Phó Tổng thống Mỹ ủng hộ người dân Venezuela lật đổ Tổng thống Maduro

Thế giớiThứ Tư, 23/01/2019 11:17:00 +07:00

Phó tổng thống Mỹ thể hiện sự ủng hộ quốc hội Venezuela trước thềm cuộc biểu tình lớn và không công nhận quyền lực của Tổng thống Maduro.

"Khi những người tốt ở Venezuela cất lên tiếng nói của mình vào ngày mai, thay mặt người dân Mỹ, chúng tôi tuyên bố sát cánh cùng các bạn. Chúng tôi sẽ ở bên các bạn tới khi nền dân chủ được khôi phục và giành lại được sự tự do", AFP dẫn lời Phó tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 22/1 cho biết.

Ông Pence gọi Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro là "kẻ độc tài không có quyền lực hợp pháp". "Ông ta sẽ không bao giờ chiến thắng trong một cuộc bầu cử tự do và công bằng, mà chỉ duy trì quyền lực của mình bằng cách bỏ tù bất cứ ai dám chống lại", phó tổng thống Mỹ phát biểu.

pence

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. (Ảnh: AP) 

Bình luận của ông Pence được đưa ra trong bối cảnh quốc hội Venezuela, cơ quan do phe đối lập kiểm soát, kêu gọi tiến hành một cuộc biểu tình lớn vào ngày 23/1.

Phó tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez sau đó cáo buộc người đồng cấp Mỹ "công khai kêu gọi đảo chính". "Chúng tôi sẽ không để họ can thiệp vào các vấn đề nội bộ", bà tuyên bố. Tổng thống Maduro cũng cho hay ông đã yêu cầu "xem xét lại" quan hệ ngoại giao với Mỹ và sẽ sớm công bố các biện pháp mới.

Tình hình căng thẳng tại Venezuela leo thang sau khi 27 binh sĩ bị bắt vì chiếm một sở chỉ huy phía bắc thủ đô Caracas, âm mưu lật đổ Tổng thống. Các vụ đụng độ chống lại Maduro sau đó diễn ra khắp Caracas. Những người biểu tình giận dữ đốt rào chắn, trong khi lực lượng an ninh dùng bình xịt hơi cay để khống chế.

Maduro tái đắc cử tổng thống Venezuela hồi tháng 5/2018 trong bối cảnh đất nước chìm trong khủng hoảng kinh tế và bê bối chính trị. Ông tuyên thệ nhậm chức hôm 10/1 trước Tòa án Tối cao, dù luật pháp Venezuela quy định đây là việc của quốc hội. Quốc hội do phe đối lập kiểm soát đã bất lực từ khi Tổng thống Maduro thành lập Hội đồng Lập pháp hồi năm ngoái với quyền lực lớn hơn cả quốc hội.

Từng là quốc gia giàu có bậc nhất ở khu vực Nam Mỹ, Venezuela đang ở bờ vực sụp đổ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này đã giảm hơn 40% kể từ năm 2013. Năm 2017, tỷ lệ lạm phát của Venezuela đã vượt quá 2.600%. Tình trạng thất nghiệp trầm trọng khiến hàng trăm nghìn người rời bỏ đất nước. Nạn đói hoành hành đẩy nhiều người vào bước đường cùng, phải đi cướp lương thực.

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn