Phó thủ tướng Nhật Bản 'vạ miệng' phát biểu về Hitler

Thế giớiThứ Năm, 31/08/2017 14:22:00 +07:00

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso vừa xin lỗi sau khi "vạ miệng" đưa ra những nhận xét gây tranh cãi về Hitler và Đức Quốc xã.

CNN đưa tin ngày 29/8, trong bài phát biểu trước sinh viên về động lực để theo đuổi chính trị, ông Taro Aso đã nhắc đến trùm phát xít Đức Adolf Hilter.

"Tôi sẽ không hỏi các vị về động cơ (trở thành chính trị gia). Kết quả mới là quan trọng. Hitler, kẻ đã giết hàng triệu người, không phải là người tốt ngay cả khi ông ta có động cơ đúng đắn", ông Aso nói.

Một ngày sau đó, ông đã đưa ra lời xin lỗi trong một tuyên bố đăng tải trên trang web của Bộ tài chính.

"Ý định của tôi là chỉ ra rằng đối với các chính trị gia, điều quan trọng nhất là mang lại những kết quả tốt nhất", cựu thủ tướng Nhật Bản phân trần. "Tôi đề cập Hitler để làm ví dụ về một chính trị gia tồi... động cơ của ông ta, dĩ nhiên, chắc chắn là sai trái. Lời nói của tôi về Hitler là không phù hợp, và tôi muốn rút nó lại".

taro-aso

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso. Ảnh: Reuters. 

Ông Aso từng nhiều lần đưa ra những nhận xét gây tranh cãi và cũng từng đề cập Đức Quốc xã trong các phát biểu của mình.

Trong cuộc tranh luận năm 2013 về việc có nên sửa đổi hiến pháp hòa bình Nhật Bản, được soạn thảo sau Thế chiến II, ông đã đề nghị học hỏi từ cách Đức Quốc xã sửa đổi Hiến pháp Weimar. Ông Aso sau đó đã rút lại những lời bình luận nhưng từ chối xin lỗi hoặc từ chức, nói rằng chúng đã bị đưa ra khỏi bối cảnh phát biểu.

Cùng năm 2013, ông cũng đưa ra ý kiến cho rằng những người già nên "chết sớm" để giúp tiết kiệm ngân sách nhà nước. Sau đó ông giải thích mình chỉ thể hiện quan điểm cá nhân rằng bản thân sẽ cảm thấy có lỗi nếu cuộc sống được duy trì bằng tiền của chính phủ.

Video: Nhật Bản phóng tên lửa dằn mặt Triều Tiên

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn