Phó Tổng thống Mỹ: 'Không có hy vọng' về vấn đề Triều Tiên

Thế giớiChủ Nhật, 11/02/2018 12:14:00 +07:00

Nỗ lực khiến Triều Tiên bớt nổi bật tại Thế vận hội của ông Mike Pence trở nên mờ nhạt trước hình ảnh vận động viên hai miền trên bán đảo Triều Tiên cùng bước dưới lá cờ chung.

Trong khi Hàn Quốc tỏ ra thuận tình với việc hâm nóng quan hệ hai miền trên bán đảo Triều Tiên, phó tổng thống Mỹ lại nhấn mạnh rằng "không có hy vọng" cho Washington cũng như các đồng minh là Seoul và Tokyo trong tăng cường áp lực lên chương trình hạt nhân, tên lửa Triều Tiên.

AP cho hay nhiều ngày trước Thế vận hội mùa đông 2018 tại Hàn Quốc, ông Pence đã cảnh báo Bình Nhưỡng đang cố gắng giành lấy "thông điệp và hình ảnh" của sự kiện này bằng chiến dịch "tuyên truyền". Tuy nhiên, Triều Tiên lại được đón chào nồng nhiệt tới "Thế vận hội hòa bình", cụm từ mà Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In sử dụng.

DVnWkd5VwAYovk

Phó tổng thống Mike Pence cùng phu nhân ngồi trong khi các quan chức khác chào đón các đoàn vận động viên. (Ảnh: Getty)

Tổng thống Moon đã tươi cười đón chào Kim Yo Jong, em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, và Kim Yong Nam, vị quan chức Triều Tiên 90 tuổi, tới ăn trưa tại phủ tổng thống.

Hôm 9/2, Pence cho biết Mỹ sẽ phản đối đàm phán giữa hai miền trên bán đảo Triều Tiên cho đến khi Bình Nhưỡng đồng ý mở các cuộc thảo luận về việc chấm dứt chương trình hạt nhân.

Trong chuyến bay tới Alaska hôm 10/2, phó tổng thống Mỹ nói ông rời Châu Á khi "tin tưởng chúng tôi sẽ làm việc rất chặt chẽ để tiếp tục và tăng cường tạo áp lực tối đa" chống lại Triều Tiên.

Ông nói chiến tranh đã tạo nên "cốt lõi của mối gắn kết" giữa Mỹ và Hàn Quốc và điều đó sẽ góp phần giải thích "vì sao có và không có hy vọng" giữa hai bên.

Video: Em gái Kim Jong-un tới Hàn Quốc

Tại lễ khai mạc Thế vận hội tối 9/2, Pence ngồi im trên ghế, mặt không biểu cảm khi tổng thống Hàn Quốc và các quan chức Triều Tiên đứng lên cùng với phần lớn khán giả tại sân vận động để hoan nghênh đoàn vận động viên chung của hai miền trên bán đảo Triều Tiên. Các quan chức Nhà Trắng nhấn mạnh rằng Pence chỉ dành sự hoan nghênh cho đoàn Mỹ, nhưng các chuyên gia châu Á cho biết việc phó tổng thống từ chối đứng có thể coi là hành động không tôn trọng đối với nước chủ nhà.

Các quan chức Mỹ đã thúc giục Hàn Quốc thận trọng trong việc nối lại quan hệ với Triều Tiên. Tuy nhiên, ngay cả Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, người đã chia sẻ với Mỹ sự hoài nghi về mối quan hệ Hàn - Triều và kêu gọi Tổng thống Moon cảnh giác với "ngoại giao nụ cười" của Bình Nhưỡng, cũng chào đón Kim Yong Nam.

Tại buổi chiêu đãi lãnh đạo các đoàn, Mike Pence đến muộn và chỉ lưu lại trong 5 phút, tránh giao lưu với đoàn Triều Tiên. 

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn