Phó Chủ tịch hiệp hội Doanh nghiệp lãnh án vì lừa đảo

Pháp luậtThứ Tư, 09/07/2014 08:00:00 +07:00

(VTC News)-TAND TP Đà Nẵng vừa mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt ông Văn Hữu Thiết, nguyên Phó Chủ tịch hội doanh nghiệp vừa và nhỏ TP Đà Nẵng 11 năm tù.

(VTC News) - Ngày 8/7, TAND TP Đà Nẵng đã mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt ông Văn Hữu Thiết, nguyên Phó Chủ tịch hội doanh nghiệp vừa và nhỏ TP Đà Nẵng 11 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ông Văn Hữu Thiết (SN 1954, quê quán tỉnh Quảng Nam, trú tại TP Đà Nẵng), nguyên là Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Đà Nẵng. Thời điểm bị bắt, ông Thiết là Ủy viên thường vụ Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ TP Đà Nẵng.

doanh nghiệp, lừa đảo, lãnh án, tù giam, tòa án, xử phạt
Ông Văn Hữu Thiết tại tòa 

Theo cáo trạng, lợi dụng chức vụ là Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Đà Nẵng, ông Văn Hữu Thiết (SN 1954, quê quán tỉnh Quảng Nam, trú tại TP Đà Nẵng) đã có thủ đoạn và hành vi gian dối đối với những người khác bằng cách làm giả các loại giấy tờ và tung thông tin giả mạo để lừa bán cho nhiều người rồi chiếm đoạt số tiền nhiều tỷ đồng.

Cho đến khi sự việc bị bại lộ, ông Thiết đã lừa đảo 11 người với số tiền lên đến hơn 6,3 tỷ đồng. Cụ thể, ông Thuyết lừa của bà Đỗ Thị N.M. (trú phường Bình Hiên, Hải Châu, Đà Nẵng) số tiền 3,1 tỉ đồng với thông tin rằng mình có đất nền tại dự án một số dự án bất động sản trên địa bàn.

Người thứ 2 bị ông Thiết lừa là bà Lê Thị. H. (trú phường Phước Ninh, Hải Châu, Đà Nẵng), cũng với thủ đoạn tương tự như đã lừa bà M, ông Thiết đã lừa và chiếm đoạt của bà H. số tiền 1,1 tỷ đồng.


Không chỉ vậy, lợi dụng chức vụ tại Hiệp hội, trong thời gian từ tháng 9/2012-8/2013, ông Thiết đã hứa hẹn với nhiều người là sẽ xin việc làm cho con của họ và yêu cầu đưa tiền để lo chi phí. Cụ thể, ông Thiết đã hứa xin việc cho 9 người vào các cơ quan nhà nước, ngân hàng,… và chiếm đoạt số tiền 1,26 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Văn Hữu Thiết đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm ra tù, tiếp tục làm ăn để có điều kiện trả lại số tiền đã chiếm đoạt.

Hội đồng xét xử cho rằng, hành vi của bị cáo Thiết chiếm đoạt số tiền lớn là hết sức nguy hiểm. Tuy nhiên, xét bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, có nhiều cống hiến và nhiều bằng khen của Chính phủ và thành phố trong việc phát triển kinh tế doanh nghiệp cũng như đất nước do đó, Hội đồng xét xử đã tuyên bị cáo Văn Hữu Thiết 11 năm tù giam, mức án dưới khung hình phạt. Đồng thời buộc bị cáo Thiết phải hoàn trả lại cho 11 bị hại số tiền hơn 6,3 tỷ đồng đã chiếm đoạt.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn