Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: 'Báo chí khơi dậy niềm tin trong xã hội'

Thời sựThứ Ba, 27/02/2018 15:55:00 +07:00

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, báo chí bên cạnh việc phản ánh hơi thở cuộc sống cả mặt tích cực và tiêu cực thì còn có nhiều bài viết, tác phẩm khơi dậy niềm tin trong xã hội, giúp bức tranh xã hội có nhiều màu sắc.

Giao ban báo chí đầu Xuân Mậu Tuất 2018 do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT, Hội Nhà báo Việt Nam và Báo Nhân Dân phối hợp tổ chức vừa diễn ra sáng 27/2, tại Hà Nội.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp giao ban.

Báo chí phản biện, cố vấn, tư vấn về chính sách

Tại buổi giao ban, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự đóng góp của báo chí trong thành tựu chung của đất nước, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Infonet_Pho_Thu_tuong 3

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại buổi Giao ban báo chí Xuân Mậu Tuất 2018.

Theo Phó Thủ tướng, những năm qua, báo chí bên cạnh việc phản ánh hơi thở cuộc sống cả mặt tích cực và tiêu cực thì còn có nhiều bài viết, tác phẩm khơi dậy niềm tin trong xã hội, giúp bức tranh xã hội có nhiều màu sắc.

Ngoài việc phản ánh tiếng nói của nhân dân còn có nhiều trường hợp thông qua báo chí không chỉ phản biện mà còn là cố vấn, tư vấn về chính sách. Nhiều văn bản chỉ đạo của Thủ tướng cũng căn cứ vào phản ánh của báo chí.

Gợi ý hai vấn đề để phát huy hơn nữa vai trò của báo chí hiện nay, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phân tích: Sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin và công cụ truyền thông trên Internet đã khiến cho việc tiếp cận và chia sẻ thông tin trong xã hội đã trở nên đa dạng hơn.

Bên cạnh dòng thông tin chân thực và tích cực thì vẫn có đầy rẫy những thông tin độc hại, không chỉ làm tổn hại uy tín của Đảng, của Nhà nước mà còn xâm phạm đến quyền tự do, riêng tư của người dân. Trong đó có rất nhiều sự rủi ro khó có thể sử dụng luật pháp và các biện pháp hành chính để ngăn chặn.

Infonet_Bo_truong

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết sẽ tiếp tục rà soát lại tôn chỉ, mục đích của các cơ quan báo chí.

Kỳ vọng vào sự định hướng thông tin của báo chí

Người đứng đầu Bộ TT&TT nhấn mạnh rằng, Đảng, Nhà nước và người dân kỳ vọng vào sự định hướng thông tin của báo chí, định hướng bằng thông tin chân thực, kịp thời, có trách nhiệm và có sức thuyết phục.

“Thời gian qua, chúng ta thấy rằng, báo chí đã bước đầu gánh vác những sứ mệnh, nên mặc dù số người sử dụng Internet và mạng xã hội ở Việt Nam rất cao nhưng công chúng vẫn tin vào dòng thông tin chân thật có thể kiểm tra được trên báo chí.

Sứ mệnh này cần phải tiếp tục phát huy hơn nữa bằng trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp và tài năng của các nhà báo và các cơ quan báo chí”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Nhắc lại nội dung trong thư gửi lớp học viết báo Huỳnh Thúc Kháng vào tháng 6/1949 của Chủ tịch Hồ Chí Minh rằng “Một tờ báo không được đại đa số dân chúng ham chuộng thì không xứng đáng là một tờ báo”, Bộ trưởng cho rằng, câu nói của Bác Hồ đến nay vẫn mang tính thời sự, vẫn giữ nguyên giá trị trong nhiệm vụ đổi mới báo chí của chúng ta.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nêu thực trạng hiện nay, nhiều tờ báo có rất ít độc giả, thu nhập từ hoạt động báo chí không đủ trang trải cho các chi phí. Một số báo ngành và báo điện tử phải được trợ cấp từ ngân sách, nhiều báo khác phải dùng thủ thuật, thậm chí là thủ đoạn để ép doanh nghiệp đăng quảng cáo để nuôi sống mình.

“Bộ TT&TT năm 2018 sẽ tiếp tục rà soát lại tôn chỉ, mục đích của các cơ quan báo chí và các vi phạm của những tờ báo. Nếu không tự chấn chỉnh thì chúng tôi buộc phải xử lý nghiêm hơn, trong đó cả rút giấy phép và đình bản.

Ngoài các giải pháp đó, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí cũng khuyến khích các tổ chức, cá nhân là những nạn nhân của các tờ báo này kiện ra tòa để đòi lại công bằng”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Infonet_Giao_ban_bao_chi

Toàn cảnh buổi giao ban báo chí đầu Xuân Mậu Tuất 2018.

Cũng tại buổi giao ban báo chí, ông Vũ Đình Thường, Vụ trưởng Vụ Báo chí – Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương đã báo cáo tóm tắt hoạt động báo Tết Mậu Tuất 2018.

Những chủ đề chính trên báo Tết gồm: Nhóm chủ đề về Bác Hồ, Nhóm chủ đề triển khai Nghị quyết của Đảng, chủ trương, chính sách của nhà nước; Kỷ niệm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân; Hướng tới kỷ niệm 170 năm Tuyên ngôn của Đảng cộng sản; Thành tựu kinh tế - xã hội của đất nước; Khởi nghiệp; Cách mạng công nghiệp 4.0; Thành tựu ngoại giao, đối ngoại của đất nước; Văn hóa, phong tục, hương vị Tết, không khí đón xuân khắp mọi miền Tổ quốc và của kiều bào ở nước ngoài; Đảng và nhà nước chăm lo Tết cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, chiến sĩ ở biên giới, hải đảo; Khí thế ra quân sản xuất đầu năm, triển khai nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu, quý đầu của năm…

“Nhìn chung, phần lớn các cơ quan báo chí thực hiện nghiêm túc quy định về xuất bản báo Tết. Đã có 189 cơ quan báo in thực hiện thủ tục gộp số tăng trang, xuất bản ấn phẩm Tết với tổng số 247 ấn phẩm.

Các ấn phẩm Tết đều được trình bày công phu, phong cách hiện đại, in trên giấy tốt, có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức. Bước đầu phát hiện một số vấn đề cần lưu ý như một số báo chưa quan tâm nổi bật vấn đề chính trị; một số tạp chí không ra số Tết…”, Vụ trưởng Vũ Đình Thường cho biết thêm.

(Nguồn: Infonet)
Bình luận
vtcnews.vn