Phim Việt tranh dự Oscar: Cuộc đua chán ngắt

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 26/09/2012 11:00:00 +07:00

(VTC News) – Nói chán ngắt và kém gay cấn là bởi chỉ có "nhõn" hai phim gửi hồ sơ dự cuộc đua đi Oscar 2012, trong đó một phim chưa xét đã cầm chắc bị loại.

(VTC News) – Nói chán ngắt, kém gay cấn là bởi chỉ có "nhõn" hai phim gửi hồ sơ lên Cục Điện ảnh Việt Nam dự cuộc đua đi Oscar 2012, trong đó một phim chưa xét đã cầm chắc bị loại.

Theo thông lệ, trước 1/10 hàng năm, Hội đồng tuyển chọn phim tham dự giải Oscar sẽ đưa ra quyết định đề cử đại diện của điện ảnh Việt Nam tham gia giải thưởng điện ảnh danh giá nhất hành tinh này. 

Quy định của Viện Hàn lâm điện ảnh Mỹ đề ra với hạng mục Phim nước ngoài hay nhất bao gồm: Được phát hành trong khoảng thời gian từ 1/10/2011 đến 30/9/2012, được chiếu thương mại liên tục ít nhất 7 ngày tại thị trường nội địa.

Cảnh trong phim 'Mùi cỏ cháy'. 

Năm nay có gần 20 phim đủ điều kiện trên đã được Cục Điện ảnh Việt Nam gửi thư mời tham gia vòng tuyển chọn phim Việt dự tranh giải Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất - Oscar 2013. Nhưng chỉ có 2 phim gửi hồ sơ tham dự là “Cưới ngay kẻo lỡ” và “Mùi cỏ cháy”.

Việc “Mùi cỏ cháy” được chọn với thang điểm rất cao trước đối thủ “Cưới ngay kẻo lỡ” là chuyện không có gì ngạc nhiên.

Thứ nhất Cưới ngay kẻo lỡ là một bộ phim hài nhảm. Riêng thể loại này thôi đã không đủ tiêu chuẩn để xét tuyển.


Chưa nói đến yếu tố thứ hai, Hội đồng tuyển chọn phim tham dự giải Oscar 2013 lại có sự góp mặt của rất nhiều thành viên có tiếng nói quan trọng trong việc đưa Mùi cỏ cháy lên vị trí Bông sen Bạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 (không có Bông sen Vàng); Cánh diều Vàng 2011.

Hơn nữa, theo tiêu chuẩn trong Quy chế tuyển chọn phim tham dự giải thưởng Oscar, gồm: Phim thể hiện tính nhân văn sâu sắc và có những tìm tòi, sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện; Đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam, sử dụng thời thoại gốc chủ yếu bằng tiếng Việt… thì rõ ràng, Mùi cỏ cháy áp đảo về ưu thế.

Việc Mùi cỏ cháy trở thành đại diện của điện ảnh Việt tranh giải tại hạng mục Phim nước ngoài hay nhất - Oscar 2013 là lựa chọn phù hợp với tiêu chí chung của Quy chế tuyển chọn phim tham dự Oscar. và còn hơn thế nữa, lựa chọn này đáp ứng được những quan điểm về việc chấn hưng điện ảnh nhà nước sau một năm đầy sóng gió. Mùi cỏ cháy là phim duy nhất được làm trong năm 2011 của điện ảnh nhà nước.

Chia sẻ cảm xúc khi vừa nhận tin vui này, nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm cho biết, ông cũng nghĩ rằng việc Mùi cỏ cháy được lựa chọn là hợp lý bởi phim thấm đẫm chất nhân văn, mà các tác phẩm điện ảnh đi đến tận cùng những nỗi đau của dân tộc sẽ gặp nhân loại.


Đàm Mộng Hoài

Bình luận
vtcnews.vn