Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: 'GS, PGS là những tấm gương nhân cách'

Giáo dụcThứ Bảy, 05/11/2016 14:18:00 +07:00

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng các GS, PGS không chỉ là những nhà khoa học, nhà sư phạm giỏi trong nghiên cứu, trong giảng dạy mà còn là những tấm gương về nhân cách trong đời sống, trong xã hội.

Sáng 5/11, Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước tổ chức lễ công bố quyết định và trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư (GS), Phó Giáo sư (GS) năm 2016.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi lời chúc mừng tới 65 nhà giáo đạt tiêu chuẩn chức danh GS, 638 nhà giáo, nhà khoa học đạt tiêu chuẩn chức danh PGS.

pho thu tuong vu duc dam

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng các nhà giáo, nhà khoa học đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư. Ảnh: VGP/Đình Nam

Phó Thủ tướng khẳng định đội ngũ các nhà giáo, nhà khoa học, đặc biệt là các GS, PGS đã đóng góp to lớn vào sự nghiệp giáo dục, sự nghiệp phát triển khoa học - công nghệ nói riêng, sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung.

Như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói tri thức là vốn liếng quý báu, là lực lượng lao động sáng tạo đặc biệt quan trọng, xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh là trực tiếp nâng tầm trí tuệ, sức mạnh của dân tộc.

Yêu cầu phải phát triển nhanh hơn, bền vững hơn của đất nước cùng xu hướng toàn cầu hóa và phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ càng khẳng định vai trò và tầm quan trọng của tri thức, đội ngũ trí thức, các nhà giáo, nhà khoa học.

Theo Phó Thủ tướng, để đất nước vượt lên, không bị tụt hậu cần phải khắc phục cho được những hạn chế, yếu kém đã được nhận diện rất rõ trong đó có hạn chế về tiềm lực khoa học - công nghệ, chất lượng nguồn nhân lực.

“Điều này đòi hỏi chúng ta phải đổi mới mạnh mẽ hệ  thống sáng tạo quốc gia, đổi mới mạnh mẽ giáo dục và đào tạo, nhất là giáo dục đại học và phải đặc biệt chú trọng hoạt động nghiên cứu khoa học - công nghệ trong các cơ sở giáo dục. Ở đây có vai trò vô cùng quan trọng và mang tính quyết định của các GS, PGS”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

bo truong phung xuan nha-2

 Trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư (GS), Phó Giáo sư (GS) năm 2016

Phó Thủ tướng cho rằng các GS, PGS không chỉ là những nhà khoa học, nhà sư phạm giỏi trong nghiên cứu, trong giảng dạy để đào tạo ra nhiều tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư, cử nhân có chất lượng được thừa nhận trong nước và quốc tế.

Ngoài ra, GS, PGS còn là tấm gương về nhân cách trong nhà trường, trong nghiên cứu, trong giảng dạy, trong đời sống, trong xã hội.

Vì vậy, dù pháp luật đã quy định rõ GS, PGS là chức danh khoa học do cơ sở giáo dục đại học bổ nhiệm nhưng GS, PGS cũng là chức danh được xã hội, được nhân dân đặc biệt tôn trọng.

Trong thời gian sắp tới, Phó Thủ tướng lưu ý việc công nhận đạt tiêu chuẩn bổ nhiệm GS, PGS cần được đổi mới mạnh mẽ, phù hợp với xu thế phát triển của khoa học - công nghệ, giáo dục và đào tạo trên thế giới, phù hợp với thông lệ quốc tế về tiêu chuẩn, phương thức đánh giá; bảo đảm tính kế thừa, phát huy truyền thống “tôn sư trọng đạo” của người Việt.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn các GS, PGS phát huy thật tốt vai trò của mình trong trường, trong viện, trong nghiên cứu, đào tạo, trong lĩnh vực mình công tác và trong xã hội.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn