Phó Thủ tướng: 'Đưa ra khỏi bộ máy cán bộ nhũng nhiễu dân'

Thời sựThứ Ba, 17/11/2015 05:15:00 +07:00

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết các công việc cho dân.

(VTC News) -  Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sẽ kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết các công việc cho dân.

Trước Quốc hội, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính đã đem lại một số kết quả nhưng tổ chức bộ máy kể cả Đảng, Đoàn thể và bộ máy Nhà nước vẫn cồng kềnh, nhiều chức năng chồng chéo.
Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng)
Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) 
Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền cho rằng biên chế không giảm được bao nhiêu, mặc dù chúng ta ca ngợi rất nhiều việc cải cách chất lượng phục người dân nhưng người dân vẫn kêu còn phiền hà, nói như thế nhưng thực tế không phải như thế.

“Tôi cho rằng đây là những vấn đề rất bức xúc của cử tri. Vậy xin hỏi Phó Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ có trách nhiệm gì trong vấn đề này không?”, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền đặt câu hỏi.

Trả lời vấn đề này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng đây là câu hỏi xác đáng.

Ông Phúc cũng thừa nhận: “Đúng là giữa lý thuyết và thực tế có khoảng cách, còn nhiều phiền hà cho người dân và doanh nghiệp...”

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 

Nói về biện pháp để cải cách thủ tục hành chính tốt hơn, Phó Thủ tướng cho biết phải thực hiện đồng bộ các giải pháp mà Đảng, Nhà nước đã nêu. Trong đó, phải tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa Nghị quyết của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt tinh giản biên chế năm 2015 tại tất cả đơn vị hành chính và đơn vị công lập.

Kết quả là đến ngày 30/10, đã có 12 bộ, 4 địa phương tinh giản biên chế hơn 3.300 người. Và hiện nay một số tỉnh, thành lớn cũng đã đưa ra phương án giảm biên chế của địa phương mình.

Giải pháp tiếp theo là đẩy mạnh xã hội hóa, tăng tính tự chủ đơn vị sự nghiệp công. “Số viên chức này rất lớn, trên 2 triệu người, chiếm trên 38% tổng quỹ lương, làm được khối này sẽ giảm rất lớn”, Phó Thủ tướng nói.

Video: Quốc hội bàn về vấn đề nóng

Phó Thủ tướng cho biết sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, thực hiện thí điểm chính phủ điện tử ở các cấp chính quyền để tiến tới xây dựng triển khai các trung tâm hành chính công thay cho một cửa, một cửa liên thông.

Việc này sẽ giúp giao dịch hành chính giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước công khai, minh bạch được giám sát.

“Đặc biệt cần nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, đề cao đạo đức công vụ, công chức, phải đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ gây phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực với dân, doanh nghiệp; luân chuyển, giám sát cán bộ trong một số lĩnh vực nhạy cảm”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Chính phủ sẽ có biện pháp để tăng cường đánh giá mức độ hài lòng của người dân trong quá trình cán bộ công chức phục vụ người dân.

Cuối cùng, Phó Thủ tướng đề nghị nhân dân, doanh nghiệp, nhất là các tổ  hức hiệp hội, các đại biểu dân cử phản ánh kịp thời đến các cơ quan chức năng những khó khăn, vướng mắc về giải quyết thủ tục và các vấn đề có liên quan.

“Với những giải pháp đồng bộ như vậy, chúng ta phấn đấu thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực bằng mức ASEAN - 4 như Thủ tướng đã công bố”, Phó Thủ tướng kết thúc phần trả lời chất vấn về nội dung này.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn