Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Sinh viên Việt không được để 'thua chị, kém em'

Giáo dụcThứ Sáu, 11/11/2016 15:48:00 +07:00

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh các bạn sinh viên cần cố gắng học tập, tự học để khi ra trường là cử nhân, kỹ sư, kỹ thuật viên sẽ không “thua chị, kém em” ở trong nước cũng như thế giới.

Tại lễ kỷ niệm 60 năm thành lập và khai giảng năm học 2016-2017 của Đại học Công nghiệp TPHCM, sáng 11/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh một quốc gia muốn giàu mạnh thì nhất thiết phải có một nền giáo dục tốt.

pho thu tuong vu duc dam -4

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ.

Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, vào yếu kém, Trung ương Đảng và cả xã hội đã xác định phải đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục.

Giáo dục đại học thì bức thiết nhất là nâng cao chất lượng đầu ra. Yêu cầu này dẫn đến một đòi hỏi và cũng là giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại học, đó là phải thực hiện tự chủ đại học.

Đối với các sinh viên, Phó Thủ tướng mong rằng mỗi người thực sự ý thức được trách nhiệm của mình với xã hội, với tương lai và trước hết ngay với những người thân nhất.

Từ đó, các bạn sinh viên cần cố gắng học tập, tự học để khi ra trường là cử nhân, kỹ sư, kỹ thuật viên sẽ không “thua chị, kém em” ở trong nước cũng như thế giới, không chỉ chuyên môn mà cả ngoại ngữ, tin học và các kỹ năng mềm, thực sự trở thành những công dân toàn cầu theo đúng nghĩa.

“Đặc biệt các bạn là sinh viên của Đại học Công nghiệp TP.HCM, phần đông các bạn sẽ là những người trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất của cải vật chất, sáng tạo ra công nghệ, áp dụng công nghệ, cho nên càng cần phải tự học, tự rèn những kỹ năng mà vốn trước đây chỉ sinh viên ở các nước phát triển mới chú ý như kỹ năng tự làm việc, tự nghiên cứu, kỹ năng làm việc theo nhóm và hơn hết là tác phong công nghiệp”, Phó Thủ tướng nhắn nhủ.

Video: Góp ý cho tự chủ đại học ở Việt Nam

Đề cập đến vấn đề tự chủ đại học, Phó Thủ tướng nêu rõ bản chất thực sự của tự chủ đại học là tự quản, bỏ cơ chế cơ quan/bộ chủ quản.

Ngân sách Nhà nước vẫn tiếp tục đầu tư cho giáo dục, trong đó có giáo dục đại học. Thực tế ở nhiều nước trên thế giới, các trường đại học thực hiện tự quản, tự chủ nhưng ngân sách Nhà nước vẫn bảo đảm một phần lớn kinh phí hoạt động, điển hình là các nước châu Âu.

“Trao quyền tự chủ cho đại học phải gắn liền với trách nhiệm giải trình của nhà trường và các chính sách cần thiết để bảo đảm cơ hội tiếp cận giáo dục ĐH chất lượng cao cho mọi người, đặc biệt cho gia đình chính sách, người nghèo”, Phó Thủ tướng nói.

pho thu tuong vu duc dam -5

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho Đại học Công nghiệp TP.HCM 

Vì vậy, Phó Thủ tướng cho rằng trường Đại học Công nghiệp TP.HCM cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tự chủ thực chất, không nửa vời, tự tin, đoàn kết và thật sáng tạo, thực hiện đúng tinh thần tự chủ với mục tiêu hướng tới là một trường có uy tín trong nước và khu vực.

Mức độ tự chủ không chỉ ở cấp trường mà đẩy mạnh tới từng khoa, từng bộ môn, từng giảng viên; đặc biệt coi trọng vai trò của các bộ môn và tính sáng tạo, chủ động của từng giảng viên.

Các quy chế hoạt động của Nhà trường cần phải xây dựng rất cụ thể trên tinh thần phát huy dân chủ thực sự cả về chuyên môn, trong công tác tổ chức nhân sự và tài chính, đồng thời, công khai để toàn bộ giảng viên, sinh viên của Nhà trường và toàn xã hội biết và giám sát.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương giảm mạnh các can thiệp hành chính vào công việc của Nhà trường trong đầu tư, tổ chức cán bộ, định hướng đào tạo… tiến tới xóa bỏ cơ chế chủ quản.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung, điều chỉnh các quy định mà nhiều trường đại học coi là cứng nhắc, để bảo đảm phát huy đầy đủ và thực chất quyền tự chủ của các trường (ví dụ như quy mô đào tạo, chỉ tiêu đầu vào, tỉ lệ giảng viên ngoài cơ hữu…).

Mục tiêu là để Đại học Công nghiệp TP.HCM thực sự trở thành trường ĐH của Việt Nam, của xã hội, phấn đấu tiến tới là của khu vực, của thế giới chứ không phải của Bộ Công Thương.

“Đổi mới luôn là quá trình cọ sát giữa cái mới, cái cũ và luôn có một bộ phận bị ảnh hưởng, nhiều khi khó phân định tách bạch và một phần ở ngay trong chính mỗi người. Điều quan trọng chúng ta phải dũng cảm vượt lên những trở lực do thói quen, do lợi ích. Tất cả vì lợi ích chung”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn