Phó chủ tịch tỉnh ra đường trị xe quá tải

Thời sựThứ Bảy, 04/04/2015 12:38:00 +07:00

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Văn Tuân đã dẫn đầu đoàn công tác trực tiếp ra đường, vào các mỏ đá, nhà máy... bắt xe chở quá tải.

Sáng 3/4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Văn Tuân đã dẫn đầu đoàn công tác trực tiếp ra đường, vào các mỏ đá, nhà máy... bắt xe chở quá tải.

Cùng đi có lãnh đạo Công an tỉnh, Sở GTVT, Sở Tài nguyên - Môi trường; lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông (TTGT).

Quảng Bình có nhiều mỏ đá vôi, nhà máy xi măng nên tình trạng xe chở quá tải diễn ra phức tạp, làm hư hỏng nhiều hệ thống đường giao thông; nhất là trong thời gian thi công mở rộng, nâng cấp QL1A. UBND tỉnh nhiều lần chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm nhưng kết quả vẫn chưa như mong muốn.

Phó chủ tịch Trần Văn Tuân yêu cầu lực lượng chức năng xử lý nghiêm tài xế đổ đá xuống đường để trốn tránh - Ảnh: T.Q.N  

"Bí mật và bất ngờ"
   

Phải mời được ông chủ ra, tôi đề nghị các ngành, nhà máy phải phối hợp với nhau làm. Phấn đấu đến hết năm 2015 không còn xe quá tải. Về xe quá khổ, cần thiết phải sắm máy cắt, đưa máy móc, người đi theo để xử lý tại chỗ và đây là giải pháp tình thế, mang tính cảnh báo, răn đe; còn xử lý tiếp phải đưa về bến bãi

Với phương châm “bí mật và bất ngờ”, đoàn kiểm tra do Phó chủ tịch Trần Văn Tuân dẫn đầu chọn QL9B, đoạn từ ngã ba giao với đường Hồ Chí Minh lên phía tây. Khu vực này tập trung nhiều mỏ đá và 2 nhà máy xi măng nên lưu lượng xe vào ra rất lớn, cùng với việc chở quá tải khiến cho đoạn đường nát bươm.

 

Phải mời được ông chủ ra, tôi đề nghị các ngành, nhà máy phải phối hợp với nhau làm. Phấn đấu đến hết năm 2015 không còn xe quá tải. Về xe quá khổ, cần thiết phải sắm máy cắt, đưa máy móc, người đi theo để xử lý tại chỗ và đây là giải pháp tình thế, mang tính cảnh báo, răn đe; còn xử lý tiếp phải đưa về bến bãi.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Văn Tuân
 
Theo Phó giám đốc Sở GTVT Lê Quốc Cường, đoạn đường này đã bị hư hỏng toàn bộ, Sở đã có tờ trình xin kinh phí để duy tu, sửa chữa nhưng Tổng cục Đường bộ yêu cầu khi nào xử lý triệt để tình trạng xe chở quá tải thì mới đồng ý.


Đoàn kiểm tra đã dừng liên tiếp 3 xe ben của Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh và dùng cân di động trải xuống mặt đường để kiểm tra tải trọng xe. Kết quả cân đo cho thấy cả 3 xe đều chở quá tải, cụ thể: xe 73L-5319 do Trần Ngọc Thành (quê Quảng Sơn, H.Quảng Trạch) điều khiển quá 23,3%, xe 73H-0404 do Trần Công Thành (ở Đức Ninh, TP.Đồng Hới) lái vượt quá 42,4%, xe 73L-7068 do Nguyễn Văn Ngọc (ở Vạn Ninh, H.Quảng Ninh) điều khiển chở vượt quá 33,5%. Phó chủ tịch Trần Văn Tuân đã cương quyết chỉ đạo lực lượng chức năng: “Xử lý nghiêm cả tài xế lẫn chủ xe”.

Trong lúc đó, phát hiện đoàn kiểm tra, tài xế xe tải nhỏ mang biển số 73L-7664 lập tức dừng xe, nâng ben xả bớt đá dăm xuống ngay mặt đường. Phó chủ tịch tỉnh đã yêu cầu CSGT đến xử lý.

Tài xế Nguyễn Phong Đạt (quê xã An Ninh, H.Quảng Ninh) liền bỏ trốn, mãi lâu sau mới ra trình diện và biện lý do là đổ đá để duy tu đường, một người mặc áo phản quang cũng xuất hiện nói như vậy. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GTVT nhanh chóng kiểm tra và xác minh không hề có việc duy tu trên đoạn đường này. Tài xế Đạt đã bị CSGT lập biên bản vi phạm.


Thanh tra giao thông không nắm rõ vị trí bốc xếp hàng


Trả lời Phó chủ tịch tỉnh tại hiện trường, lãnh đạo TTGT Quảng Bình phân trần rằng việc kiểm tra gặp nhiều khó khăn. Lý do, các doanh nghiệp vận tải và các tài xế rất tinh ranh, liên kết với nhau để thuê một đội thường xuyên có mặt trên các tuyến đường theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng; hễ kiểm tra là họ thông báo cho chủ xe và tài xế biết để né tránh.

 Đội “do thám” này được trả tiền rất cao. Hoặc khi một xe bị bắt thì tài xế liền báo động dây chuyền cho toàn bộ xe hoạt động trong khu vực.


Tuy nhiên, khi kiểm tra thực tế khu vực Nhà máy xi măng Vạn Ninh một cách bất ngờ, Phó chủ tịch Trần Văn Tuân đã phát hiện và phê bình TTGT vì không nắm rõ vị trí bốc xếp hàng, hoạt động vận tải từ gốc. Mặc dù TTGT đã tổ chức cho nhà máy ký cam kết bốc xếp hàng, chở đúng trọng tải quy định, kiểm tra 6 phiếu cân xe xuất đi gần nhất tại nhà máy thì cả 6 xe đầu kéo mang biển số Đà Nẵng của nhà xe Dũng Hòa đều chở quá tải; xe thấp thì vượt hơn 30%, xe nhiều hơn 43%.

Video: Xe quá tải lộng hành


Phát biểu với các ngành chức năng và lãnh đạo Nhà máy xi măng Vạn Ninh, Phó chủ tịch Trần Văn Tuân yêu cầu TTGT phải mời được tổng công ty ra làm việc, vì nhà máy chỉ là nơi sản xuất, vận chuyển lại do một đơn vị khác; tương tự là các nhà máy Văn Hóa, Sông Gianh.

 “Phải mời được ông chủ ra, tôi đề nghị các ngành, nhà máy phải phối hợp với nhau làm. Phấn đấu đến hết năm 2015 không còn xe quá tải. Về xe quá khổ, cần thiết phải sắm máy cắt, đưa máy móc, người đi theo để xử lý tại chỗ và đây là giải pháp tình thế, mang tính cảnh báo, răn đe; còn xử lý tiếp phải đưa về bến bãi”.

Nguồn: Trương Quang Nam(Thanh niên)
Bình luận
vtcnews.vn