Phó Thủ tướng: Siết chặt phòng chống HIV/AIDS

Sức khỏeThứ Ba, 13/05/2014 04:01:00 +07:00

(VTC News)- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng các địa phương phải nhìn nhận nghiêm túc những điểm yếu trong công tác phòng chống AIDS, ma túy để siết chặt.

(VTC News)- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng các địa phương phải nhìn nhận nghiêm túc những điểm yếu trong công tác phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm để siết chặt lại.

Sáng 13/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống ma túy, mại dâm đã nghe báo cáo của các bộ, ngành thành viên Ủy ban về tình hình hoạt động 4 tháng đầu năm.

So sánh với 3 tháng đầu năm 2013, số trường hợp mới phát hiện nhiễm HIV giảm 35% (1.105 trường hợp); số bệnh nhân AIDS giảm 47% (815 trường hợp); tử vong do AIDS giảm 53% (337 trường hợp).
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhìn nhận mức độ giảm của dịch HIV/AIDS chưa sâu, không ổn định và vẫn ở mức cao, tốc độ của dịch đã chậm lại so với trước đây.

Một số khu vực miền núi dịch HIV/AIDS vẫn ở mức cao, khó kiểm soát, đang có xu hướng gia tăng. Dịch HIV/AIDS tại các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM có nhiều hình thái nguy cơ lây nhiễm đan xen trong các nhóm nguy cơ cao, gia tăng tệ nạn bán dâm nam, sử dụng ma túy tổng hợp trong các nhóm đối tượng khác nhau.

Trong khi đó, tình hình tệ nạn mại dâm tiếp tục có diễn biến phức tạp, phương thức hoạt động ngày càng tinh vi, gây khó khăn cho công tác đấu tranh, triệt phá.

Tính đến cuối năm 2013, số đối tượng tham gia hoạt động mại dâm cả nước được ghi nhận ước tính là 32.700 người, tăng 9,3% so với năm 2012, tồn tại dưới cả hai hình thức công khai và trá hình. Mại dâm biến tướng như các đường dây “gái gọi”, mại dâm qua internet, các trang web đen...

Báo cáo với Phó Thủ tướng, Trung tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống tội phạm (Bộ Công an) cho biết do tác động của tình hình tội phạm ma túy trên thế giới và khu vực nên ở nước ta, hoạt động của tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp.

Số vụ mua bán, vận chuyển có xu hướng gia tăng về quy mô, tính chất và mức độ nghiêm trọng. Trong 4 tháng đầu năm 2014, cả nước đã phát hiện, điều tra 5.860 vụ, bắt 8.688 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 214 kg heroin; 3,9 kh thuốc phiện; 15,4 kg cần sa; 48,8 kg và 172.519 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều tang vật khác.

Công tác quản lý, cai nghiện ma túy nhìn chung chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Đến nay, số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý là 181.396 người (tăng 5,4% so với năm 2012 song mới chỉ chiếm khoảng 30% số người nghiện tại cộng đồng).

Hoạt động cai nghiện tập trung tại trung tâm còn nhiều hạn chế, tỷ lệ tái nghiện cao. Trong khi đó, nhiều mô hình cai nghiện tự nguyện tại cộng đồng hiệu quả nhưng chưa có cơ chế đầu tư phù hợp nên khó nhân rộng.

Do thiếu kinh phí nên tỷ lệ người nghiện ma túy được xét nghiệm HIV trong năm 2013 chỉ đạt 23,6%, phụ nữ bán dâm 35,1%, quan hệ tình dục đồng giới nam là 28,8%.

Dài hạn hơn, nếu không đủ kinh phí, sẽ dẫn đến thiếu hụt các dịch vụ phòng chống HIV/AIDS, cả dự phòng và điều trị, có nguy cơ dẫn đến việc dịch HIV/AIDS bùng phát trở lại với tỷ lệ kháng thuốc cao, chi phí điều trị gấp nhiều lần hiện tại.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh các bộ, ngành, địa phương phải nhìn nhận nghiêm túc những điểm yếu trong công tác phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm đã được nêu trong báo cáo tổng kết năm 2013 để siết chặt lại.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh trong điều kiện nguồn lực tài chính hạn hẹp, tùy vào điều kiện đặc thù của từng địa phương cần phải tập trung thực hiện có trọng tâm, trọng điểm các kế hoạch, chương trình đã đặt ra, không làm tràn lan, tản mát.

Phó Thủ tướng lưu ý cần phải đẩy mạnh công tác truyền thông, hình ảnh tuyên truyền về tác hại của ma túy, mại dâm, không chỉ bằng những hình thức truyền thống như loa đài, áp phích mà thông qua cả những hình thức khác như mạng xã hội. Những hình ảnh tuyên truyền cần mang tính chất răn đe mạnh.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội và các bộ ngành liên quan nghiên cứu cụ thể, tháo gỡ vướng mắc cơ chế tài chính theo hướng tăng cường xã hội hóa để đảm bảo đủ nguồn thuốc điều trị HIV/AIDS, thuốc Methadone, đảm bảo kinh phí cho các chương trình can thiệp, giảm thiểu tác động tiêu cực của HIV/AIDS, ma túy, mại dâm...
Trong 3 tháng đầu năm 2014, có 2.012 trường hợp mới phát hiện nhiễm HIV, 928 người nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS, 300 người nhiễm HIV/AIDS tử vong.

Trong đó, nam giới chiếm 67,6%, nữ giới chiếm 32,4%; số người nhiễm trong nhóm tuổi có độ tuổi 20-39 tuổi là 74,9%.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn