Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: 'Cách học môn thể dục phải thay đổi'

Giáo dụcThứ Ba, 21/02/2017 22:40:00 +07:00

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh vấn đề giáo dục thể chất, thể thao trong trường học không phải lần đầu đặt ra nhưng chưa được quan tâm đúng mức và cần phải thay đổi.

Chiều 21/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với lãnh đạo Bộ GD-ĐT, Bộ VHTT-DL về công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng các hoạt động thể dục, thể thao còn mang tính phong trào, chưa chú trọng vào việc rèn luyện kỹ năng, thói quen luyện tập thể thao thường xuyên của số đông học sinh.

vu duc dam 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng cần đổi mới mạnh hơn nữa công tác dạy, học thể dục trong trường học. Ảnh :VGP/Đình Nam 

Môn học thể dục còn cứng nhắc, chưa đáp ứng theo sở thích, năng khiếu của học sinh, sinh viên. Cơ sở vật chất phục vụ hoạt động tập luyện thể dục, thể thao còn thiếu thốn, chưa được quan tâm đầu tư.

“Giáo dục là toàn diện Đức-Trí-Thể-Mỹ. Chúng ta đang đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông, bên cạnh phần kiến thức thì giáo dục thể chất phải có vị trí tương xứng. Cách dạy, cách học môn thể dục phải thay đổi để không còn là giờ học nhàm chán”, Phó Thủ tướng nói.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết nội dung chương trình, sách giáo khoa phổ thông mới đã xác định vai trò phù hợp của hoạt động giáo dục thể chất, thể thao từ thời lượng, đến phương pháp tổ chức, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất.

Môn thể dục sẽ thay đổi rất căn bản. Giáo dục thể chất phải tạo hứng thú, hấp dẫn và phù hợp, linh hoạt thay vì hình thức, thậm chí khiến thể dục đáng lẽ phải là môn giảm tải cho học sinh thì lại đang gây áp lực lớn cho các em.

GS. Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông cho biết cùng với việc tăng thêm thời lượng cho môn giáo dục thể chất, thay đổi quan trọng nhất là ngoài phần kiến thức, kỹ năng cơ bản thì học sinh được tự chọn môn thể dục, thể thao yêu thích ngay từ lớp 1.

Tinh thần đánh giá học sinh qua sự nỗ lực của chính các em chứ không phải là kết quả, thành tích.

Video: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói chuyện với sinh viên ĐH FPT và làm việc ở Khu công nghệ cao Hoà Lạc

vu duc dam 2

Chiều 21/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với lãnh đạo Bộ GD-ĐT, Bộ VHTT-DL về công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học. 

Trả lời câu hỏi của Phó Thủ tướng về việc đưa các môn thể thao như bóng đá, võ thuật, bơi lội... vào trường học, đại diện Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam, Liên đoàn Judo Việt Nam… khẳng định sẵn sàng.

Các đơn vị này sẽ có kế hoạch cụ thể, phối hợp với ngành giáo dục để hình thành các câu lạc bộ thể thao trong trường học mà không sử dụng đến ngân sách nhà nước.

Phó Thủ tướng đặt vấn đề cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên là rất quan trọng nhưng chính yếu nhất là phương pháp, cách làm. Giả sử, nếu có quy định cụ thể yêu cầu đối với trường đạt chuẩn quốc gia phải đạt tỷ lệ 100% học sinh biết bơi thì sẽ khác đi.

Ở nông thôn, người dân ở một xã hoàn toàn có thể góp công, góp sức để các cháu có chỗ đá bóng, tập bơi, chơi thể thao...

Còn ở thành phố, các trường có thể kêu gọi xã hội hóa, sự hỗ trợ, hợp tác của các liên đoàn, hiệp hội, câu lạc bộ thể thao. 

“Đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục thể chất cần tận dụng linh hoạt chứ không phải chỉ là xây các công trình tập luyện chuyên nghiệp. Các cuộc thi mang tính phong trào trong giáo dục, ví dụ như hội khỏe Phù Đổng cũng cần phải thay đổi theo tinh thần kết hợp với các giải thi đấu toàn quốc, lựa chọn những môn thực sự mang tính phong trào, vui, khỏe, không ganh đua về thành tích để thể thao không còn là bắt buộc mà là sở thích của mỗi em học sinh. Công tác giáo dục thể chất phải được coi là công việc của toàn xã hội”, Phó Thủ tướng nói. 

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết thêm trong thời gian tới Bộ sẽ tiến hành tổng rà soát đội ngũ giáo viên để có phương án đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa kỹ năng với sự tham gia của cả các trường sư phạm và trường thể thao. 

Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng tình với một số giải pháp được nêu ra và nhấn mạnh đổi mới giáo dục thể chất cần theo xu hướng thế giới như thời lượng cơ bản phải bằng mức trung bình của thế giới.

Nội dung có phần bắt buộc chỉ là những kỹ năng rất căn bản, còn lại phải mở rộng thêm các môn tự chọn cho học sinh. 

Quan trọng nhất là tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo phải được đưa vào môn giáo dục thể chất.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn