Phó chủ tịch TP.HCM: Địa phương nào xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm

Sức khỏeThứ Năm, 09/05/2019 18:29:00 +07:00

Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định, địa phương nào để xuất hiện ổ dịch thì người đứng đầu chịu trách nhiệm.

Ngày 9/5, UBND TP.HCM tổ chức buổi họp khẩn triển khai các biện pháp đối phó với dịch tả lợn châu Phi, trong bối cảnh Đồng Nai vừa phát hiện dịch bệnh này.

Ông Huỳnh Tấn Phát, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, qua kiểm tra, TP.HCM chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi. Tuy nhiên, nguy cơ bùng phát dịch này tại TP.HCM đang ở mức báo động cao, vì đây là nơi tập kết và tiêu thụ thịt lợn lớn nhất từ các tỉnh lân cận.

dich-ta-heo-chau-phi1

 Đồng Nai đã có 4 xã ở 2 huyện Trảng Bom và Nhơn Trạch xuất hiện dịch tả lợn châu Phi.

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban an toàn thực phẩm thành phố, thực tế thành phố vẫn còn các lò giết mổ lậu và các chợ lẻ bán thịt lợn không rõ nguồn gốc rất khó kiểm soát và nguy cơ lây lan dịch bệnh cao.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định, thành phố không được phép để tình trạng giết mổ, mua bán sản phẩm gia súc, gia cầm trái phép tiếp tục diễn ra.

Đồng thời, cơ quan chức năng TP.HCM đã làm việc với tỉnh Đồng Nai, Bình Dương để đối phó với dịch tả lợn châu Phi. Theo đó, trong vòng 30 ngày, nguồn lợn tại các xã có dịch tại Đồng Nai sẽ không được xuất về TP.HCM, các điểm giết mổ cũng bị đình chỉ hoạt động trong thời gian có dịch.

Cơ quan chức năng TP.HCM đã tổ chức thiết lập thêm các chốt chặn mới hoạt động 24/24 để kiểm tra vận chuyển heo từ các tỉnh bên ngoài vào thành phố.

"Địa phương và cơ quan chức năng ở đâu mà để tình trạng giết mổ và buôn bán heo trái phép diễn ra? Địa phương nào để xuất hiện ổ dịch thì người đứng đầu chịu trách nhiệm trước UBND thành phố", ông Liêm khẳng định.

Được biết, thành phố hiện có 3.917 hộ chăn nuôi lợn với tổng đàn 274.154 con. Trong đó, có 247 hộ nuôi lợn bằng nguồn thức ăn thừa tại các nhà hàng, quán ăn có nguy cơ cao đối với dịch tả lợn. Ngoài ra, thành phố có 11 cơ sở giết mổ lợn với số lượng giết mổ bình quân 6.500 - 7.000 con/ngày.

Ngày 4/5, UBND huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) công bố dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn xã Đồi 61 (huyện Trảng Bom) từ ngày 25/4. Vùng bị uy hiếp trong phạm vi 3 km xung quanh ổ dịch. Vùng giám sát dịch bệnh là trong phạm vi 10 km xung quan ổ dịch các xã, thị trấn còn lại của huyện.

Cũng thời điểm cuối tháng thứ 4, huyện Nhơn Trạch xuất hiện ổ dịch tại một hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ở xã Phước Tiền.

Video: Dịch tả lợn châu Phi xóa sổ cả trang trại, người chăn nuôi khóc nghẹn

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn