Philippines yêu cầu hoãn vụ sáp nhập Uber vào Grab vô thời hạn

Kinh tếChủ Nhật, 08/04/2018 14:55:00 +07:00

Theo Nikkei, cơ quan chức năng Philippines đã yêu cầu Grab và Uber hoãn thương vụ sát nhập của hai hãng, để làm rõ các chi tiết về độc quyền cạnh tranh.

Cụ thể, ngay ngày hai hãng dự định sáp nhập dịch vụ hôm nay (8/4), cơ quan chức năng Philippines đã yêu cầu hoãn thương vụ. Cục Cạnh tranh Philippines yêu cầu hai hãng vẫn giữ nguyên việc tách biệt dịch vụ và ngừng mọi động thái hoàn tất mua bán.

Động thái của cơ quan chức năng Philipines đến không lâu sau khi Singapore cũng yêu cầu Grab và Uber hoãn sát nhập đến ngày 15/4.

"Chỉ thị cũng buộc Grab phải ngừng các động thái mua lại đối thủ cạnh tranh, cho tới khi cơ quan có thẩm quyền hoàn thành việc xem xét thương vụ", Cục này thông báo.

Philippines yeu cau hoan vu sap nhap Uber vao Grab vo thoi han hinh anh 1

Nhiều khả năng Grab sẽ nắm trong tay 80% thị trường tại Philippines nếu thương vụ được thông qua. (Ảnh: Getty)

Theo Cục Cạnh tranh Philippines, ứng dụng Uber phải tiếp tục cung cấp dịch vụ riêng biệt với Grab, cho tới khi quá trình khảo sát hoàn tất. Quá trình này có thể kéo dài tới 195 ngày, tùy vào tiến độ của đơn vị có thẩm quyền. Chỉ thị từ Cục này cũng không có thời hạn cụ thể.

Chỉ thị của cơ quan chức năng Philippines cũng đã bác bỏ kiến nghị của Uber và Grab, rằng các biện pháp chống độc quyền đang cản trở thương vụ là không cần thiết. Grab cho rằng còn rất nhiều lựa chọn vận tải, và những đối thủ cạnh tranh mới vẫn có thể tham gia thị trường ứng dụng gọi xe Philippines. Tuy nhiên, nhiều khả năng Grab sẽ nắm 80% thị trường này nếu thương vụ được thông qua.

Uber thì cho rằng hãng đã từ bỏ thị trường Philippines và không còn nhân lực, cũng như nguồn lực để vận hành theo chỉ thị.

"Uber nhấn mạnh hãng đã từ bỏ thị trường, nhưng lại không đề cập nhiều tới thương vụ sáp nhập với Grab", lãnh đạo của Cục canh tranh Philippines cho hay.

"Tuy nhiên trên thực tế, Uber khong rời khỏi thị trường Philippines mà chỉ sáp nhập một cách hiệu quả mảng vận hành của họ với Grab. Thương vụ này sẽ khiến Uber ở thành cổ đông lớn của Grab", vị này nói thêm.

Grab cho hay sẽ hỗ trợ cơ quan chức năng, tuy nhiên chưa đưa ra bình luận nào về chỉ thị này.

Trước đó, hôm 6/4, Cục Cạnh tranh và tiêu dùng Singapore đã yêu cầu hoãn thương vụ sáp nhập giữa mang hoạt động của Uber tại Singapore vào Grab. Cơ quan này yêu cầu Uber tiếp tục cung cấp dịch vụ tới 15/4 để cơ quan chức năng đưa ra giải pháp phù hợp.

Tại thời điểm đó, đại diện Grab khẳng định với Nikkei thương vụ vẫn sẽ diễn ra bình thường tại các thị trường khác ngoài Singapore.

Video: Tài xế ký lên áo lưu giữ kỷ niệm ngày cuối Uber ở Việt Nam

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn