Phó thủ tướng Vương Đình Huệ: Việt Nam sẽ là 'thiên đường' của doanh nghiệp nhỏ và vừa

Kinh tếThứ Năm, 16/06/2016 07:18:00 +07:00

"Việt Nam cần công nghệ, kỹ năng quản trị và sẽ là 'thiên đường' của doanh nghiệp nhỏ và vừa", Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Tại Hội nghị bàn tròn kinh tế Việt Nam-Hàn Quốc do Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và Tập đoàn truyền thông Maekyung Media tổ chức ngày 15/6, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nói rằng:  “Việt Nam cần công nghệ, kỹ năng quản trị và sẽ là 'thiên đường' của doanh nghiệp nhỏ và vừa. Chúng tôi mong có làn sóng đầu tư mới của doanh nghiệp nhỏ và vừa của Hàn Quốc vào Việt Nam...".

Dự án chia sẻ công nghệ cao quý hơn dự án tỷ USD

Hiện tổng mức đầu tư lũy tiến của doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam đạt 45,1 tỷ USD và đến cuối năm 2016 dự kiến vượt mốc 50 tỷ USD. Hàn Quốc đang có hơn 400 doanh nghiệp (DN) đầu tư vào Việt Nam, đóng góp 38% vào kim ngạch xuất khẩu.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội nghị bàn tròn kinh tế Việt Nam-Hàn Quốc. Ảnh: VGP 

Đại sứ Lee Hyuk cho rằng hai bên cần nỗ lực hơn để tạo ra trục quan hệ hợp tác trên lĩnh vực an ninh, ngoại giao để xứng tầm với hợp tác về kinh tế. Đặc biệt với hợp tác kinh tế, hai bên cần tập trung vào hợp tác đầu tư công nghiệp chế tạo, chế biến, công nghệ thông tin, y tế, du lịch, khoa học và công nghệ. “Điều quan trọng là Việt Nam và Hàn Quốc cần hỗ trợ lẫn nhau theo tư duy win-win (cùng thắng)”, Đại sứ Lee Hyuk nói.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, về đầu tư, Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực công nghiệp chế tạo, linh kiện điện tử, chất bán dẫn, ô tô, thiết bị ngoài khơi, đóng tàu, thiết bị y tế, dược phẩm, hóa học, công nghiệp hỗ trợ, công nghệ thông tin, năng lượng, nông nghiệp, môi trường, y tế, nghiên cứu và phát triển tài chính, ngân hàng, dịch vụ chất lượng cao, phát triển các sản phẩm có nội dung sáng tạo, các dự án phát triển hạ tầng theo hợp tác công-tư.

Các nhà đầu tư Hàn Quốc tham gia đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm trong các dự án khởi nghiệp, dự kiến sẽ phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong thời gian tới.

“Chúng tôi khuyến khích những doanh nghiệp công nghệ cao, quản trị mạnh, có sẵn các chuỗi giá trị toàn cầu và có chính sách kết nối hiệu quả với các doanh nghiệp Việt Nam”, Phó Thủ tướng nói. Trong hoạt động đầu tư, Phó thủ tướng cho rằng không chỉ các doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc mà cả các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) sở hữu công nghệ sản xuất trình độ cao có thể hợp tác, phối hợp với doanh nghiệp Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực thực phẩm.

“Việt Nam cần công nghệ, kỹ năng quản trị và sẽ là 'thiên đường' của DNNVV. Chúng tôi mong có làn sóng đầu tư mới của DNNVV của Hàn Quốc vào Việt Nam không chỉ trong gia công và lắp ráp. Các dự án giá trị tỷ USD là đáng quý nhưng về lâu dài đáng quý hơn là các dự án đầu tư, chia sẻ công nghệ cao giữa Hàn Quốc và Việt Nam để phát triển công nghiệp hỗ trợ trong nước và gia tăng giá trị nội địa của Việt Nam, để cả hai bên cùng thắng”, Phó thủ tướng nói.

Thành lập thị trường chứng khoán phái sinh vào đầu năm 2017

Song song với đó, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, bên cạnh nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư, Chính phủ Việt Nam cũng đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước nỗ lực xây dựng văn hoá doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh liêm chính, phát triển trên tinh thần đổi mới và sáng tạo.

Việt Nam cũng nỗ lực để phát triển thị trường tài chính, thị trường vốn cân bằng hơn cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư khi tới năm 2020 sẽ vốn hóa thị trường chứng khoán đạt 70% GDP và thị trường trái phiếu là 35% GDP để cân bằng với mức tín dụng hiện nay cung cấp cho nền kinh tế. Việt Nam cũng chú trọng thị trường trái phiếu doanh nghiệp, sẽ hợp nhất Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM và Hà Nội, thành lập thị trường chứng khoán phái sinh vào đầu năm 2017.

“Đây là những tiền đề quan trọng nhất tạo ra tâm thế mới cho Việt Nam, bảo đảm gia nhập thành công với cộng đồng quốc tế, tham gia chuỗi sản xuất, kinh doanh khu vực và toàn cầu”, Phó thủ tướng cho biết.

Về thương mại, trên nền tảng Hiệp định thương mại Việt Nam-Hàn Quốc đã chính thức có hiệu lực từ tháng 12/2015, Phó Thủ tướng tin tưởng, mục tiêu nâng quy mô thương mại song phương lên 70 tỷ USD vào năm 2020 theo hướng cân bằng cán cân thương mại đã được lãnh đạo cấp cao hai nước đề ra là hoàn toàn có thể trở thành hiện thực.

Việt Nam mong muốn tiếp tục mở rộng xuất khẩu các mặt hàng thủy sản, trái cây nhiệt đới, hàng tiêu dùng, điện tử và linh kiện sang Hàn Quốc, đồng thời mong muốn nhập khẩu các mặt hàng chất lượng cao từ Hàn Quốc, phục vụ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng trong nước.

Nguồn: Bizlive
Bình luận
vtcnews.vn