Phó Thủ tướng nhắc việc xây hồ chứa bùn đỏ ở Nhân Cơ

Thời sựThứ Ba, 11/02/2014 02:56:00 +07:00

Chiều 10/2, tại tỉnh Đắk Nông, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã đi thực địa tìm hiểu công tác xây dựng nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ, công trình hồ chứa bùn đỏ, công trình cung cấp nước cho nhà máy tuyển quặng bauxite, khu vực tuyển quặng.

TTXVN đưa tin, tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đề nghị chủ đầu tư cần phối hợp với các Bộ ngành Trung ương và chính quyền địa phương để đẩy nhanh tiến độ; làm tốt việc xây dựng hồ chứa bùn đỏ, đảm bảo môi trường; khai thác quặng đến đâu phải hoàn thổ đến đó bằng cách trồng cây xanh và phát triển nông nghiệp bền vững; các hạng mục xây dựng nhà máy sản xuất alumin phải đảm bảo chất lượng, an toàn trong lao động và tiết kiệm.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị cần làm tốt công tác giải tỏa, đền bù và tái định cư cho người dân địa phương trong vùng dự án; nhà máy phải ưu tiên tuyển dụng, đào tạo và giải quyết lao động là người địa phương, nhất là bà con các dân tộc thiểu số...

Theo báo cáo của chủ đầu tư (Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam), đến thời điểm này, các hạng mục của Dự án đã được các đơn vị thi công hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc; tổng giá trị thực hiện khoảng 8.232 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân khoảng 5.829 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án alumin Nhân Cơ
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án alumin Nhân Cơ

Khối lượng thực hiện chủ yếu tập trung vào gói thầu Nhà máy alumin Nhân Cơ; với việc hoàn thành phần móng; vận chuyển đến công trình đạt 70% và lắp đặt đạt 55% khối lượng máy móc thiết bị.

Gói thầu nhà máy tuyển quặng bauxite và tuyến băng tải vận tải quặng tinh cũng đang được thi công phần san nền và nhập khẩu một số thiết bị quan trọng của dây chuyền công nghệ.

Còn hồ bùn đỏ đang được các nhà thầu khẩn trương thi công phần phát quang bề mặt, bóc bùn và bóc lớp đất phủ sau đó thi công lòng hồ, đắp đập. Mục tiêu đặt ra phải hoàn thành sớm để đảm bảo chứa bùn đỏ phục vụ vận hành chạy thử nhà máy alumin vào khoảng quý III năm 2014.

Hạng mục công trình đập ngăn nước Hồ Cầu Tư dùng cấp nước cho nhà máy tuyển quặng hiện đang được Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam xem xét phê duyệt, dự kiến sẽ sớm tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công và thi công hạng mục công trình trong quý I năm 2014.

Hiện nay, trên công trường có hơn 500 cán bộ quản lý, kỹ sư, công nhân của 16 nhà thầu trong và ngoài nước đang nỗ lực làm việc, phấn đấu đạt kế hoạch đến hết quý II năm 2014 sẽ hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt các thiết bị máy móc trong nhà máy luyện alumin cũng như nhà máy tuyển; đến quý III, sẽ vận hành thử nghiệm và đến cuối năm 2014, sản xuất sản phẩm alumin đầu tiên.

Liên quan đến dự án xây dựng nhà máy alumin Nhân Cơ tại Dăk Nông, vào hồi tháng 3/2013, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã giao: “Bộ Công thương chỉ đạo tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam và các cơ quan liên quan có biện pháp khắc phục, tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án theo kế hoạch”.

Về chính sách ưu đãi đặc thù cho dự án điện phân nhôm, Thủ tướng đã đồng ý về nguyên tắc cho dự án này được áp dụng mức ưu đãi cao nhất theo quy định hiện hành; giao bộ Kế hoạch và đầu tư chủ trì, phối hợp với bộ Tài chính, bộ Công thương đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo kế hoạch, dự án nhà máy Alumin Nhân cơ sẽ vận hành vào cuối năm 2012 nhưng tính đến thời điểm tháng 3/2013 công trình chỉ mới hoàn thành được 45%. Ban quản lý dự án Alumin Nhân cơ cho biết phải đến hết quý I-2014 nhà máy mới bắt đầu chạy thử.

Nhà máy alumin Nhân Cơ được đầu tư theo hai giai đoạn, giai đoạn 2007-2014 có công suất thiết kế 650.000 tấn alumin/năm và giai đoạn sau 2015 dự kiến sẽ nâng công suất lên gấp đôi; Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 được phê duyệt ban đầu của dự án trên 11.760 tỷ đồng, với khoảng 20-30% vốn của chủ đầu tư, còn lại là vốn vay trong, ngoài nước.

Bình luận
vtcnews.vn