Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh muốn Mỹ gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí

Thế giớiThứ Sáu, 07/08/2015 08:49:00 +07:00

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết Việt Nam muốn Mỹ sớm gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí.

(VTC News) – Trong cuộc họp báo sau hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, Việt Nam muốn Mỹ sớm gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí.

Trả lời câu hỏi của phóng viên New York Times về tình hình quan hệ Việt - Mỹ hiện nay và những mong muốn trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết: “Quan hệ giữa 2 nước hiện nay là đối tác toàn diện, xác lập năm 2013, chúng tôi muốn quan hệ này tiếp tục được xây dựng trên cơ sở tạo dựng lòng tin chính trị, tăng cường trao đổi các đoàn lãnh đạo cấp cao giữa 2 nước”.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trong cuộc họp báo sau hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry - Ảnh: Tùng Đinh
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trong cuộc họp báo sau hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry - Ảnh: Tùng Đinh 
Về kinh tế, thương mại, Phó Thủ tướng nói quan hệ Việt – Mỹ thời gian qua phát triển rất nhanh chóng, Mỹ đã trở thành bạn hàng, nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam.

Khi nói đến vấn đề an ninh quốc phòng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nói: “Một trong những vấn đề nhỏ còn tồn tại là Mỹ vẫn chưa gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí với Việt Nam. Chúng tôi mong rằng, Mỹ sớm xóa bỏ hoàn toàn lệnh cấm này để tăng cường hợp tác an ninh, quốc phòng cả song phương và đa phương để duy trì môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực”.
Ông Kerry trả lời báo chí về một số vấn đề trong quan hệ Việt, Mỹ - Ảnh: Tùng Đinh
Ông Kerry trả lời báo chí về một số vấn đề trong quan hệ Việt, Mỹ
Ảnh: Tùng Đinh
 
Trong cuộc họp báo, phóng viên đặt câu hỏi cho Ngoại trưởng Mỹ: “Trong tuần qua, phiên đàm phán mới nhất TPP đã không đưa ra được ý kiến cuối cùng, xin ông cho biết liệu hiệp định này sẽ có tiến triển gì trong thời gian tới?”.

Ông Kerry cho rằng, đã có nhiều tiến bộ trong thảo luận TPP và trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, 2 ông đã thảo luận các vấn đề của TPP liên quan đến Việt Nam bên cạnh một số vấn đề của các nước khác.

Ngoại trưởng Mỹ nói: “Chúng tôi hi vọng, trong vài tháng tới, đàm phán TPP có thể được hoàn tất trước khi kết thúc năm 2015”.

Theo ông, Hiệp định TPP là cơ hội để nâng cao tiêu chuẩn kinh doanh khu vực và tin rằng điều đó sẽ tạo ra các phong trào phát triển giữa các quốc gia.

Mặc dù còn nhiều khó khăn trong quá trình đàm phán cụ thể, nhưng Ngoại trưởng Kerry hi vọng TPP thành công và nâng cao được các tiêu chuẩn của các quốc gia liên quan, vốn chiếm đến 40% nền kinh tế thế giới.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh bắt tay Ngoại trưởng Mỹ John Kerry - Ảnh: Tùng Đinh
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh bắt tay Ngoại trưởng Mỹ John Kerry - Ảnh: Tùng Đinh 
Trả lời câu hỏi về vấn đề nhân quyền tại Việt Nam hiện nay, ông Kerry nói Mỹ và Việt Nam đã tham gia vào các cuộc thảo luận thường xuyên, thẳng thắn. Hiện nay, Việt Nam đang có những thay đổi về chính sách, luật pháp để cải thiện vấn đề này.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định: “Việt Nam có chính sách đặt con người vào trung tâm của sự phát triển, điều đó cho thấy chúng tôi hết sức coi trọng và thúc đẩy quyền con người”.

Phó Thủ tướng cho biết, Việt Nam đang hoàn thiện hệ thống pháp luật về con người, ví dụ như hiến pháp năm 2013 đã có 1 chương riêng về quyền con người.

Trên cơ sở đó, Việt Nam đang tích cực hoàn thiện các luật liên quan đến quyền con người, dựa trên hiến pháp và các công ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Hiện nay, Việt Nam đã tham gia hầu hết các công ước quốc tế về quyền con người như chống tra tấn, về người tàn tật. Điều đó cho thấy, Việt Nam quan tâm đến việc thúc đẩy quyền con người.
Ông Kerry đánh giá cao việc Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc - Ảnh: Tùng Đinh
Ông Kerry đánh giá cao việc Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc - Ảnh: Tùng Đinh 
“Việt Nam đang đối thoại về vấn đề nhân quyền với nhiều nước, trong đó có Mỹ, điều này cho thấy chúng tôi sẵn sàng cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm để hoàn thiện hơn về quyền con người”, Phó Thủ tướng cho biết thêm.

Về vấn đề an ninh hàng hải, Ngoại trưởng Mỹ nói Washington lo ngại sâu sắc về vấn đề Biển Đông, về việc quân sự hóa, cải tạo trái phép các đảo trên vùng biển này. Ông Kerry cho rằng, các tranh chấp cần được giải quyết bằng pháp luật, ở tòa án quốc tế và dựa trên luật biển.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ cũng đánh giá cao việc Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc trong bối cảnh Liên Hợp Quốc gặp một số trở ngại khi tìm kiếm các thành viên tham gia vào lực lượng này.

Tùng Đinh (ghi)
Bình luận
vtcnews.vn