Phó Thủ tướng: 'Dự án cao tốc Bắc - Nam không được chỉ định thầu cảm tính'

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu đối với dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT phải đấu thầu công khai, tuyệt đối không được chỉ định thầu kiểu cảm tính.

Sáng 18/1, Bộ GTVT tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2018.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết dù hoàn cảnh khó khăn, trong năm qua Bộ vẫn hoàn thành nhiệm vụ. Những vấn đề Bộ GTVT làm được góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân và các doanh nghiệp. Tuy nhiên, ngành còn nhiều bất cập cần khắc phục

Quy hoạch theo phong trào

Theo Phó Thủ tướng, năm qua, Bộ GTVT triển khai các dự án trọng điểm rất quyết liệt, cơ bản đảm bảo tiến độ, từng bước khắc phục tiêu cực.

Các thủ tục hành chính được áp dụng hiệu quả. Bộ là một trong các đơn vị dẫn đầu về cải cách thủ tục hành chính. Chủ động triển khai các biện pháp phòng chống thiên tai, đặc biệt là công tác tìm kiếm cứu nạn, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Pho Thu tuong: 'Du an cao toc Bac - Nam khong duoc chi dinh thau cam tinh' hinh anh 1

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh: Văn Chương)

Tuy nhiên, ngành còn nhiều hạn chế. Đơn cử tình trạng tai nạn giao thông. Dù Bộ có nhiều biện pháp quyết liệt nhưng thực trạng tai nạn giao thông còn nghiêm trọng.

Số vụ, người chết và bị thương đã giảm so với các năm trước nhưng vẫn ở mức cao.

 
Các dự án BOT ở nhiều nơi tạo thành điểm nóng gây ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng

Theo Phó Thủ tướng, để giải bài toán tai nạn giao thông, Bộ phải phát triển hạ tầng đồng bộ. Bên cạnh đó là tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân.

Về vấn đề quy hoạch, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định không ít quy hoạch của Bộ chưa tốt, thậm chí còn theo phong trào.

Việc đầu tư hạ tầng tràn lan, không có trọng tâm, lộ trình rõ ràng để kêu gọi đầu tư. Ngành phải sớm khắc phục

'Các dự án BOT gây bức xúc'

Nói về việc quản lý, khai thác BOT thời gian qua, Phó Thủ tướng cho rằng còn bất cập, gây bức xúc xã hội. Nhiều nơi tạo thành điểm nóng, ảnh hưởng đến nền kinh tế. Các dự án BOT thực hiện khá nhanh nhưng chất lượng thấp.

“Thời gian qua chúng ta đã cải thiện nhưng còn bất cập gây thất thoát vô hình”, Phó Thủ tướng nói.

 
Dự án cao tốc Bắc - Nam phải đấu thầu công khai, không được chỉ định thầu kiểu cảm tính.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng

Theo ông, xử lý tình trạng này là vấn đề lớn, cần phải rà soát tổng thể. Hơn nữa, giá qua trạm cần phải phù hợp với người dân và doanh nghiệp. Nếu cao quá thì người dân không đồng ý, thấp thì doanh nghiệp không chịu được… 

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng nhắc đến việc thực hiện một số dự án trọng điểm còn chậm tiến độ như đường sắt Cát Linh - Hà Đông, metro Bến Thành - Suối Tiên... Ngành giao thông cũng xuất hiện nhiều sai sót trong quản lý đầu tư xây dựng gây thất thoát, lãng phí. Sự mất cân đối giữa loại hình vận tải rất lớn nhưng chưa được khắc phục. Đường sắt, cao tốc phát triển chậm.

Trong thời gian tới, Bộ phải hoàn thiện thể chế, chuẩn bị đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam. Tổ chức lựa chọn nhà thầu bằng hình thức đấu thầu rộng rãi, công khai, minh bạch. Bộ tuyệt đối không được chỉ định thầu theo kiểu cảm tính.

Pho Thu tuong: 'Du an cao toc Bac - Nam khong duoc chi dinh thau cam tinh' hinh anh 2

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng việc quản lý, khai thác một số dự án BOT còn bất cập dẫn đến dư luận bức xúc. (Ảnh: Hoàng Hà)

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT sớm rà soát giá, phí tại các cảng hàng không; tái cấu trúc các loại hình vận tải; đẩy mạnh phát triển giao thông nông thôn; chú trọng công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

“Chính phủ và thành viên Chính phủ luôn quan tâm đến phát triển ngành giao thông. Tôi tin ngành sẽ vượt qua khó khăn, hoàn thành trách nhiệm lớn của Đảng, Chính phủ giao”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Chuẩn bị nguồn lực làm đường sắt tốc độ cao 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu thời gian tới Bộ GTVT cần tập trung nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao để báo cáo Chính phủ, Quốc hội để chuẩn bị nguồn lực để đầu tư từ năm 2021 đến 2030. 

Ngoài ra, nhiệm vụ lớn của Bộ là nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo yêu cầu của Thủ tướng.

>>> Đọc thêm: Bộ Giao thông Vận tải chọn 2 phương án 'giải cứu' BOT Cai Lậy

Bình luận