Phim ám sát Kim Jong-un: Tác phẩm điện ảnh gây tranh cãi nhất mọi thời đại

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 04/01/2015 03:30:00 +07:00

The Interview của James Franco, Nhà độc tài vĩ đại của vua hề Sác-lô lọt vào danh sách những bộ phim gây tranh cãi nhất mọi thời đại của tạp chí Time.

(VTC News) - The Interview của James Franco, Nhà độc tài vĩ đại của vua hề Sác-lô lọt vào danh sách những bộ phim gây tranh cãi nhất mọi thời đại của tạp chí Time.

Với The Interview, James Franco và Seth Rogen đã vô tình gây ra một cơn cuồng phong truyền thông khi bị ngừng chiếu vì lý do hacker tấn công và nguy cơ khủng bố. Những mối đe dọa ấy hẳn không phải là cái đích mà họ nhắm đến, nhưng sự tranh cãi thì là điều chắc chắn.

Đây không phải là bộ phim duy nhất gây ra những cuộc tranh luận nảy lửa trong lịch sử điện ảnh thế giới. Dưới đây là những bộ phim gây tranh cãi nhiều nhất do tạp chí Time bình chọn:

1. The Interview (2014)
the interview
Ngay từ khi chưa ra rạp, việc James Franco và Seth Rogen làm một bộ phim với chủ đề nhạy cảm đã nhận được sự chú ý vô cùng lớn từ phía khán giả cũng như những nhà phê bình. Câu chuyện về hai người có cơ hội phỏng vấn vị lãnh đạo quyền lực Kim Jong-un được giao nhiệm vụ ám sát ông này.

Sức ảnh hưởng của bộ phim lớn đến nỗi dù chưa được công chiếu, các hacker của nhóm ‘Những kẻ bảo vệ hòa bình’ đã tấn công vào cơ sở dữ liệu hãng Sony Pictures, tung ra những cuộc hội thoại nhạy cảm giữa những lãnh đạo cấp cao của hãng cũng như đưa ra những lời đe dọa khủng bố.

Bộ phim tuy bị ngừng chiếu tại các rạp tại Mỹ nhưng lại được tổng thống Mỹ Obama ủng hộ, và được phát hành online.


2. Birth of a Nation (1915)
Birth of a Nation
Birth of a Nation được vinh danh là một trong những bộ phim có tham vọng lớn và tân tiến nhất thời bấy giờ. Tuy nhiên, bộ phim đã bị chế giễu vì sử dụng hình ảnh người đàn ông mặt đen để mô tả những người da màu như những kẻ khát tình. Bên cạnh đó, bộ phim còn gặp phải sự phản đối khi đề cập đến một nhóm bạo lực như những vị anh hùng.

Sự đối lập giữa kỹ thuật tân tiến và nội dung phản cảm đem đến những tranh cãi không dứt về Birth of a Nation. Rất nhiều nhà học giả đã cho rằng bộ phim này đặt tiền đề cho thế hệ những bộ phim hiện đại sau này.

3. The Great Dictator (1940)
Kẻ độc tài vĩ đại
Kẻ độc tài vĩ đại của vua hề Sác-lô vẽ nên một bức tranh hiện thực châm biếm về xã hội Đức thời bấy giờ, trước cả khi cuộc Chiến tranh thế giới II diễn ra.

Bộ phim gây tranh cãi cả về tư tưởng tân tiến chống Hít-le thời bấy giờ cũng như việc biến kẻ độc tài này thành một hình tượng hài hước.


Trailer The Great Dictator:
4. The Lost Weekend (1945)
The Lost Weekend
Bộ phim nói về những kẻ nghiện rượu với diễn xuất đầy bi kịch của Ray Milland khiến nhiều người giật mình đã đem về cho Billy Wilder nhiều giải Oscar và Cành cọ vàng. Chiến thắng này đã đặt nền móng cho những bộ phim với đề tài xã hội phát triển, dù rằng điều này khiến nhiều người không khỏi khó chịu.

5. Lolita (1962)
Lolita
Đây là một trong những bộ phim gây tranh cãi đầu tiên của đạo diễn Stanley Kubrick. Bộ phim chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết với nội dung nhạy cảm về người đàn ông có khoái cảm với những cô gái trẻ khiến khán giả đặt câu hỏi ‘Tại sao người ta có thể làm một bộ phim về Lolita?’. Tuy nhiên, tuổi của nhân vật nữ trong phim đã được tăng lên để qua khâu kiểm duyệt.

6. Bonnie and Clyde (1967)
Bonnie and Clyde
Bộ phim của đạo diễn lừng danh Arthur Penn vẽ nên một cuộc sống rất khác, đầy hoan lạc của hai kẻ cướp nhà băng với những cảnh bạo lực, gây kích động.

Hai nhân vật chính trong phim được xây dựng hình tượng như những siêu sao màn bạc phong trần và bị giết tàn bạo bằng một tràng súng dài. Chính vì vậy, Bonnie and Clyde nhận được những ý kiến trái chiều từ phía khán giả cũng như những nhà phê bình.

7. A Clockwork Orange (1971)
A Clockwork Orange
Thêm một bộ phim gây tranh cãi của Stanley Kubrick ngập tràn những cảnh nóng bỏng và bạo lực. Trong hàng thế kỷ, bộ phim đã bị cấm chiếu tại Anh và gây ra nhiều tranh cãi tại đây.

8. Kramer vs. Kramer (1979)
Kramer vs. Kramer
Bộ phim với diễn xuất của Meryl Streep và Dustin Hoffman nói về cuộc sống hậu ly hôn của một cặp vợ chồng không hạnh phúc, với những thách thức của việc nuôi dậy con cái cũng như thực tế về cuộc sống hôn nhân đôi khi không đem lại sự thỏa mãn cho cả hai. Kramer vs. Kramer bị phản đối vì bôi nhọ hình ảnh đẹp của hôn nhân.

Trailer Kramer vs. Kramer:

9. Basic Instinct
Basic Instinct
Trong một thời gian, Sharon Stone là cái tên được chú ý nhiều nhất nhờ diễn xuất trong Bản năng gốc. Nhân vật tiểu thuyết gia kiêm kẻ giết người hàng loạt Catherine Tramell khiến những khán giả đồng tính phẫn nộ vì xem nhân vật của cô như một người kỳ thị đồng tính.

10. Eye Wide Shut (1999)
Eye Wide Shut
Eye Wide Shut
kết thúc sự nghiệp làm phim gây tranh cãi của Stanley Kubrick, vẽ nên một thành phố New York đầy rẫy những kẻ tìm kiếm tình dục, hoặc quyền lực, hoặc cả hai.

Dù bộ phim có nhiều cảnh nóng bỏng, trụy lạc nhưng cũng kể một câu chuyện đẹp về tình yêu khiến khán giả ‘đứng ngồi không yên’.


11. Requiem for a Dream
Requiem for a Dream
Dựa trên một tác phẩm của Hubert Selby Jr., Requiem for a Dream là một bộ phim đột phá của đạo diễn Darren Aronofsky với nội dung nói về chất kích thích.

Bộ phim bị phản đối vì ngập tràn những cảnh ghê rợn khi các nhân vật chính vì nghiện ngập đã phát điên, cắt cụt tay mình và lao vào mại dâm để kiếm tiền, nhưng cũng là một thành tố quan trọng đẩy mạnh những chiến dịch bài trừ ma túy.

12. Fahrenheit 9/11 (2004)
 Fahrenheit 9/11
Bộ phim đã gây ra một cơn bão trong cuộc tranh cử năm 2004 của John Kerry với nội dung chống lại tổng thống Bush và những tình tiết nặng tính chính trị.

13. The Passion of the Christ (2004)
The Passion of the Christ
The Passion of the Christ
là một trong những bộ phim ăn khách nhất mọi thời đại nói về sự hồi sinh của Chúa Giê-su.  Rất nhiều người đã lên án dạo diễn Mel Gibson vì những cảnh bạo lực, tàn ác trong những cảnh đặc tả cái chết của Chúa.

14. Borat (2006)
Borat
Sacha Baron Cohen, người từng làm nên thành công của Bruno, The dictator không dưới một lần gây ra sóng gió khi xây dựng những nhân vật gây tranh cãi trong phim. Borat có nội dung là cuộc sống một người nhập cư tại Mỹ và cách anh bị đối xử, phân biệt tại đất nước đa sắc tộc này.

Trailer phim Borat:

Trung Ngạn
Bình luận
vtcnews.vn