Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình 'tái xuất'

Thế giớiThứ Sáu, 14/09/2012 10:44:00 +07:00

Bắc Kinh đã cho đăng tải thông tin công khai đầu tiên về Phó Chủ tịch Tập Cận Bình kể từ sau khi nhà lãnh đạo này “mất tích” trong mắt công chúng.

Sau những đồn đoán về “sự mất tích bí ẩn” của Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tối 12/9, nhà lãnh đạo này đã tái xuất hiện trên truyền thông Trung Quốc trong một động thái được cho là nhằm xua tan những tin đồn gây bất lợi cho quá trình chuyển giao quyền lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Đại hội 18. 

Báo điện tử “Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng” trưa 13/9 đưa tin, Bắc Kinh đã cho đăng tải thông tin công khai đầu tiên về Phó Chủ tịch Tập Cận Bình kể từ sau khi nhà lãnh đạo này “mất tích” một cách khó hiểu trong mắt công chúng hồi tuần trước, làm dấy lên những đồn đoán về tình trạng sức khỏe của ông.
Tập Cận Bình (trái) và Chủ tịch đương nhiệm Hồ Cẩm Đào 
Truyền thông Nhà nước Trung Quốc tối 12/9 đưa tin Phó Chủ tịch Tập Cận Bình - người buộc phải hủy bỏ một số cuộc gặp các nhà lãnh đạo và quan chức cấp cao nước ngoài đến thăm Trung Quốc trong những ngày qua - đã gửi lời chia buồn tới gia đình một cựu quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa qua đời tuần trước. 
Hãng thông tấn Trung Tân tối 12/9 đưa tin Phó Chủ tịch tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo hàng đầu khác của Trung Quốc đã gửi lời chia buồn đến gia đình ông Hoàng Vinh, một quan chức về hưu ở tỉnh Quảng Tây đã qua đời hôm 6/9, ngày mà ông Tập Cận Bình phải hủy buổi tiếp bà Hillary Clinton. 
Bản tin của hãng thông tấn Trung Tân nêu rõ, các quan chức cấp cao gồm Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Phó Chủ tịch Tập Cận Bình “đã bày tỏ sự đau buồn và cảm thông chân thành đến người thân đồng chí Hoàng Vinh qua các biện pháp khác nhau.” Tuy nhiên, hãng tin này không trích dẫn trực tiếp lời của ông Tập Cận Bình. 
Ông Tập Cận Bình, người được dự kiến sẽ trở thành Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc trong tháng tới và trở thành Chủ tịch nước Trung Quốc vào tháng 3 năm sau, xuất hiện lần cuối cùng trước công chúng vào ngày 1/9 vừa qua. 
Những đồn đoán bắt đầu lan rộng từ tuần trước sau khi Phó Chủ tịch Tập Cận Bình phải hủy các cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Thủ tướng Sinhgapore Lý Hiển Long. 
Trong tuần này, cuộc gặp dự kiến giữa Phó Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt cũng đã bị hủy bỏ. 
Đã xuất hiện nhiều tin đồn về sức khỏe của Phó Chủ tịch Tập Cận Bình, trong đó có tin đồn cho rằng ông Tập Cận Bình bị đau lưng và cũng có tin đồn nói rằng nhà lãnh đạo này bị bệnh tim. 
Các nguồn tin thân cận với ban lãnh đạo Trung Quốc thì tiết lộ rằng ông Tập Cận Bình đang bị ốm, có khả năng là một chấn thương ở lưng xảy ra khi nhà lãnh đạo này đang bơi. 
Đến nay, Bắc Kinh vẫn chưa đưa ra một thông báo trực tiếp nào để phản ứng lại những tin đồn rằng sức khỏe của vị Phó Chủ tịch nước 59 tuổi đang có vấn đề. 
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã từ chối bình luận về tình trạng sức khỏe và tung tích của ông Tập Cận Bình. 
 
Ông Tập Cận Bình, người được dự kiến sẽ trở thành Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc trong tháng tới và trở thành Chủ tịch nước Trung Quốc vào tháng 3 năm sau, xuất hiện lần cuối cùng trước công chúng vào ngày 1/9 vừa qua.
 
Trong khi đó, một quan chức cấp cao khác của Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng bị đặt dấu hỏi về sự biến mất trong những ngày qua đã xuất hiện trở lại trước công chúng vào ngày 12/9. 
Bản tin lúc 7 giờ tối 12/9 của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã phát hình ảnh Trưởng ban Kiểm tra-Kỷ luật Trung ương Đảng Hạ Quốc Cường, một trong 9 ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, đang đi thăm một tạp chí của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương và một tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc. 
Đây là lần đầu tiên Hạ Quốc Cường xuất hiện công khai kể từ hôm 31/8, khi ông này tham dự một sự kiện liên quan cuộc chiến chống hối lộ của Trung Quốc. 
Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho rằng ông Tập Cận Bình có thể chỉ gặp phải vấn đề nhỏ về sức khỏe, nếu không Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã không thể đi dự Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Nga mới đây.

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn