Phó Chủ tịch Quốc hội: Sân bay Nội Bài bẩn thỉu không thể tưởng tượng

Thời sựThứ Ba, 04/11/2014 06:50:00 +07:00

(VTC News) – Bà Nguyễn Thị Kim Ngân nhận xét “hạ tầng sân bay Nội Bài mới không đến nỗi tệ nhưng khăn lau, chổi vất lung tung, bẩn thỉu không thể tưởng tượng”.

(VTC News) – Bà Nguyễn Thị Kim Ngân nhận xét “hạ tầng sân bay Nội Bài mới không đến nỗi tệ nhưng khăn lau, chổi vứt lung tung, bẩn thỉu không thể tưởng tượng”.

Phát biểu đầu tiên trong phiên thảo luận tại tổ chiều nay (4/11) về chủ trương xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có nhiều chia sẻ rất tâm huyết về ngành hàng không nói chung, dự án sân bay Long Thành nói riêng.

Đặc biệt, bày tỏ ý kiến trước việc 2 sân bay quốc tế của Việt Nam là Tân Sơn Nhất và Nội Bài lọt vào ‘top’ tệ nhất Châu Á, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng đó là nỗi buồn của bất cứ người dân Việt Nam nào.

“Tôi nhớ lúc nhỏ, Tân Sơn Nhất là sân bay lớn nhất Đông Nam Á, hồi đó Thái Lan chưa có sân bay như bây giờ. Nhưng sau mấy chục năm thì giờ lại tệ nhất. Nhà ga xây mới đẹp nhưng đội ngũ phục vụ không tốt. Quan chức hàng không đi nước ngoài nhiều mà không được giáo dục, đào tạo lại.
Hành khách xếp hàng làm thủ tục ở sân bay Nội Bài. (Ảnh: Seatimes)

Nhiều khi xuống máy bay đi vào khu vệ sinh thấy thái độ người nước ngoài khi họ nhìn mình, tôi thấy rất là buồn.”, Phó Chủ tịch Quốc hội bày tỏ.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thì hạ tầng sân bay Nội Bài mới không đến nỗi tệ nhưng “khăn lau, chổi vứt lung tung, bẩn thỉu không thể tưởng tượng. Mà cán bộ hàng không lại không đi vào khu vệ sinh của hành khách nên có biết đâu. Tôi mấy lần đi máy bay góp ý vào sổ, nhưng không có ai sửa”.

Về chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, hiện nay các đại biểu còn băn khoăn rất nhiều về dự án này và sự băn khoăn đó là đúng. Lần này, trình ra Quốc hội để xin chủ trương, chưa phải đủ điều kiện để bấm nút thông qua.

 

Tôi nhớ lúc nhỏ, Tân Sơn Nhất là lớn nhất Đông Nam Á, hồi đó Thái Lan chưa có sân bay như bây giờ. Nhưng sau mấy chục năm thì tệ nhất. Nhà ga xây mới đẹp nhưng đội ngũ phục vụ không tốt. Quan chức hàng không đi nước ngoài nhiều mà không được giáo dục, đào tạo lại.
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân
 
“Công trình này có chủ trương lâu rồi và chỉ là chủ trương để nghiên cứu. Lần này đưa ra Quốc hội cũng chỉ là để “xới lên” và cho chủ trương thôi’,  Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Tuy nhiên, bà Ngân cũng cho rằng đây thực sự là một dự án rất quan trọng, rất cần thiết: “Tôi thấy dự án này quá cần thiết. Quy mô của cảng hàng không như thế rất cần thiết cho sự phát triển trong tương lai trong điều kiện Tân Sơn Nhất quá tải”.

Theo phân tích của bà Nguyễn Thị Kim Ngân thì hiện nay, Tân Sơn Nhất có thể mở thêm đường băng, nhưng không thể giải tỏa dân để mở đường, độ an toàn trên không của Tân Sơn Nhất cũng không đảm bảo.

“Không có sân bay nào nằm lọt thỏm giữa thành phố hàng chục triệu dân. HĐND TP.HCM cũng ra Nghị quyết không mở rộng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất. Có nghĩa, đến một lúc nào đó Tân Sơn Nhất sẽ quá tải. Do đó, việc xây dựng sân bay Long Thành là cần thiết và hợp lý”, bà Ngân phân tích.

Trước nỗi lo về tình hình nợ công như hiện nay thì vốn xây dựng sân bay lấy ở đâu ra? Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng đến giai đoạn 2020-2030 mới khai thác dần dần chứ không phải thực hiện ngay nên có thể tính toán được.

Mặc dù đồng tình về chủ trương, song Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng khẳng định, Quốc hội rất cần nghị quyết để minh bạch hiệu quả đầu tư, chi phí đầu tư sân bay, khái toán là cao so với các sân bay khu vực.

“Bộ Giao thông Vận tải chưa đưa ra con số cụ thể để nói cao hay thấp. Nếu không tính toán để Quốc hội so sánh, xem suất đầu tư chia cho hành khách là bao nhiêu tiền đầu tư/m2 thì không khéo lại thành sân bay đắt nhất hành tinh giống như con đường đắt nhất hành tinh”, Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Ngoài ra, theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thì việc sân bay Long Thành có cạnh tranh với các sân bay khác trong khu vực không cũng là vấn đề phải đặt ra.

“Khả năng cạnh tranh gay gắt chứ không đơn giản. Và chúng ta không nhất thiết đặt ra vấn đề cạnh tranh với khu vực mà đáp ứng yêu cầu phát triển trong nước”, bà Ngân lưu ý.

Đồng thời, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng khi mở ra sân bay này phải đặt trong điều kiện phát triển hệ thống đường bộ, cao tốc… đồng bộ và nếu có thể cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam thì cũng phải tính đến sự phát triển của các phương tiện khác nữa để có bài toán đầu tư từng giai đoạn.

“Cá nhân tôi vẫn ủng hộ chủ trương làm Long Thành, không thể không làm được trong điều kiện của Tân Sơn Nhất sắp quá tải’, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Hoàng Lan
Bình luận
vtcnews.vn