân đề nghị tạm dừng việc chặt hạ cây thì TP Hà Nội có xem xét tạm dừng hay không?


Khi dân có bất cứ ý kiến, thắc mắc gì thì Thành phố sẵn sàng và có trách nhiệm trả lời. Ai cũng có quyền gửi ý kiến, gửi đơn khiếu nại, tố cáo… Các cấp chính quyền luôn có bộ phận tiếp dân để trả lời các đơn thư của dân.

Trong thực tế, có những việc khi triển khai, không cần phải nhiều người dân, mà chỉ một vài người dân, số ít thôi, người ta có ý kiến khiếu nại và phân tích có lý mà chính quyền thấy đúng thì chính quyền sẵn sàng tiếp thu, điều chỉnh, thậm chí dừng lại. Nhưng nếu chính quyền thấy việc làm của mình đúng, có lợi cho dân thì phải bảo vệ, vẫn phải làm và giải thích rõ cho dân hiểu.

Bản thân chính quyền trước khi làm điều gì cũng phải cân nhắc trước sau, cơ sở khoa học, có các cơ quan chuyên môn tham mưu.

- Vậy theo ông, các cơ quan chức năng, đặc biệt là Sở Xây dựng có nên giải thích cụ thể về kế hoạch thay thế cây xanh đang gây tranh cãi hay không?


Điều đó là nên. Trên thực tế, Sở Xây dựng đã trả lời báo chí ít nhất là trong 2 cuộc họp công khai về vấn đề này. Theo tôi được biết, UBND TP cũng đang chuẩn bị có văn bản gửi các cơ quan thông tấn báo chí về sự việc này.

- Xin cảm ơn ông!

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn