Thủ tướng, Phó Thủ tướng chỉ đạo về bóng đá: Hoàn toàn không trái với FIFA

Thể thaoThứ Sáu, 29/09/2017 10:30:00 +07:00

Việc Thủ tướng, Phó Thủ tướng và Bộ VHTT&DL chỉ đạo xử lý những vấn đề của bóng đá Việt Nam không thể bị coi là hành động can thiệp chính trị vào bóng đá.

Chiều 28/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và đại diện một số bộ ngành liên quan về thực trạng bóng đá Việt Nam, cũng như tình hình tổ chức và hoạt động của VFF. 

Tại buổi họp, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ VHTT&DL phải khẩn trương tiến hành sơ kết việc thực hiện chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam, làm rõ các quan điểm, mục tiêu, định hướng lớn có cần phải điều chỉnh, bổ sung, lộ trình thực hiện trong những năm tới. 

Pho thu tuong

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam

Trước đó, ngày 18/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch chuẩn bị đề án củng cố Liên đoàn bóng đá Việt Nam và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2017.

Trong công văn hỏa tốc gửi Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch ngày 18/9/2017 do Phó Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Tùng ký với nội dung.

“Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến chỉ đạo Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch chuẩn bị đề án củng cố Liên đoàn bóng đá Việt Nam, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2017”.

Theo quan điểm của FIFA, can thiệp chính trị là việc chính phủ trực tiếp điều hành các hoạt động của liên đoàn bóng đá.

"Thông thường, vì đội tuyển thua quá nhiều, chính phủ quyết định phải thay đổi và đưa người khác lên nắm quyền", ông Thierry Regenass, Giám đốc phụ trách các vấn đề về LĐBĐ thành viên của FIFA nêu ra một trường hợp phổ biến. LĐBĐ Indonesia từng bị phạt vì nguyên nhân như vậy, khi chính phủ nước này chỉ định nhân sự cho vị trí Chủ tịch liên đoàn thay vì bầu cử.

Bên cạnh đó, việc tự tổ chức giải đấu nằm ngoài sự quản lý của liên đoàn bóng đá, hoặc ngăn cản các đội tuyển tham dự giải đấu quốc tế thuộc hệ thống của FIFA cũng là những hành động được xét là can thiệp chính trị.

viet nam campuchia

Người hâm mộ không cần lo lắng về nguy cơ đội tuyển Việt Nam bị cấm thi đấu.

Dù vậy, ngay cả khi có dấu hiệu can thiệp chính trị, FIFA cũng khuyến khích LĐBĐ chủ động dàn xếp giải quyết vấn đề với chính quyền. Khi nhận được thông tin, FIFA sẽ yêu cầu các LĐBĐ có liên quan phải gửi báo cáo giải trình và tự đề xuất phương án giải quyết. Các biện pháp trừng phạt chỉ được đưa ra khi vụ việc bị đẩy đến một mức độ nhất định.

"Chúng tôi không chống đối chính quyền, hoặc khuyến khích các liên đoàn thành viên đứng về phía đối lập với chính quyền. Ngược lại, chúng tôi cố gắng tạo ra sự phối hợp tốt với các chính phủ", ông Thierry Regenass chia sẻ.

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn