Phó Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn lên án hành vi côn đồ với y bác sĩ

Sức khỏeThứ Năm, 19/04/2018 15:13:00 +07:00

Đó là thái độ cứng rắn của PGS.TS.BS Trần Trung Dũng (Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn) trong buổi họp báo sáng nay (19/4) để thông tin chính thức về việc bác sĩ của bệnh viện này bị người nhà bệnh nhân hành hung, đấm thẳng vào mặt.

Sự việc BS Vũ Hồng Chiến (công tác tại Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ của bệnh viện) bị tát, đánh thẳng vào mặt trong khi đang thực hiện làm việc chuyên môn, gây bức xúc dư luận những ngày qua.

Đến hôm nay, theo thông tin từ phía Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, vết thương ngoài da của BS Chiến không có gì đáng ngại, nhưng vết thương tinh thần khiến anh phải tạm dừng công tác, trở về quê nhà nghỉ ngơi.

DSCF8249

PGS.TS Trần Trung Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn chủ trì buổi họp báo sáng 19/4. (Ảnh: Phạm Chiểu)

Theo ông Dũng, không chỉ tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, mà trong thời gian vừa qua, bạo hành y tế xảy ra ở nhiều địa bàn trên cả nước. Đây là một hành vi cần phải bị lên án quyết liệt.

Ông Dũng nói: “Chúng tôi cực lực lên án các hành vi xâm phạm đến danh dự, tính mạng nhân, phẩm nhân viên y tế. Mong rằng toàn xã hội phối hợp với nhân viên y tế giúp loại bỏ những hành vi bạo hành, giúp các y bác sĩ, nhân viên y tế yên tâm công tác, bảo vệ tốt hơn sức khỏe nhân dân”.

Theo BS Dũng, sau quá trình rà soát, kiểm tra các khâu, phía Bệnh viện xác nhận BS Chiến đã thực hiện, tuân thủ đúng quy trình cấp cứu, xử trí bệnh nhân mà Bộ, Sở Y tế đặt ra.

DIỄN BIẾN LIÊN QUAN:

>> Người nhà đấm thẳng mặt bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn: Công an thông tin mới nhất

>> Chân dung tên côn đồ hành hung bác sỹ bệnh viện Xanh Pôn

>> 'Hành hung bác sĩ giữa Thủ đô mà không bị xử lý là sao'

“Mục đích của Khoa Cấp cứu của bệnh viện chúng tôi, và tất cả các bệnh viện trên địa bàn toàn quốc, đều tiếp đón, xử trí nhanh và kịp thời bệnh nhân. Do đó, không có chuyện bệnh nhân đến với bệnh viện mà không được tiếp đón.

Khoa Cấp cứu xử trí bệnh nhân theo phân loại tình trạng bệnh. Nếu bệnh nhân đến trước, nhưng vết thương nhẹ, không nguy hiểm đến tính mạng, không có chảy máu hay các vấn đề được nhận định là rất nghiêm trọng, trong khi đó bệnh nhân đến sau lại có các biểu hiện đó, chúng tôi, theo quy tắc, ưu tiên cấp cứu, xử trí cho bệnh nhân nguy kịch hơn.

Và trong xử trí với thương tổn vùng hàm mặt, vấn đề tối quan trọng là thẩm mỹ gương mặt của người bệnh. Nếu bệnh nhân có thương tổn nặng thì chúng tôi bắt buộc phải đưa bệnh nhân đến thẳng phòng mổ, hoặc khâu tạm thời tại phòng cấp cứu, dù cho bệnh nhân có muốn hay không.

Đối với những thương tổn không nghiêm trọng, bác sĩ chuyên khoa Phẫu thuật Tạo hình có quyền trực tiếp đánh giá và xử lý, điều trị vết thương cho bệnh nhân. Đây là quy trình xử trí tạo hình thẩm mỹ bắt buộc, và BS Chiến đã thực hiện nghiêm túc quy trình này”.

