Phó Chủ tịch Quốc hội: 'Không phải lúc nào cũng hô hào đánh nhau'

Thời sựThứ Hai, 29/06/2015 05:43:00 +07:00

Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho rằng, không ai là người Việt Nam không quan tâm đến vấn đề Biển Đông, nhưng không phải lúc nào cũng hô hào đánh nhau.

(VTC News) - Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho rằng, không ai là người Việt Nam không quan tâm đến vấn đề Biển Đông, nhưng không phải lúc nào cũng hô hào đánh nhau.

Sáng 29/6, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã có cuộc tiếp xúc với cử tri các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Cẩm Lệ, Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri, ông Nguyễn Đăng Hải, đại diện Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc TP Đà Nẵng đã báo cáo nội dung kết quả Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XIII với cử tri Đà Nẵng.
Phó Chủ tịch Quốc hội, Huỳnh Ngọc Sơn, tuyên bố, nghị quyết, Biển Đông, cử tri, Đà Nẵng, Trung Quốc, ngang ngược, chiếm đảo
Cử tri bày tỏ quan điểm với Đoàn đại biểu Quốc hội trước hành vi ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông trong thời gian qua
Tại buổi tiếp xúc, các họat động cải tạo đảo và tuyên bố chủ quyền trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông thời gian gần đây được cử tri đặc biệt quan tâm.

Cử tri Nguyễn Bá Trôi ý kiến: "Quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam, tuy nhiên thời gian qua, một mặt Trung Quốc vuốt ve ta, xoa dịu ta, một mặt âm thầm chiếm đóng, xây dựng căn cứ quân sự trên đảo của ta. Chúng ta cần củng cố lại quân đội, cảnh sát biển, hải quân...để ngăn chặn, sẵn sàng ứng phó với các hành vi của Trung Quốc."

Cùng ý kiến với cử tri Nguyễn Bá Trôi, nhiều cử tri tỏ ra quan ngại trước thái độ hung hăng của Trung Quốc trong thời gian qua. Đặc biệt gần đây, Trung Quốc tái diễn hành vi kéo giàn khoan Hải Dương 981 vào khu vực Biển Đông.

"Biển Đông hiện rất nguy hiểm, giàn khoan Hải Dương 981 đang tiếp tục đi vào Biển Đông. Không chỉ vậy, Trung Quốc liên tiếp uy hiếp, bắt tàu thuyền của ngư dân ta. Quốc hội đã có giải pháp gì xin cho biết để cử tri chúng tôi yên tâm. Bên cạnh đó, cần phải có biên pháp ngăn chặn hành vi gây hấn của Trung Quốc", cử tri Nguyễn Trí Tổng (quận Hải Châu) lo ngại.

Trước những ý kiến chất vấn "nóng" của cử tri liên quan đến Biển Đông, Thượng tướng Huỳnh Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, không ai là người Việt Nam mà không quan tâm đến vấn đề Biển Đông. Không phải chỉ mỗi cử tri mà chính cá nhân ông cũng bức xúc, cả Quốc hội cũng bức xúc.
Phó Chủ tịch Quốc hội, Huỳnh Ngọc Sơn, tuyên bố, nghị quyết, Biển Đông, cử tri, Đà Nẵng, Trung Quốc, ngang ngược, chiếm đảo
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn, nếu cần thiết, Quốc hội sẽ ra Nghị quyết về Biển Đông và khi đã ra thì Nghị quyết phải đảm bảo hiệu lực.
"Quốc hội cũng có bàn, có nên ra nghị quyết hay không? Đã cần thiết phải ra nghị quyết hay chưa? Đấu tranh có nhiều con đường, đấu tranh trong hòa bình hay tuyên bố chiến tranh. Bởi Quốc hội có quyền biểu quyết tuyên bố chiến tranh. Đã ra tuyên bố thì phải đảm bảo tính hiệu lực. Trong thời gian qua, Quốc hội đã gửi văn bản cho tất cả các nghị viện trên thế giới và nhận được sự ủng hộ rất lớn" - Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nói.

Cũng theo ông Huỳnh Ngọc Sơn, chủ trương của Việt Nam là giữ vững hòa bình để phát triển kinh tế, kiên trì giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. Nhất là Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 và duy trì thực hiện tuyên bố DOC, tiến tới ra quy tắc ứng xử COC sẽ cụ thể hơn.

"Chúng ta cũng đã nghĩ đến việc lấy lại, nhưng hiện nay thì chưa thể thực hiện được thì đời con cháu chúng ta sẽ làm việc đó. Bà con cử tri cũng hiểu cho các đồng chí lãnh đạo, không phải lúc nào chúng ta cũng hô hào đánh nhau. Hiện đã có phương án, giải pháp cho vấn đề Biển Đông. Khi cần chúng ta sẽ ra Nghị quyết và đã ra thì Nghị quyết phải có hiệu lực", ông Huỳnh Ngọc Sơn chia sẻ.

Video: Tàu cứu hộ của Việt Nam bị tàu quân sự Trung Quốc uy hiếp


Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn