Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải làm tất cả vì sức khỏe người dân

Thời sựThứ Ba, 27/01/2015 07:46:00 +07:00

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu TP.HCM thực hiện tốt đảm bảo VSATTP, không chỉ trong dịp Tết Nguyên đán mà phải lâu dài vì sức khỏe người dân

(VTC News) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu TP.HCM phải thực hiện tốt vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, không chỉ trong dịp Tết Nguyên đán mà phải làm lâu dài vì sức khỏe của người dân.

Chiều 27/1, Đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm năm 2014 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2015. 

Tham dự buổi làm việc còn có các đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học - Công nghệ, Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Tổng cục Hải quan... 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (giữa) tại buổi làm việc với UBND TP.HCM chiều 27/1 

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện TP.HCM cho biết, năm 2014, tại TP HCM đã xảy ra 3 vụ ngộ độc thực phẩm tập thể với tổng số hơn 400 người. Tuy nhiên, nhiều năm liền, thành phố không có người tử vong do ngộ độc thực phẩm.

Thành phố đã nâng cao ý thức chấp hành về an toàn vệ sinh thực phẩm của các cơ sở, nhận thức của người tiêu dùng, kịp thời ngăn chặn, thu giữ, tiêu hủy nhiều thực phẩm không an toàn, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đảm bảo điều kiện sản xuất nông sản, thực phẩm, cải thiện thức ăn đường phố; công tác giám sát lấy mẫu, thanh kiểm tra… được đảm bảo, kiểm tra định kỳ, thường xuyên.

Tại buổi họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị TP HCM cần có lộ trình xây dựng các quy định để tất cả các loại thực phẩm từ ngoài tỉnh nhập vào thành phố (hiện chiếm khoảng 75% thực phẩm của thành phố) được kiểm tra theo các tiêu chuẩn giống như xuất khẩu. 

"Việc này thành phố cần làm điểm và với tinh thần không phải gây khó cho người nông dân, nhà sản xuất mà để người dân quen dần với nếp sản xuất mới, phù hợp với quá trình hội nhập quốc tế. Những vấn đề liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm phải tập trung làm ráo riết, không chỉ trong dịp Tết Nguyên đán mà phải lâu dài vì sức khỏe của người dân" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đại diện Sở Công Thương TPHCM cho biết: "Nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán đã có 900 hợp đồng, trị giá giao dịch hàng hóa trên 20.000 tỷ đồng. Đã có trên 43.000 cam kết được ký kết tại các quận, huyện. Hai tháng Tết sẽ có trên 700 chuyến hàng lưu động đến các KCN, KCX và sẽ có những đợt giảm giá sâu cho người có thu nhập thấp có cơ hội sử dụng hàng hóa Tết"

Phan Tử Long

Bình luận
vtcnews.vn