DSCF8254

Phóng viên đặt câu hỏi cho ông Dũng (Ảnh: Phạm Chiểu)

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có thông tin cho rằng BS Chiến quá cứng nhắc trong việc xử trí bệnh nhân, ông Dũng cho biết:

“Đối với trường hợp của cháu bé vừa qua, cháu bị thương ở vùng hàm mặt, nhưng vết thương không có máu, chẳng có gì kinh khủng. Chúng tôi tuân theo nguyên tắc xử trí bệnh nhân nguy cấp hơn trước, đó là tính linh hoạt trong xử trí cấp cứu. Bệnh nhi này có thể đến trước, nhưng không có nghĩa là đến trước thì xử trí trước, như tôi đã giải thích ở phía trên”.

Bên cạnh đó, ông Dũng thông tin thêm, nội dung trao đổi giữa BS Chiến và bố bệnh nhi gồm có: Giải thích về những thương tổn, những vấn đề mà bệnh nhân có thể gặp phải, chi phí khám chữa bệnh, khả năng tài chính mà người nhà bệnh nhân hiện có.

“Người nhà bệnh nhân bắt buộc phải hiểu tất cả những vấn đề chuyên môn liên quan đến con mình và những vấn đề ngoài chuyên môn để cùng thống nhất cách xử trí bệnh nhân với bác sĩ. Chúng tôi không thể ép buộc được người nhà bệnh nhân bất cứ vấn đề gì. BS Chiến mới chỉ trao đổi với đối tượng về vấn đề chuyên môn, không có thông tin gì khác”.

2

 Bác sĩ Chiến - nạn nhân của vụ hành hung - nghẹn ngào, uất ức rơi nước mắt khi chia sẻ sau vụ việc trên truyền hình.

Trước đó, như tin đã đưa, vào khoảng 23h30 ngày 13/4, bác sĩ trực là Hồng Chiến (29 tuổi) tiếp nhận bé trai khoảng 7 tuổi với vết thương trên trán. Đi cùng bệnh nhi là người đàn ông cao to, tóc buộc dài.

Theo camera ghi lại, trong lúc ngồi trao đổi về hướng xử lý vết thương, người nhà bé trai hỏi liên tục rồi bất ngờ đứng dậy, xông tới đấm vào mặt BS Chiến, khiến anh không kịp phản ứng.

Một nhân viên cùng khoa chạy vào can ngăn liền bị người đàn ông này chửi mắng, định tấn công bác sĩ. Thậm chí, hắn đã tấn công một nhân viên bảo vệ của bệnh viện, tuy nhiên người này tránh được. Chỉ khi lực lượng bảo vệ và công an phường Điện Biện có mặt, người này mới chịu dừng.

Theo hình ảnh clip ghi lại sự việc, người này còn tự rút hết tiền trong ví vứt lên bàn.

Ngay khi vụ việc xảy ra, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương làm rõ sự việc người nhà bệnh nhân tấn công bác sĩ của bệnh viện này.

Video: Tâm sự ứa nước mắt của bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn bị hành hung

Trong văn bản truyền đạt ý kiến của UBND TP Hà Nội ngày 16/4, ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu Giám đốc Công an TP báo cáo vụ việc này với lãnh đạo TP Hà Nội trước 25/4.

Hiện nay, sự việc vẫn đang trong quá trình được cơ quan công an điều tra, làm rõ. Các vấn đề liên quan đến băng ghi hình, nội dung chi tiết cuộc trò chuyện với bệnh nhân của BS Chiến, đơn bãi nại, hay hiện trường giả, ông Dũng đều từ chối trả lời và yêu cầu chờ kết luận và công bố chính thức từ cơ quan điều tra.

Ở một diễn biến khác, trả lời PV VTC News, đại diện cảnh sát khu vực quản lý tổ 11, địa bàn 11, phường Vĩnh Phúc cho biết, người hành hung bác sỹ trong bệnh viện Xanh Pôn là Trương Văn Thanh, sinh năm 1986, quê quán An Hải, Hải Phòng.

Tên Thanh có hộ khẩu thường trú tại tổ 11, địa bàn 11, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội. Trương Văn Thanh từng là bộ đội phục viên, từng được kết nạp Đảng trong thời gian tham gia quân ngũ.

Sau khi xuất ngũ, Thanh trở về sinh hoạt tại địa phương, tuy nhiên vì nhiều lý do Thanh đã viết đơn xin ra khỏi Đảng.

Ngày 13/8/2011, Trương Văn Thanh bị cơ quan Công an quận Cầu Giấy bắt quả tang vì tàng trữ trái phép chất ma túy.

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn