Phó đoàn ĐBQH TP.HCM: Phải khởi tố vụ dâm ô bé gái trong thang máy

Thời sựThứ Hai, 08/04/2019 23:27:00 +07:00

Ông Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh khởi tố vụ án là hoàn toàn hợp lý và thỏa đáng vì luật không cho phép ai có những hành xử như vị cựu Viện phó VKSND Đà Nẵng t

Liên quan đến vụ việc bé gái ở chung cư Galxy 9 (quận 4, TP.HCM) bị ông Nguyễn Hữu Linh (cựu Viện phó VKS TP Đà Nẵng) có hành vi dâm ô trong thang máy, cơ quan chức năng vẫn đang điều tra, chưa có động thái khởi tố vụ án.

Bên lề kỳ họp thứ 13 (kỳ họp bất thường) của HĐND TP.HCM chiều 8/4, PV phỏng vấn ông Phan Nguyễn Như Khuê - Phó đoàn ĐBQH TP.HCM về vụ việc gây phẫn nộ dư luận này.

Xử lý chậm, dư luận sẽ bức xúc

Ông Khuê nhận định vụ việc bé gái bị dâm ô đang gây bức xúc trong dư luận xét ở 2 góc độ. Một là người có hành vi dâm ô bé gái là người từng đảm nhiệm trọng trách trong xã hội, bảo vệ pháp luật. Điều này ông Khuê cho rằng "không thể nào chấp nhận"

Hai là cơ quan chức năng đang xử lý vụ việc quá chậm. Càng chậm thì sẽ càng tạo cho dư luận nhiều bức xúc.

"Chúng ta nói trẻ em được xã hội chăm lo, được bảo vệ nhưng chúng ta lại quá chậm", vị đại biểu Quốc hội nói.

phannguyennhukhue_zing

Ông Phan Nguyễn Như Khuê trả lời phỏng vấn (Ảnh: Thuận Thắng)

Về nội dung đoạn clip, ông Khuê cho biết do bận nên chưa xem đầy đủ. Tuy nhiên, ông cho rằng nếu nói hình ảnh không đủ yếu tố pháp lý thì cần xem lại ở góc độ khác.

"Tôi được nghe ông Linh khai hành vi đó là 'nựng'. Tôi cho rằng cách hiểu vận dụng từ ngữ đã làm biến dạng đi những hành vi không đúng. Hành vi vi phạm pháp luật về trẻ em cần phải được mổ xẻ thấu đáo. Dẫu rằng hình ảnh không đủ nhưng em bé có lên tiếng nói rõ ràng. Chúng ta hay nói về nhà hỏi trẻ, tôi cho rằng trẻ em trả lời chất phác và đi vào vấn đề. Đó là khía cạnh cần xem xét", Phó đoàn ĐBQH TP.HCM nêu ý kiến.

Ông Khuê nhấn mạnh kiến nghị khởi tố vụ án là hoàn toàn hợp lý và thỏa đáng vì không cho phép ai đứng ra khỏi luật và có những hành xử như vị cựu Viện phó VKS. Hơn nữa trong trường hợp này, nạn nhân là trẻ em và người thực hiện hành vi dâm ô lại là người từng làm trong ngành pháp lý thì cần phải được xử lý nghiêm minh.

Phải có cách hiểu luật thống nhất

Vấn đề xâm hại trẻ em, đại biểu Quốc hội Phan Nguyễn Như Khuê chỉ ra đây là một vấn đề mà qua 3 kỳ họp vừa qua cũng như các khóa, các đoàn ĐBQH đều lên tiếng mạnh mẽ. Ông cho rằng thực trạng xâm hại trẻ em xảy ra đáng báo động, không chỉ ở vùng sâu vùng xa mà ngay cả những vùng đô thị có điều kiện chất lượng cuộc sống, tiếp cận văn hóa đầy đủ.

"Tôi nghĩ rằng cần phải có cách hiểu thống nhất giữa các ngành về khái niệm, hành vi xâm hại trẻ em. Đừng vì chờ đợi cơ quan điều tra, các hội góp tiếng nói hoặc sự tự tố cáo của nạn nhân thì mới vào cuộc", ông Khuê nói.

phannguyennhukhue3_zing

Ông Khuê cho rằng cần phải khởi tố vụ án để điều tra. (Ảnh: Thuận Thắng)

Ông cho biết thêm sắp tới với vai trò Phó đoàn ĐBQH TP.HCM, ông sẽ cùng đại biểu đi giám sát chung việc thực hiện luật Bảo vệ trẻ em thể hiện qua vụ việc ở chung cư Glaxy 9. Đồng thời, các đại biểu sẽ có văn bản gửi đến Ủy ban Tư pháp Quốc hội, kiến nghị Quốc hội có tiếng nói chung; lên tiếng nói tại diễn đàn Đại biểu Quốc hội.

"Vụ việc này không phải cá biệt mà nó rơi vào bối cảnh có quá nhiều vụ xâm hại trẻ em. Có những nơi chưa xem xét đầy đủ tính chất pháp lý của vụ việc. Trẻ em của một đất nước cần phải được bảo vệ, luật pháp phải được thượng tôn, người vi phạm thì phải bị xem xét", đại biểu Khuê nhấn mạnh và cho biết sẽ mời các cơ quan liên quan đến cùng trao đổi về việc thực hiện pháp luật liên quan trẻ em.

Vụ dâm ô bé gái ở thang máy diễn ra thế nào?

Vào chiều 2/4, mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh một bé gái bị gã đàn ông sàm sỡ trong thang máy ở chung cư Galaxy 9 trên đường Nguyễn Khoái, quận 4.

Sự việc được camera an ninh của chung cư ghi lại vào khoảng 21h ngày 1/4. Thời điểm trên, bé gái khoảng 7 tuổi bước vào thang máy, đi sau là người đàn ông cùng một bảo vệ.

Người đàn ông này nói chuyện với nam bảo vệ sau đó dùng thẻ để bấm chọn tầng. Khi nam bảo vệ bước đi, cửa thang máy đóng thì người đàn ông hiện nguyên hình là “yêu râu xanh”.

Người này ôm bé gái vào lòng, hôn tới tấp. Sau khi cửa thang máy mở ra, bé gái hoảng sợ bỏ chạy và trượt chân suýt té.

Một nhân chứng cho biết người đàn ông ngoài 50 tuổi, không phải người dân sống tại chung cư. “Tôi thấy người đàn ông đi taxi về chung với một người bạn. Họ nói chuyện, ôm nhau rồi mới chia tay”, nhân chứng kể.

Danh tính người đàn ông sau đó được xác định là Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, ngụ TP Đà Nẵng). Sau khi thực hiện hành vi, người này nhanh chóng rời TP.HCM.

Viện trưởng VKSND TP.HCM đã trực tiếp chỉ đạo VKSND quận 4 thực hiện đúng quy trình tố tụng, phối hợp với Công an quận 4 lấy lời khai các bên, nhanh chóng làm rõ hành vi của ông Nguyễn Hữu Linh.

Lãnh đạo VKSND tối cao yêu cầu cơ quan chức năng khẩn trương tiến hành xác minh, phối hợp chặt chẽ, xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, bất kể người đó là cán bộ đương chức hay đã nghỉ hưu.

Vào đêm 4/4, nguồn tin cho hay Công an quận 4 phối hợp với VKSND quận 4 đã làm việc với ông Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, ngụ TP Đà Nẵng). Bước đầu, ông Linh thừa nhận mình uống 1 chai bia trước khi về tới chung cư Galaxy 9 và có hành động dâm ô với bé gái. Tuy nhiên, người này cho rằng hành động của mình với bé gái chỉ là “nựng”.

Các chuyên gia pháp lý cho rằng hành vi của ông Linh cấu thành tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, kiến nghị cơ quan chức năng cần nhanh chóng khởi tố vụ án để điều tra làm rõ.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn