Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát vị trí đặt trạm, mức thu phí BOT

Kinh tếThứ Năm, 05/10/2017 07:41:00 +07:00

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về một số vấn đề liên quan đến tổ chức thu phí tại một số dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, các địa phương và chủ đầu tư liên quan rà soát việc đặt trạm thu phí và mức thu phí (kể cả các dự án chưa tổ chức thu), có giải pháp xử lý thích hợp, kịp thời, trên cơ sở khoa học và thực tiễn; đồng thời cung cấp thông tin đầy đủ, khách quan để không phát sinh các vấn đề xã hội phức tạp.

Theo Bộ GTVT hiện nay nhiều dự án BOT đã được Chính phủ chỉ đạo nên Bộ áp dụng chỉ định thầu, tuy nhiên Bộ GTVT khẳng định sẽ giải quyết các tồn tại và xử lý sai phạm của cá nhân và tổ chức liên quan.

Về việc lựa chọn nhà thầu BOT, Bộ GTVT cho biết, các dự án như Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đã được Chính phủ chỉ đạo nên Bộ áp dụng chỉ định thầu.

duanbot

 Ảnh minh họa.

“Một số dự án được coi là mô hình mẫu, khi đấu thầu dự án BOT Bộ đã bán hồ sơ mời thầu song rất ít nhà đầu tư tham gia. Một số dự án khác khi kêu gọi đấu thầu chỉ có một nhà đầu tư tham gia, vì vậy sau đó cũng áp dụng chỉ định thầu” - lãnh đạo Bộ GTVT nói.

Lãnh đạo Bộ GTVT thừa nhận việc chưa có quy trình đánh giá, xác định thế nào là dự án cấp bách, nhưng mỗi dự án đều tính toán sự cần thiết đầu tư dựa trên hiện trạng, lấy ý kiến địa phương và các Bộ, ngành, cuối cùng báo cáo Thủ tướng phê duyệt rồi mới triển khai.

Với các dự án có bất cập, đặt trạm thu phí chưa hợp lý như dự án Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình, Xuân Mai - Hòa Bình, Pháp Vân - Cầu Giẽ, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết sẽ rà soát từng dự án để có giải pháp cụ thể.

Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định sẽ thực hiện nghiêm túc theo kết luận của Thanh tra Chính phủ và giải quyết các tồn tại. “Bộ GTVT sẽ xử lý sai phạm của cá nhân và tổ chức, sai đến đâu sẽ xử lý đến đó”, lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.

Trước đó, theo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, hầu hết dự án BT và BOT đều thực hiện tại các khu vực giao thông trọng yếu, có mật độ tham gia giao thông lớn, đặt các trạm thu phí có khoảng cách gần nhau bất hợp lý, giá phí cao, tăng nhanh, như: Hà Nội, Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên và Hòa Bình.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phê duyệt nhiều cải tạo đường cũ và xây dựng đường mới thành một dự án sau đó thu phí ở hai nơi. Đây là việc làm không hợp lý. Trong khi đó, Bộ không lựa chọn được nhà đầu tư nào theo hình thức đầu thầu mà áp dụng chỉ định thầu.

Video: Nhân viên BOT Hải Phòng đánh tài xế xe tải

Thanh tra Chính phủ cho rằng Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm chung về các sai sót của dự án BOT, BT. Bộ Tài chính chịu trách nhiệm liên quan đến việc thu phí chưa hợp lý, thỏa thuận việc đặt trạm thu phí chưa đảm bảo nguyên tắc.

Ngoài kết luận của Thanh tra Chính phủ, mới đây, bất cập về Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy và nâng cấp mặt đường Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang), đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội. Nhiều người dân địa phương cho biết họ không được chính quyền lấy ý kiến về dự án cũng như vị trí đặt trạm thu phí, trong khi đây là yếu tố không thể thiếu của một dự án BOT.

(Nguồn: Nhà Đầu Tư)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn