Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn các nữ trí thức đoàn kết, phát huy nguồn lực và trí tuệ của người Việt

Thời sựThứ Năm, 17/10/2019 21:49:00 +07:00

"Phát huy các nguồn lực và trí tuệ của người Việt, nhất định chúng ta sẽ vượt qua”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Ngày 17/10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham dự Hội nghị nữ khoa học và công nghệ lần thứ nhất ở phía Bắc do Hội Nữ trí thức khoa học Việt Nam tổ chức.

Năm nay, Hội nghị nữ khoa học và công nghệ lần thứ nhất có chủ đề: “Nữ trí thức với khoa học và công nghệ vì sự phát triển bền vững”.  

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao các hoạt động của Hội Nữ trí thức Việt Nam thời gian qua. Về chủ đề “Nữ trí thức với khoa học và công nghệ vì sự phát triển bền vững”, Phó Thủ tướng cho rằng, đây là chủ đề rất hay, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển bền vững của đất nước.

Vu duc dam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng các nữ trí thức tại Hội nghị nữ khoa học và công nghệ lần thứ nhất.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, đất nước ta đang có nhiều cơ hội phát triển được mở ra, song cũng đặt đất nước đứng trước không ít những thách thức, khó khăn.

Hiện nước ta vẫn đang là nước thu nhập trung bình thấp (GDP bình quân ở mức xấp xỉ 2.700 USD), để thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình (vượt mốc 12.000 USD/người) thì trong 20 năm tới chúng ta phải duy trì tốc độ tăng trưởng khoảng 8%.

Đây là thách thức vô cùng lớn, cho nên chúng ta đoàn kết, đồng lòng, phát huy các nguồn lực và trí tuệ của người Việt, nhất định chúng ta sẽ vượt qua”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ rõ.

Đất nước ta cần có các giải pháp để phát huy nguồn lực trong dân, tập trung gỡ vướng cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thì chúng ta vẫn có thể phát triển trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ nghiên cứu hoàn thiện thể chế, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp. Đặc biệt là có chính sách tạo điều kiện để thúc đẩy các mô hình kinh doanh mới, khuyến khách tinh thần sáng tạo trên cơ sở hài hòa lợi ích giữa các bên.

Ngoài ra, việc phát triển kinh tế phải đặc biệt quan tâm giải quyết các vấn đề môi trường và xã hội. Bởi thực tiễn nhiều quốc gia cho thấy, sau một thời gian chỉ tập trung phát triển kinh tế đã phải trả giá bằng nhiều chục phần trăm GDP và nhiều năm để giải quyết các vấn đề môi trường, xã hội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Bộ Chính trị vừa ban hành một nghị quyết về cách mạng công nghiệp 4.0. Để tận dụng tốt những cơ hội mà cuộc cách mạng này mang lại, chúng ta còn rất nhiều việc phải làm, để khoa học, công nghệ thực sự là một động lực quan trọng để phát triển đất nước trong thời gian tới.

Trong những năm qua, Việt Nam gặt hái được những thành tích đáng ghi nhận. Đặc biệt như chỉ số sáng tạo của Việt Nam tăng liên tục (hiện xếp thứ 42), Việt Nam cũng đứng thứ 38 trên thế giới về giáo dục phổ thông,  giáo dục đại học đã xếp thứ 68 thế giới. Trong 5 năm qua, Việt Nam có trên 30 nghìn bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí quốc tế được xếp hạng và có 4 trường đại học nằm trong top 1.000 thế giới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ, bên cạnh những kết quả đã đạt được, chúng ta phải nhìn thẳng vào những hạn chế để có giải pháp khắc phục, đổi mới. 

Theo Phó Thủ tướng, về nguồn lực, trí thức Việt Nam không thua kém các nước, nhưng chỉ số sẵn sàng cho cách mạng 4.0 của Việt Nam còn thấp (đứng thứ 90). Do đó, cần phải có sự đổi mới mạnh mẽ về cơ chế khuyến khích về lợi ích (về thuế, tài chính, tín dụng) để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào  khoa học, công nghệ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn các nữ trí thức sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của người phụ nữ Việt Nam, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp đổi mới giáo dục, đào tạo, khoa học công nghệ. Từ đó, tận dụng hiệu quả cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng phát triển đất nước.

Minh Tuấn
Bình luận
vtcnews.vn