Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: ‘Kỹ sư, cử nhân kém gây lãng phí cho cả xã hội’

Giáo dụcThứ Sáu, 01/04/2016 06:18:00 +07:00

Phó Thủ tướng cho rằng các trường đại học đang quản lý chặt chất lượng đầu vào, buông lỏng đầu ra nên xảy ra tình trạng kỹ sư, cử nhân kém chất lượng

(VTC News) – Phó Thủ tướng cho rằng các trường đại học đang quản lý chặt chất lượng đầu vào, buông lỏng đầu ra nên xảy ra tình trạng kỹ sư, cử nhân kém chất lượng gây lãng phí cho cả xã hội.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 50 năm thành lập ĐH Cần Thơ, sáng 31/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Những bất cập trong chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, công tác quản lý, quản trị ĐH đặt ra đòi hỏi phải đổi mới giáo dục ĐH mạnh mẽ, căn bản, toàn diện như Nghị quyết Trung ương 29 đã xác định.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phát triển giáo dục ĐH cần theo đúng xu thế quốc tế, không thể “vin” vào đặc thù để đi ngược, làm khác những gì đã có tính phổ quát trên thế giới. Ảnh VGP/Đình Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phát triển giáo dục ĐH cần theo đúng xu thế quốc tế, không thể “vin” vào đặc thù để đi ngược, làm khác những gì đã có tính phổ quát trên thế giới. Ảnh VGP/Đình Nam 

Trước hết, các trường ĐH phải thực sự tự chủ cả về chuyên môn, tổ chức nhân sự và tài chính trên cơ sở xóa bỏ “chủ quản”.

Phó Thủ tướng cho rằng tiến trình này cần được thực hiện với quyết tâm cao, vượt qua những rào cản ngay từ trong trường ĐH tương tự xóa bỏ “chủ quản” đối với doanh nghiệp nhà nước những năm đầu Đổi mới.

Bên cạnh đó, việc gắn liền với tự chủ là trách nhiệm giải trình nhằm nâng cao chất lượng đầu ra cùng cơ chế đảm bảo cơ hội tiếp cận giáo dục ĐH chất lượng cao của các đối tượng chính sách, người nghèo.

Phó Thủ tướng khẳng định tự chủ không có nghĩa là nhà nước không  tiếp tục tăng cường đầu tư cho giáo dục nói chung và giáo dục ĐH nói riêng, nhưng chắc chắn không tiếp tục đầu tư theo kiểu cào bằng, không căn cứ hiệu quả.

Ông Đam cũng nêu ra thực tế lâu nay giáo dục ĐH chỉ chú trọng “siết chặt” đầu vào, không chú ý đúng mức tới đầu ra.  Đây là nguyên nhân tạo ra tâm lý tất cả để “vượt vũ môn”, vào được ĐH là chắc chắn sẽ tốt nghiệp nên nhiều sinh viên không nỗ lực học tập.

Đây cũng là một yếu tố góp phần làm giảm động lực nghiên cứu và giảng dạy của chính các thầy cô giáo.

Để khắc phục tình trạng này cần tăng cường quản lý chất lượng đầu ra gắn với đánh giá, thừa nhận của xã hội, của người sử dụng lao động, của đối tác quốc tế.

“Có ý kiến cho rằng để các em vào đại học rồi lại phải lưu ban hay không tốt nghiệp sẽ là sự lãng phí lớn với nhiều gia đình, nhất là gia đình nghèo. Nhưng nếu các kỹ sư, cử nhân không đủ chất lượng, không có việc làm thì sự lãng phí đó không chỉ ở một số gia đình mà toàn xã hội”, Phó Thủ tướng phân tích.
Tổng kết thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động cơ sở giáo dục ĐH công lập

Nói về tương lai của giáo dục Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng đổi mới giáo dục đại học phải theo xu thế quốc tế.

Khẳng định năng lực nghiên cứu khoa học đóng vai trò quyết định tới chất lượng đào tạo, Phó Thủ tướng yêu cầu những trường ĐH,  nhất là ĐH nghiên cứu như ĐH Cần Thơ tăng cường nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực này.

Từ đó, trường vừa nâng cao trình độ đội ngũ giảng viên và uy tín của nhà trường, vừa thổi vào sinh viên niềm đam mê khoa học, sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp.

Các trường ĐH cần có tiêu chí rất cụ thể về nghiên cứu khoa học như số công trình được công bố trên các tạp chí khoa học uy tín, số sáng chế... phục vụ  đánh giá giảng viên, đánh giá sinh viên.

“Đây là một thách thức lớn đối với tuyệt đại đa số các trường ĐH ở Việt Nam. Một nguyên nhân lớn thường được đề cập là do hạn chế về đầu tư, điều đó đúng nhưng nguyên nhân không kém phần quan trọng là do các trường và các cơ quan quản lý giáo dục còn thiếu định hướng phát triển lâu dài cho các trường ĐH nghiên cứu”.

Bên cạnh đó, việc đổi mới, phát triển giáo dục ĐH cần theo đúng xu thế quốc tế, không thể “vin” vào đặc thù để đi ngược xu thế, làm khác những gì đã có tính phổ quát trên thế giới.

Từ hệ thống, khung trình độ, mô hình quản trị, đến phương thức đào tạo, kiểm định, xếp hạng, học liệu số... cần được nghiên cứu, điều chỉnh một cách cầu thị, khoa học.

Trò chuyện với sinh viên ĐH Cần Thơ, Phó Thủ tướng chia sẻ càng gặp, nói chuyện với nhiều bạn sinh viên, ông càng thấy rõ rằng ngày nay, các bạn có kiến thức, có hiểu biết hơn thế hệ trước rất nhiều.

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, cơ hội để học tập, để nghiên cứu, để tự học tập, để tự nghiên cứu vô cùng thuận lợi. Nhưng cũng có rất nhiều yếu tố chi phối, lôi kéo các bạn sinh viênvào những hoạt động, sinh hoạt khác.

“Đất nước không thể mãi nghèo, mãi tụt hậu. Để vượt lên, nhất định phải có đội ngũ cán bộ khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp và thực sự giỏi về cả chuyên môn lẫn các kỹ năng mềm, nhất là công nghệ thông tin, ngoại ngữ, kỹ năng làm việc nhóm”, Phó Thủ tướng nhắn nhủ.

Ông Đam cho rằng điều quan trọng là sinh viên phải có kỹ năng tốt chứ không chỉ là một tấm bằng đẹp.

“Tấm bằng ĐH, thậm chí là tấm bằng thạc sỹ, tiến sỹ sẽ là không đủ, không ý nghĩa nếu các bạn không thực sự giỏi và không có kỹ năng tốt”.

Vì vậy, mỗi sinh viên phải xác định rất rõ mục tiêu học tập và kiên định thực hiện.

“Sinh viên nỗ lực học tập là hàng đầu nhưng không có nghĩa là không vui chơi. Các bạn có thể và hãy sống hết mình, tham gia nhiều các hoạt động tập thể, cộng đồng. Hãy luôn tự nhủ rằng mình là sinh viên đại học. Phải làm người tốt, phải làm người tử tế là đương nhiên, nhưng quan trọng hơn hãy tự nhủ mình học đại học, mình phải là người có học nữa. Đừng quên điều đó trong mọi hành vi, suy nghĩ ở nhà, ở trường, ngoài xã hội”, Phó Thủ tướng nhắn nhủ.


Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn