Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời chất vấn về 'cái chết từ từ'

Thời sựThứ Ba, 17/11/2015 04:15:00 +07:00

Đại biểu Nguyễn Tấn Tuân nêu lo lắng về "cái chết từ từ" do an toàn thực phẩm, từ trang trại đến bàn ăn trong phần chất vấn Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

(VTC News) - Đại biểu Quốc hội nêu lo lắng về "cái chết từ từ" do an toàn thực phẩm, từ trang trại đến bàn ăn trong phần chất vấn Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Phát biểu trước Quốc hội, đại biểu Nguyễn Tấn Tuân - Khánh Hòa cho biết cử tri thực sự lo lắng "cái chết từ từ" do chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm không bảo đảm. Từ trang trại đến mâm ăn được nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Quốc hội đã có nhiều cuộc giám sát và đã ra nghị quyết của vấn đề này.
Đại biểu Nguyễn Tấn Tuân
Đại biểu Nguyễn Tấn Tuân 

"Tôi xin hỏi Phó Thủ tướng cho biết, trách nhiệm của các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và công nghệ trong việc quản lý nuôi trồng, chế biến, lưu thông, tiêu dùng thế nào? Trách nhiệm có chồng chéo không? Phó thủ tướng đã chỉ đạo lĩnh vực này như thế nào? ", đại biểu Nguyễn Tấn Tuân nêu câu hỏi.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Vũ Tấn Tuân, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam xin cảm ơn sự quan tâm của các vị đại biểu góp ý cho Chính phủ về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm.

Phó Thủ tướng khẳng định các bộ ngành, địa phương, đoàn thể đã phối hợp và có nhiều cố gắng. Đã có tiến bộ nhưng còn nhiều bất cập, chưa đạt được mong muốn của nhân dân cũng như mong muốn của chính Chính phủ và của các Bộ trong lĩnh lực này.

Video: Đại biểu Nguyễn Tấn Tuân hỏi và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời
“Có nhiều nguyên nhân nhưng không phải do phân công, phân nhiệm có chồng chéo. Trước năm 2011, chúng ta quản lý theo phân đoạn. Bộ Nông nghiệp là khâu sản xuất, Công thương là lưu thông, Y tế là chế biến.  Sau đó xây dựng luật mới với tư duy mới, phù hợp quốc tế là quản lý theo chuỗi, ngành hàng và nhóm sản phẩm, từ sản xuất, sơ chế, chế biến, lưu thông đến kinh doanh." - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết thêm: "Luật quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước với 3 bộ này cũng như nguyên tắc phối hợp. Tháng 4/2014, 3 Bộ đã tiếp thu rất kỹ các ý kiến của chuyên gia, đoàn thể đã ký được thông tư liên tịch quy định nguyên tắc chi tiết là trong mỗi một việc chỉ có một cơ quan chịu trách nhiệm chính.


Bên cạnh đó, có phụ lục cụ thể nhóm nào thuộc Bộ Y tế, nhóm nào thuộc bộ Công thương, nhóm nào thuộc Bộ Nông nghiệp. Do đó, tôi khẳng định cơ bản là không có vấn đề về sự chồng chéo."

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời chất vấn của đại biểu chiều 17/11 (Ảnh: VPQH)
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời chất vấn của đại biểu chiều 17/11 (Ảnh: VPQH) 

"Nhưng sao là 'cơ bản', vì trong lĩnh vực này luôn có sự giao thoa giữa các ngành. Hiện chúng ta có 192 ban chỉ đạo và Uỷ ban liên ngành. Cá nhân tôi đứng đầu hai chục ban chỉ đạo. Trong ban chỉ đạo về Vệ sinh an toàn thực phẩm, không chỉ họp định kỳ, chúng tôi thường xuyên trao đổi, thậm chí bằng điện thoại.

Không câu nệ cấp chức, tôi còn trực tiếp làm việc với các chuyên viên. Không phải lo chồng chéo mà để xem có gì lọt là an hem xử lý ngay", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Ông Đam cho rằng, luật đã có đủ, vấn đề là tổ chức thực hiện.

"Nếu được thực hiện tốt thì vấn đề cơ bản được giải quyết. Việc tổ chức thực hiện không chỉ theo ngành dọc mà cần sự vào cuộc không thể thiếu của các cấp chính quyền bên dưới ", ông Đam nói.



Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cho rằng vấn đề an toàn thực phẩm ngoài việc quản lý pháp luật còn liên quan vận động nhân dân với truyền thống và đạo đức.

Luật có quy định về trách nhiệm tuyên truyền. Chúng tôi làm việc với rất nhiều đoàn thể, phối hợp Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để làm tốt việc này.

Nếu làm được việc này thì sẽ có chuyển biến tích cực hơn hiện nay. Việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm diễn ra ở gần 10 triệu hộ gia đình, gần nửa triệu hộ chế biến.

Nhiều quy định đã rõ ràng. Ai sử dụng sai thuốc cấm, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón sai thì dưới cơ sở cũng sẽ biết.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định nếu chúng ta làm tốt việc này thì sẽ khắc phục việc phải thanh tra, kiểm tra trong khi lực lượng chuyên ngành còn hạn chế.

Đại biểu Hồ Thị Thủy (Vĩnh Phúc) đánh giá cao phần trả lời của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam với nhiều nội dung rõ ràng và đưa ra đưa ra được các giải pháp chấn chỉnh tình trạng này trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, đại biểu Thủy cũng rất ấn tượng với ý của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc nâng cao nhận thức, quản lý bằng cả đạo đức của người dân.




Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn