Phố cổ Hội An, điểm đến du lịch tốt nhất thế giới lần đầu xuất hiện trên Google Doodle

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 16/07/2019 07:05:00 +07:00

Vượt qua hàng loạt những cái tên đình đám, Hội An trở thành thành phố tuyệt vời nhất thế giới do tạp chí du lịch nổi tiếng Travel and Leisure bình chọn.

Ngày 16/7, phố cổ Hội An lần đầu tiên xuất hiện trên trang chủ Google Việt Nam, với hình ảnh tuyệt đẹp.

Phố cổ Hội An là đô thị cổ nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn, thuộc vùng đồng bằng ven biển tỉnh Quảng Nam, Việt Nam, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 30 km về phía Nam.

Nhờ những yếu tố địa lý và khí hậu thuận lợi, Hội An từng là thương cảng quốc tế sầm uất, nơi gặp gỡ của những thuyền buôn Nhật Bản, Trung Quốc và phương Tây trong suốt thế kỷ XVII và XVIII. Trước thời kỳ này, nơi đây từng có những dấu tích của thương cảng Chăm Pa hay được nhắc đến cùng con đường tơ lụa trên biển.

pho co hoi an

 Phố cổ Hội An được Travel and Leisure bình chọn là thành phố du lịch tốt nhất thế giới. (Ảnh: VIR)

Thế kỷ 19, do giao thông đường thủy ở đây không còn thuận tiện, cảng thị Hội An dần suy thoái, nhường chỗ cho Đà Nẵng khi đó đang được người Pháp xây dựng. Hội An may mắn không bị tàn phá trong hai cuộc chiến tranh và tránh được quá trình đô thị hóa ồ ạt cuối thế kỷ 20.

Bắt đầu từ thập niên 1980, những giá trị kiến trúc và văn hóa của phố cổ Hội An dần được giới học giả và cả du khách chú ý, khiến nơi đây trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn của Việt Nam.

Đô thị cổ Hội An ngày nay là một điển hình đặc biệt về cảng thị truyền thống ở Đông Á được bảo tồn nguyên vẹn và chu đáo. Phần lớn những ngôi nhà ở đây là những kiến trúc truyền thống có niên đại từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 19, phần bố dọc theo những trục phố nhỏ hẹp.

Nằm xen kẽ giữa các ngôi nhà phố, những công trình kiến trúc tôn giáo, tín ngưỡng minh chứng cho quá trình hình thành, phát triển và cả suy tàn của đô thị. Hội An cũng là vùng đất ghi nhiều dấu ấn của sự pha trộn, giao thoa văn hóa.

Các hội quán, đền miếu mang dấu tích của người Hoa nằm bên những ngôi nhà phố truyền thống của người Việt và những ngôi nhà mang phong cách kiến trúc Pháp. Bên cạnh những giá trị văn hóa qua các công trình kiến trúc, Hội An còn lưu giữ một nền văn hóa phi vật thể đa dạng và phong phú.

Cuộc sống thường nhật của cư dân phố cổ với những phong tục tập quán, sinh hoạt tín ngưỡng, nghệ thuật dân gian, lễ hội văn hóa vẫn đang được bảo tồn và phát triển. Hội An được xem như một bảo tàng sống về kiến trúc và lối sống đô thị.

Với những giá trị nổi bật, tại kỳ họp lần thứ 23 cuối năm 1998, đô thị cổ Hội An được Tổ chức giáo dục, khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa thế giới. 

Bỏ qua sự nhộn nhịp, tấp nập của một Đà Nẵng sôi động, du khách trong và ngoài nước tìm về Hội An để trải mình thanh thơi, dạo bộ bên dòng Thu Bồn, dạo bước qua Chùa Cầu hàng trăm năm lịch sử, nhâm nhi cà phê trên nhưng quán cà phê áp mái khác biệt. 

Một điểm tạo nên dấu ấn không thể nhầm lẫn của Hội An là một nền ẩm thực phong phú với bánh mì Phượng nức tiếng gần xa, những gánh cao lầu dọc các con phố, cơm gà Bà Buội đã trở thành thương hiệu....Bên cạnh đó, nhiều du khách chia sẻ họ rất hứng thú với việc cắt may quần áo hoặc sắm vải vóc trong khu phố cổ. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn