Phó chủ tịch tỉnh đi xe Lexus biển xanh nộp đơn xin không tái cử

Thời sựThứ Tư, 15/06/2016 10:42:00 +07:00

Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh cho rằng chờ Ủy ban Kiểm tra Trung ương và các ngành chức năng có kết luận cụ thể về bản thân thì việc ông "xin tái cử sau cũng không muộn".

Sáng 15/6, ông Trịnh Xuân Thanh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang (nhiệm kỳ 2011 - 2016) cho biết đã nộp đơn lên Tỉnh ủy và HĐND tỉnh Hậu Giang xin không tái cử chức danh Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Theo ông Thanh, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, là một đảng viên, lại là lãnh đạo tỉnh, ông tự nguyện xin không tái cử Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đợt này và chờ khi có kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, các cơ quan chức năng thì việc ông "xin tái cử sau cũng không muộn".

Ông Trịnh Xuân Thanh xin không tái cử chức danh Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Cửu Long

Ông Trịnh Xuân Thanh xin không tái cử chức danh Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Cửu Long

Ông Nguyễn Quốc Ca, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Hậu Giang xác nhận, ông Trịnh Xuân Thanh đã gửi đơn xin không tái cử chức danh phó chủ tịch tỉnh đến thường trực Tỉnh ủy và thường trực HĐND.

Theo kế hoạch, ngày 16/6, HĐND tỉnh Hậu Giang sẽ họp bầu chủ tịch, phó chủ tịch, ủy viên thường trực HĐND và chủ tịch cùng 4 phó chủ tịch UBND tỉnh (nhiệm kỳ 2016-2021). Hiện, Thường trực HĐND, Ban cán sự UBND tỉnh chờ ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ về trường hợp của ông Trịnh Xuân Thanh.

Về làm Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang một năm qua, ông Thanh được đánh giá là "cán bộ có năng lực". Trong chương trình vận động bầu cử vừa qua, ông Thanh hứa cố gắng hoàn thành 5 nhiệm vụ trọng tâm.

Vụ việc bắt đầu từ xe Lexus LX570 gắn biển xanh do ông Thanh sử dụng gây chú ý trong dư luận. Ảnh: A.X

Vụ việc bắt đầu từ xe Lexus LX570 gắn biển xanh do ông Thanh sử dụng gây chú ý trong dư luận. Ảnh: A.X

 Tại đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020, ông Thanh được bầu làm Tỉnh ủy viên. Mới đây, ông Thanh được bầu làm đại biểu Quốc hội với số phiếu cao nhất trong 6 người trúng cử ở Hậu Giang.

Đầu tháng 6, nhiều báo chí thông tin về xe tư nhân Lexus trị giá trên 5 tỷ đồng do ông Trịnh Xuân Thanh sử dụng gắn biển công vụ.

Ngày 9/6, Văn phòng Trung ương Đảng có công văn truyền đạt ý kiến của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng giao 9 cơ quan kiểm tra, xem xét, kết luận những nội dung bài báo liên quan đến Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh.

Theo đó, có 3 vấn đề được báo chí đề cập: Phó chủ tịch Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh được đưa đón bằng chiếc Lexus LX570 là xe tư, nhưng gắn biển xanh; tình trạng thua lỗ nặng ở Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí VN (PVC), nơi ông Thanh từng giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt từ năm 2007 đến năm 2013 và dù lãnh đạo doanh nghiệp làm ăn thua lỗ nhưng ông Thanh vẫn được bổ nhiệm Phó chủ tịch tỉnh.

Đường thăng tiến của ông Trịnh Xuân Thanh. Đồ họa: Tiến Thành - Võ Văn Thành

Đường thăng tiến của ông Trịnh Xuân Thanh. Đồ họa: Tiến Thành - Võ Văn Thành

Ngày 13/6, Tỉnh ủy Hậu Giang đã có báo cáo gửi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Theo báo cáo, khi ông Trịnh Xuân Thanh được thuyên chuyển về Hậu Giang, tỉnh không còn ôtô để bố trí cho ông đi công tác cơ sở nên ông Thanh có đề xuất để mượn một ôtô mang vào đi làm tạm.

"Thường trực Tỉnh ủy xét thấy để tạo điều kiện cho cán bộ luân chuyển thuận tiện trong đi lại làm việc cũng có thể chấp nhận được".

Tuy nhiên, tỉnh thừa nhận việc cấp tạm biển số xanh 95A-0669 cho xe Lexus LX570 ông Thanh sử dụng là "chưa đúng quy định".

Báo cáo còn thể hiện ông Thanh là người "có lập trường, tư tưởng chính trị vững vàng, chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chủ trương của Đảng".

9 cơ quan Trung ương theo yêu cầu của Tổng bí thư đang xác minh các vấn đề liên quan đến ông Thanh. Việc xác minh này không giới hạn trong phạm vi sử dụng xe cá nhân.

Video: Va chạm với xe biển xanh một phụ nữ nguy kịch

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn