Phó Tổng thống Mỹ sẽ có cuộc gặp đầu tiên với Tổng thống tự xưng Venezuela

Thế giớiChủ Nhật, 24/02/2019 11:21:00 +07:00

Vào ngày mai (25/2) Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence dự kiến có cuộc gặp mặt đầu tiên với thủ lĩnh phe đối lập, người tự xưng là Tổng thống lâm thời Venezuela Juan Guaido ở thủ đô Colombia.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence có kế hoạch thực hiện cuộc gặp đầu tiên với Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido tại Colombia vào ngày mai (25/2). Phó Tổng thống Pence đến thủ đô Bogota của Colombia để gặp nhóm Lima (gồm các nhà lãnh đạo khu vực vốn đã công nhận ông Guaido làm Tổng thống lâm thời của Venezuela. 

pence

 Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ có cuộc gặp mặt đầu tiên với thủ lĩnh phe đối lập Venezuela  Juan Guaido. (Ảnh: Fox Business)

Ngày 23/2, binh sỹ trung thành với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã chặn các đoàn xe chở hàng cứu trợ nhân đạo từ Colombia tới Venezuela. Cuộc đụng độ khiến 1 xe tải chở hàng bốc cháy và làm 2 người chết.

Bạo lực bùng phát ở biên giới Venezuela có thể dẫn tới việc Mỹ áp đặt vác lệnh trừng phạt mới đối với chính quyền của Tổng thống Maduro vào ngày ngày mai. Một quan chức Mỹ cho biết, Phó Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố các lệnh trừng phạt mới tại cuộc họp với nhóm Lima nếu hàng viện trợ về bị đẩy trở lại.

Tổng thống Maduro bác bỏ tình trạng thiếu lương thực, thuốc chữa bệnh tại Venezuela và cho biết, việc phân phát hàng cứu trợ chỉ là âm mưu của Mỹ và phe đối lập nhằm tiến hành cuộc đảo chính lật đổ chính phủ của ông.

Ngày 23/2, Tổng thống Maduro tuyên bố huỷ quan hệ ngoại giao với Colombia và yêu cầu các nhân viên ngoại giao nước này rời Venezuela trong vòng 24 giờ.

Phát biểu trước hàng chục nghìn người ủng hộ tại thủ đô Caracas, Tổng thống Maduro lên án người đồng cấp Colombia Ivan Duque đã để cho Mỹ sử dụng lãnh thổ để gây bất ổn tại Venezuela. Theo Tổng thống Maduro, “sự kiên nhẫn của Venezuela đã cạn kiệt” và nước này không thể ngồi yên trước việc Colombia chấp nhận cho Mỹ sử dụng biên giới cho một cuộc tấn công chống lại sự toàn vẹn lãnh thổ của Venezuela. 

Phản ứng trước quyết định của Tổng thống Venezuela, Ngoại trưởng Colombia Carlos Holmes Trujillo cho biết, Chính quyền của Tổng thống Maduro phải chịu trách nhiệm về sự an toàn cho toàn bộ các nhà ngoại giao của Colombia tại Venezuela.

Trần Nga/VOV
Bình luận
vtcnews.vn